Vụ bỏ rơi sản phụ sinh non, cháu bé tử vong: Tài xế có thể bị xử lý hình sự

Cơ quan chức năng có thể cần xác minh nguyên nhân cái chết của cháu bé sinh non có liên quan hành vi bỏ rơi của tài xế hay không

Theo luật sư, cơ quan chức năng có thể cần xác minh nguyên nhân cái chết của cháu bé sinh non có liên quan hành vi bỏ rơi của tài xế hay không, trước khi quyết định việc khởi tố.

Vụ bỏ rơi sản phụ sinh non, cháu bé tử vong: Tài xế có thể bị xử lý hình sự-1


Chị Y. (ngụ xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng) mang thai được 7 tháng. Ngày 17/8, chị Y. lên cơn đau đẻ nên gia đình liên hệ một nhà xe để anh M.Đ.S (33 tuổi, chồng chị Y.) đưa vợ đi viện cấp cứu.

Tuy nhiên, tài xế lái xe thấy sức khỏe của chị này yếu, lo sợ chuyện xấu xảy ra trên xe nên kiên quyết đuổi họ xuống xe. Sản phụ được được đỡ đẻ ngay giữa đường nhưng cháu bé vừa chào đời đã tử vong. Sự việc khiến nhiều người bức xúc, đặt ra câu hỏi rằng liệu người tài xế có bị xử lý hình sự?

Trao đổi với phóng viên, luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp) cho biết, những người có khả năng nhưng cố ý không cứu giúp người đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng dẫn đến người đó tử vong có thể bị xử lý hình sự.

Trong trường hợp tài xế đuổi sản phụ Y. (huyện Bù Đăng, Bình Phước) xuống đường, khiến chị này phải sinh con giữa đường và cháu bé tử vong, chuyên gia luật cho rằng hành vi của tài xế có dấu hiệu vi phạm pháp luật về tội 'Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng' quy định tại Điều 132 BLHS 2015.

Vụ bỏ rơi sản phụ sinh non, cháu bé tử vong: Tài xế có thể bị xử lý hình sự-2
Sản phụ bị tài xế bỏ rơi giữa đường.

"Nếu trường hợp sản phụ tử vong thì khả năng lớn cơ quan công an sẽ khởi tố người lái xe này về tội Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng. Trường hợp này, người bị tử vong là đứa trẻ sinh non 7 tháng. Bởi vậy, có lẽ cơ quan điều tra sẽ cân nhắc, củng cố chứng cứ xem có đủ căn cứ xử lý về tội 'Vô ý làm chết người' hay tội 'Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng' hay không?".

Cùng sự việc trên, luật sư Lê Quang Vũ (Đoàn Luật sư TP HCM) cho rằng gia đình có thể gửi đơn nêu rõ mong muốn nguyện vọng của mình đến công an để làm rõ vụ việc liên quan tới cái chết của đứa trẻ sơ sinh.

Cơ quan chức năng sẽ tiến hành điều tra làm rõ, xem xét nội dung có thể khởi tố hình sự hay không. "Công an sẽ tiến hành xác minh nguyên nhân dẫn đến cháu bé bị tử vong có phải do tài xế bỏ rơi nên không cấp cứu kịp thời, cần làm rõ ý chí của tài xế có liên quan. 

Nếu chứng minh được việc cháu bé tử vong do tài xế từ chối đưa sản phụ đi bệnh viện thì có thề xem xét yếu tố hình sự về hành vi Vô ý làm chết người. Gia đình nạn nhân có thể bồi thường tổn thất tinh thần 60 tháng lương cơ bản", luật sư Vũ nói.

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Đoàn Luật sư TP HCM) phân tích rằng tài xế đáng lên án về khía cạnh đạo đức, tình người. Tuy nhiên, cơ quan chức năng không thể xử lý trách nhiệm hình sự anh ta về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng".

"Trong sự việc bỏ rơi sản phụ, thời điểm tài xế bỏ mặc mẹ con sản phụ thì thai nhi chưa được sinh ra, người tử vong là thai nhi, không phải sản phụ nên không thể truy cứu trách nhiệm hình sự tài xế", luật sư Nguyễn Kiều Hưng nói. Ông Hưng cho rằng đây là một lỗ hổng pháp lý chưa được cơ quan chức năng khắc phục.

Điều 132 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về tội "Không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng" như sau:

1. Người nào thấy người khác đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng, tuy có điều kiện mà không cứu giúp dẫn đến hậu quả người đó chết, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm: a) Người không cứu giúp là người đã vô ý gây ra tình trạng nguy hiểm; b) Người không cứu giúp là người mà theo pháp luật hay nghề nghiệp có nghĩa vụ phải cứu giúp.

3. Phạm tội dẫn đến hậu quả 02 người trở lên chết, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

 

Theo Trí thức trẻ


bỏ rơi sản phụ

tài xế taxi

sinh non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.