Vụ bệnh nhân 19 tuổi tử vong tại BV Chợ Rẫy: Bác sĩ “người nhà” xin lỗi, người mẹ phản bác

Sáng nay, người tự nhận là mẹ ruột của N.D.H lại tiếp tục đăng tải những dòng bức xúc trên mạng.

Sau khi bác sĩ Hồ Thanh Bình, người cho biết đã được dì ruột gởi gắm bệnh nhân vào điều trị thay mặt gia đình xin lỗi bệnh viện (BV) Chợ Rẫy vì những gì đã xảy ra thì sáng nay, người tự nhận là mẹ ruột của N.D.H lại tiếp tục đăng tải những dòng bức xúc trên mạng.

Chiều 14/9, BV Chợ Rẫy đã có buổi tiếp xúc với báo chí phản hồi những thông tin được một người tự xưng tên Thanh Huệ (chủ tài khoản L.M) đăng tải trên mạng với nội dung "tố" BS ở BV này tắc trách làm bệnh nhân L.D.H (20 tuổi, ngụ Đồng Nai).

Khoa Hồi sức cấp cứu, BV Chợ Rẫy.

Bác sĩ "người nhà" thay mặt gia đình xin lỗi

Tại buổi thông tin, BS Hồ Thanh Bình, người được cho là đã được dì bệnh nhân "gởi gắm" vào BV đã có một tâm thư xúc động xin lỗi toàn thể ekip điều trị cũng như BS của BV Chợ Rẫy vì những sự cố đã xảy ra.

Trong thư, BS "người nhà" của bệnh nhân viết:

"Tôi, BS Hồ Thanh Bình, Trưởng khoa Nội Tổng Quát 10B1 Bệnh viện Chợ Rẫy, người hân hạnh được mẹ bệnh nhân nhắc trong bài báo đăng trên facebook được nhiều người quan tâm.

Chính tôi là người nhận bệnh nhân là cháu và gởi cho các đồng nghiệp để cháu được điều trị tích cực tại khoa ICU. Với kinh nghiệm làm hồi sức điều trị bệnh nặng trong nhiều năm, tôi biết cháu mình sẽ không qua khỏi ngay từ đầu do bệnh quá nặng.

Tuy nhiên, tôi vẫn cố lừa gạt mình, hy vọng cháu mình qua khỏi khi được lọc máu hoặc mổ khi có chỉ định. Tôi luôn chờ một phép màu rằng cháu mình sẽ qua khỏi. Nhưng cuối cùng, cháu tôi trở nặng và không qua khỏi dù các đồng nghiệp của tôi đã cố gắng làm cái gì tốt nhất cho cháu tôi.

BV Chợ Rẫy thông tin về vụ việc.

Đó là cái nghiệp của những người làm nghề này, đôi khi đành bất lực với bệnh nhân của mình. Tôi càng xúc động hơn khi biết cháu từ nhỏ đã bị mẹ ruột bỏ rơi cho chị mình nuôi khi còn mới hai tuổi.

Thật là tội nghiệp cho thằng bé, lớn lên trong tình thương của dì ruột, là cháu dâu của tôi. Chính cháu dâu tôi gọi điện thoại nhờ tôi giúp đỡ.

Tôi cũng thông cảm cho cô ấy (mẹ ruột bệnh nhân – PV) về sự mất mát này, nhưng không vì vậy mà cô ấy xúc phạm và nói xấu, sai sự thật về toàn bộ nhân viên của BV. Chuyện cô ấy nêu hoàn toàn phiến diện và không đúng chuyên môn. Tôi thật sự xấu hổ với các đồng nghiệp của mình.

Tôi và gia đình cháu dâu tôi không ai đồng tình việc làm này của cô ấy. Việc làm của cô ấy đã xúc phạm đến danh dự và uy tín nhân viên BV. Nơi mà tôi – một bác sĩ mặc áo blouse trắng mỗi ngày – để khám và chữa bệnh cho mọi người".

Người tố cáo nói gì?

Đáp lại luồn thông tin này, bà Thanh Huệ vô cùng bức xúc và cho rằng mình không bỏ rơi con. Theo bà Huệ, bà đã nuôi nấng bệnh nhân suốt 19 năm qua và mới chỉ sang Mỹ 1 năm nay.

Chủ tài khoản L.M cũng cho rằng BS Hồ Thanh Bình không phải người thân của gia đình nên không có quyền thay mặt gia đình để xin lỗi. Người phụ nữ này vẫn một mực khẳng định những gì mình tố cáo BV ban đầu là đúng.

Tấm ảnh trong lễ tang anh H. được bà Thanh Huệ đăng tải.

"Con tôi được BV Đa khoa Đồng Nai chuyển lên BV Chợ Rẫy. Ban đầu con tôi còn tỉnh táo, tự cầm bình dịch truyền đi tiêu tiểu. Vẫn nói chuyện điện thoại với tôi qua video facetime. Khi đó chị của tôi chưa dám nhờ ông.

Do BV để con tôi quá lâu sau nhiều giờ đồng hồ với căn bệnh viêm tụy cấp nguy hiểm cho đến lúc con tôi đuối sức, chị tôi quá lo lắng nên đã gọi điện cho chị chồng của chị gái tôi là cô Tư. Ông là cậu ruột của cô Tư. Và ông có lòng tốt đã giúp đỡ con tôi được chuyển đến phòng ICU .

Nhưng ông không hề biết trước đó cháu tôi đã nằm bao nhiêu giờ đồng hồ với căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng. Ông là cậu của chồng chị gái tôi thì con tôi đâu có dòng họ ruột rà gì với ông mà ông dám đại diện gia đình tôi xin lỗi BV Chợ Rẫy" – Người tự nhận là mẹ bệnh nhân viết trên trang cá nhân.

Cũng theo bà mẹ này, 5 ngày sau khi con bà mất thì bảng tóm tắt bệnh án bằng tiếng Anh mới được BV trả về. BV thu 200 ngàn đồng lệ phí.

Người mẹ cho rằng con bà mất do sự tắc trách của BS.

Liên quan đến vụ việc này, sau khi nắm thông tin trên báo chí, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu BV Chợ Rẫy khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin trên.

Công văn nêu rõ, ngày 14/9 trên các phương tiện truyền thông có phản ánh về trường hợp của bệnh nhân N.D.H. thiệt mạng sau khi được gia đình đưa vào cấp cứu tại BV Chợ Rẫy do nghi ngờ viêm tụy cấp.

Theo phản ánh của gia đình, nguyên nhân dẫn tới cái chết của bệnh nhân là do sự tắc trách và thờ ơ của một số cán bộ, nhân viên y tế, trong BV.

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn trương xác minh, xử lý vụ việc.

Cục yêu cầu BV phải xác định rõ trách nhiệm của tập thể, các cá nhân có liên quan, nghiêm khắc xử lý tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm).

Tất cả những thông tin qua xác minh BV Chọ Rẫy phải công khai cho gia đình bệnh nhân, các cơ quan truyền thông và báo cáo về Cục Quản lý Khám chữa bệnh trước ngày 27/9.

Trả lời dư luận, phía BV cho rằng trường hợp này, BV đã làm đúng chuyên môn và lương tâm của người thầy thuốc.

Theo Thời đại


tử vong

Bệnh viện Chợ Rẫy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.