Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?

Theo phân tích của luật sư, căn cứ vào các hình ảnh mà bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang hành hạ bé V.A. suốt 4 tiếng đồng hồ khiến bé tử vong đã có đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế này tội Giết người. Ngoài ra, người nào xoá dữ liệu camera nhằm che giấu, xoá dấu vết sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Mấy ngày qua, vụ việc mẹ kế hành hạ bé N.T.V.A (8 tuổi, tạm trú tại quận Bình Thạnh, TP.HCM) tới chết đã gây bức xúc dư luận.

Đáng nói, rất nhanh sau đó, cảnh sát đã phục hồi được đoạn clip mà camera an ninh trong phòng bé V.A. Theo đó, trong chiều 22/12, Trang đã hành hạ dã man cháu A. khi dạy cháu học.

Người phụ nữ này đã dùng một đoạn gỗ tròn, đường kính 2,2cm, dài 90cm đánh liên tiếp vào lưng, mông, trán và trên đầu và thậm chí dùng chân đạp vào bụng, ngực, vùng kín.. của bé A.

Trang còn dùng dây trói tay chân của bé A., bắt phải vừa quỳ học vừa uống nước; dùng tay tát vào mặt, đánh vào đầu của bé. Thậm chí khi A. ngồi vào lại ghế để học thì Trang vung chân đạp cháu ngã…

Việc hành hạ này kéo dài từ 14 - 18h chiều. Hậu quả là bé A. ngất, có lúc bất tỉnh, nôn ói…

Do vụ việc nghiêm trọng, Công an quận Bình Thạnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án lên Công an TP.HCM để mở rộng điều tra.

Hành vi tàn ác của mẹ kế Nguyễn Võ Quỳnh Trang và Nguyễn Kim Trung Thái đã gây phẫn nộ trong dư luận, nhiều người cho rằng cần phải truy tố hai kẻ thủ ác này tội Giết người.

Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế bạo hành bé gái tội Giết người

Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?-1

Nguyễn Võ Quỳnh Trang

Trước phản ứng gay gắt này của dư luận, chúng tôi đã có trao đổi với các luật sư về việc nên khởi tố hai đối tượng này về tội danh gì cho phù hợp.

Theo luật sư Đặng Văn Cường - Đoàn luật sư TP.Hà Nội, hành vi của đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã đủ yếu tố cấu thành tội Giết người, điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với lỗi cố ý gián tiếp.

Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?-2

Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường

Luật sư cho rằng, với những thông tin từ hình ảnh camera được khôi phục thì cơ quan điều tra có thể chuyển tội danh để khởi tố sang tội Giết người theo khoản 1, điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với người phụ nữ này.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, sở dĩ có thể thay đổi tội danh với bị cáo Trang bởi hành vi sử dụng cây gỗ to, dài cả mét để đánh nhiều lần vào những vùng trọng yếu trên cơ thể cháu bé như lưng, đầu, trán... và hành vi đạp chân người lớn to khoẻ ở tư thế đứng đạp mạnh nhiều lần vào vùng bụng, mông, âm hộ, ngực của cháu bé trong tình trạng không có khả năng tự vệ thì Trang bắt buộc phải nhận thức được hành vi đó có thể gây nguy hiểm đến tính mạng cháu bé.

Thế nhưng, Trang vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Đây là hành vi rất điển hình của lỗi cố ý gián tiếp trong tội Giết người.

Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?-3

Nguyễn Võ Quỳnh Trang tại cơ quan điều tra

Hành vi tàn nhẫn này diễn ra một thời gian dài, liên tục đến 4 tiếng đồng hồ khiến cháu bé kiệt sức và thương tích nghiêm trọng nên đã tử vong.

Hành vi cho thấy mục đích gây thương tích, thậm chí có thể tước đoạt tính mạng của cháu bé chứ không phải là mục đích để dạy học hay giáo dục như đối tượng khai nhận trước đó.

Đặc biệt, cháu bé đã thực hiện theo các yêu cầu của đối tượng nhưng đối tượng vẫn đánh đập đến khi cháu bé kiệt sức, tử vong mới thôi. Hành vi đánh đập tàn nhẫn, mất tính người, có thể gọi là hành vi "đánh đến chết", đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng.

Kết quả giám định pháp y cho thấy, cháu bé tử vong do phù phổi cấp, trên cơ thể nhiều tổn thương bầm tụ máu, gãy nhiều xương sườn, khu vực phần đầu có vết thương, tụ máu, phù não. Hậu quả những thương tích này rõ ràng là do hành vi đánh đập tàn nhẫn gây ra.

Với độ tuổi 26, với khả năng nhận thức bình thường thì người phụ nữ này phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Giết người mới phù hợp với quy định của pháp luật.

Với những chứng cứ mới thu thập thì kích thước của chiếc gậy gỗ sử dụng làm hung khí đánh cháu bé và vị trí gậy gỗ đánh vào là tình tiết quan trọng để xác định hành vi nguy hiểm cho xã hội và hậu quả do hành vi này gây ra.

Luật sư Cường nêu dẫn chứng, theo quy định của pháp luật, gậy gỗ được xác định là hung khí nguy hiểm, là vật cứng, chắc, có khả năng gây sát thương nghiêm trọng, thậm chí tước đoạt tính mạng con người.

Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?-4

Bé V.A. bị mẹ kế bạo hành tử vong trước khi được đưa đến bệnh viện

Do đó, việc sử dụng khung khí nguy hiểm này để đánh người dẫn đến tử vong thì có thể xử lý về tội Giết người. Một người trưởng thành bình thường sẽ nhận thức được việc dùng gậy gỗ như vậy đánh liên tục, với lực mạnh vào những vùng trọng yếu trên cơ thể của cháu bé thì hoàn toàn có thể đoạt tính mạng của nạn nhân. Nhưng đối tượng vẫn liên tục dùng gậy gỗ đánh liên tiếp vào người cháu bé không ghê tay.

Ngoài ra, hành vi dùng chân đạp vào bụng, ngực của cháu bé trong tư thế có thể tạo ra lực lớn hơn trọng lượng cơ thể người lớn và khi cháu bé không có khả năng tự vệ có thể là hành vi gây ra gãy xương sườn, phù phổi cấp, là những nguyên nhân dẫn đến việc cháu bé tử vong.

Bỏ mặc những điều trên, đối tượng vẫn cố ý thực hiện hành vi, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra. Thực tế, cháu bé đã tử vong nên có căn cứ để xử lý về tội Giết người theo điều 123 bộ luật hình sự năm 2015.

Với kết quả điều tra đến nay cho thấy, hành vi của Trang trong vụ án này là rất tàn nhẫn, khiến dư luận phẫn nộ, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền trẻ em, tước đoạt tính mạng của nạn nhân, hành vi tàn nhẫn không khác gì những mụ "dì ghẻ" trong những truyện cổ tích khiến trẻ em kinh hãi.

Bởi vậy, việc chuyển tội danh sang tội Giết người là có căn cứ và phải xử lý nghiêm đối tượng này theo quy định của pháp luật.

Đồng quan điểm với luật sư Cường, luật sư Nguyễn Minh Cảnh - Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng, hành vi của đối tượng Nguyễn Võ Quỳnh Trang đã đủ yếu tố cấu thành tội Giết người.

Bởi, Trang đã dùng một đoạn gỗ đánh liên tiếp vào lưng, mông, trán và trên đầu và thậm chí dùng chân đạp vào bụng, ngực, vùng kín.. của bé A.

Mức độ tấn công nhanh và liên tục, cường độ tấn công mạnh có thể gây chết người; Vị trí bị tác động trên cơ thể nạn nhân là những vị trí trọng yếu: đầu, ngực, bụng; Hung khí nguy hiểm.

 

"Qua diễn biến có thể thấy Trang cố ý thực hiện hành vi và nhận thức được hành vi của mình có khả năng làm cho cháu A. chết", luật sư Cảnh khẳng định.

Cha bé gái xóa dữ liệu camera cũng sẽ bị xử lý về tội giết người với vai trò đồng phạm?

Theo cơ quan chức năng, trước đó camera đã được bị can Nguyễn Kim Trung Thái (SN1985, cha ruột bé V.A) xoá dữ liệu hòng che giấu cho người tình Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995) có hành vi bạo hành con gái mình.

Vậy, hành vi xóa dữ liệu của Nguyễn Kim Trung Thái phạm tội gì?

TS.Luật sư Đặng Văn Cường cho biết, trong trường hợp người xóa thông tin dữ liệu trong camera không phải là người thực hiện hành vi phạm tội (với vai trò giúp sức, xúi giục hoặc là người trực tiếp thực hiện hành vi) không bị xử lý về tội danh này thì hành vi xóa dữ liệu trong camera để che giấu tội phạm sẽ bị xử lý về tội Che giấu tội phạm.

Vụ bé gái 8 tuổi ở TP.HCM: Đủ cơ sở để khởi tố mẹ kế tội giết người, bố bé xóa dữ liệu camera được coi là đồng phạm?-5

Nguyễn Kim Trung Thái đã xóa dữ liệu camera để che giấu tội ác của người tình.

Trường hợp người thực hiện hành vi phạm tội hoặc các đồng phạm khác xóa dữ liệu để che giấu hành vi vi phạm pháp luật của mình và đồng bọn thì đây là tình tiết cho thấy tính chất nghiêm trọng của vụ án và hành vi không thành khẩn của đối tượng, gây khó khăn cho cơ quan điều tra.

Trong trường hợp bị can Nguyễn Võ Quỳnh Trang bị chuyển tội danh sang tội Giết người thì cha của cháu bé là Nguyễn Kim Trung Thái cũng sẽ bị xử lý về tội Giết người với vai trò đồng phạm.

Khi đã bị xử lý về tội Giết người thì hành vi xóa camera sẽ là tình tiết xác định là không thành khẩn, gây khó khăn cho cơ quan điều tra lên cũng sẽ phải chịu mức hình phạt nghiêm khắc.

Theo khoản 1, Điều 123 bộ luật hình sự năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội với người dưới 16 tuổi, vì động cơ đê hèn và thực hiện tội phạm một cách man rợ nên đối tượng gây án sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

 

 THEO PHÁP LUẬT VÀ BẠN ĐỌC 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/vu-be-gai-8-tuoi-o-tphcm-du-co-so-de-khoi-to-me-ke-toi-giet-nguoi-bo-be-xoa-du-lieu-camera-duoc-coi-la-dong-pham-162220301141059397.htm

bạo hành


Thông tin bất ngờ vụ nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn”
Nam TikToker tố “bị đuổi khỏi quán phở vì ngồi xe lăn” đang làm việc với cơ quan chức năng thì lấy lý do sức khoẻ nên xin dừng buổi làm việc, cơ quan chức năng sau đó nhiều lần mời nhưng người này không lên làm việc.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.