Vụ 'Tịnh thất Bồng Lai': Các bị cáo 'thần thánh hóa' ông Lê Tùng Vân trước tòa

Trong phiên xử buổi chiều, bị cáo Lê Tùng Vân bất ngờ xuất hiện và các bị cáo khác liên tục bảo vệ, thậm chí là có những phát ngôn “thần thánh hoá” đối với ông trước toà.

Luật sư đề nghị tuyên các bị cáo không phạm tội

Trong phần tranh luận của phiên xử chiều ngày 21/7, các luật sư của nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” có ý kiến phát biểu cho rằng, Viện KSND chưa chứng minh được dữ liệu, bằng chứng trong vụ án được thu thập như thế nào? đề nghị trưng ra biên bản có bút lục nào? chứ không nói chung chung được; chưa tìm thấy chứng cứ vật chất chứng minh hành vi của các bị cáo, chưa chứng minh được tài khoản Youtube Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên Offical là của ai?

Luật sư cho rằng, cơ quan điều tra tiếp nhận chứng cứ từ một kênh giả mạo, chưa chứng minh được kênh Youtube Nhất Nguyên - Hoàn Nguyên ai là chủ sở hữu, các bị cáo tại tòa đã phủ nhận là người lập, quản lý, sử dụng kênh Youtube này. Luật sư đề nghị chuyển hồ sơ đến Cục An ninh mạng (A05) Bộ Công an để tiếp tục điều tra.

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo thần thánh hóa ông Lê Tùng Vân trước tòa-1
Bị cáo Lê Tùng Vân xuất hiện trong phiên xét xử buổi chiều 21/7. Ảnh: Linh An

Luật sư còn ý kiến rằng, tài khoản Youtube có tên “5 chú Tiểu - Thiền am bên bờ vũ trụ,” Sở Thông tin Truyền thông phát hiện có clip vi phạm pháp luật trên mạng xã hội nhưng chưa lập biên bản về việc tải, sử dụng dữ liệu điện tử.

Các luật sư của nhóm “Tịnh thất Bồng Lai” đã đưa 22 luận điểm bảo vệ cho các bị cáo và cho rằng, nhận thấy hồ sơ vụ án có nhiều vi phạm tố tụng, đủ cơ sở kiến nghị đến HĐXX tuyên xử 6 bị cáo không phạm tội theo điều 331, tuyên trả tự do. Luật sư còn thông báo rõ, đã có văn bản kiến nghị xem xét trách nhiệm hình sự của cán bộ tố tụng trong vụ án này có dấu hiệu xâm phạm hoạt động tư pháp.

Toà hỏi bị cáo Nhị Nguyên có quan điểm gì bổ sung ý kiến bảo vệ của luật sư. Nhị Nguyên kiến nghị: "Bác bỏ toàn bộ lời khai của tôi tại cơ quan điều tra Công an huyện Đức Hoà vì bị ép buộc, kiến nghị bác bỏ toàn bộ lời khai của ông Lê Tùng Vân". 

Còn bị cáo Trùng Dương nói, “lời khai trước đây của bị cáo ở Công an huyện Đức Hoà là do bị uy hiếp, đánh đập…”

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo thần thánh hóa ông Lê Tùng Vân trước tòa-2Bị cáo Trùng Dương. Ảnh chụp màn hình

Trong khi bị cáo Trùng Dương đang trình bày thì bị cáo Lê Tùng Vân đi cùng cô Vòng Kim Hoa (là người ở “Tịnh thất Bồng Lai”, và là người có quyền, nghĩa vụ liên quan đến vụ án), đến tham dự phiên toà. Trước đó, trong phiên xử buổi sáng, chủ toạ có thông báo, ông Vân vắng mặt vì lý do sức khoẻ.

Bị cáo Trùng Dương tiếp tục với ý kiến mong mỏi HĐXX cho truy cập vào tài khoản chứng khoán, lấy lại số tiền để nuôi những người trong “thiền am”.

 Các bị cáo khác bảo vệ, "thần thánh hoá" ông Lê Tùng Vân

Trong phần tranh luận, các bị cáo ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã có những phát ngôn… sốc. Bị cáo Hoàn Nguyên nói: “Tôi tu theo sư phụ, mặc áo màu nâu là theo sư phụ, không theo đạo nào cả. Sư phụ có viết một bộ sách, dạy tôi và mọi người trong gia đình bà Cúc, từ nhỏ đến giờ. Sư phụ tôi có viết ra một bộ sách mà tôi nghĩ là bộ sách đó sẽ đem về cho Việt Nam nhiều giải Nobel nên tôi theo".

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo thần thánh hóa ông Lê Tùng Vân trước tòa-3
Bị cáo Hoàn Nguyên. Ảnh chụp màn hình

Bị cáo Nhất Nguyên khi toà hỏi ý kiến cũng “thần thánh hoá” ông Lê Tùng Vân: "Tôi rất kính phục sư phụ. Sư phụ tôi có để lại cho đời một bộ sách mà bộ phận điều tra đã thu giữ, là 4 quyển sách siêu phàm. 

Các vị chưa được tiếp cận nên chưa biết được độ siêu phàm. Chúng tôi biết nên vô cùng thần tượng. Sư phụ tôi là bậc thầy của vĩ nhân ở Việt Nam và toàn thế giới. Như thầy Hoàn Nguyên nói là bộ sách sẽ đạt giải Nobel hoà bình và cũng như các giải danh giá toàn thế giới. Tôi cam đoan là như vậy”.

Nhất Nguyên cũng nói về việc trang phục, đầu tóc của những người tại “Tịnh thất” là quyền tự do tín ngưỡng. Bị cáo này đề nghị trả hồ sơ bổ sung. Nhất Nguyên bảo vệ ông Tùng Vân khi khẳng định “sư phụ tôi không biết gì, không có đồng phạm, chỉ đạo gì cả, vì già quá rồi!”.

Chủ tọa hỏi ý kiến ông Lê Tùng Vân nhưng có lẽ ở tuổi lẩm cẩm ông có những phát biểu lan man, khi khoe các bị cáo khác như: Hoàn Nguyên, Nhất Nguyên... là nhân tài của Việt Nam nhưng bị vùi dập, chà đạp…

Vụ Tịnh thất Bồng Lai: Các bị cáo thần thánh hóa ông Lê Tùng Vân trước tòa-4

Những bị cáo khác có những phát ngôn "thần thánh hoá" ông Lê Tùng Vân, bảo vệ ông và chính ông Vân cũng phủ nhận vai trò chủ mưu, cầm đầu. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Khi bị nhắc nhở nên đề cập đến vấn đề chính, ông Lê Tùng Vân bác bỏ vai trò chủ mưu, cầm đầu… Bị cáo nói: “Con tôi, cháu tôi 30 - 50 - 70 tuổi, chúng nó đâu thèm nghe lời ông già cú đế này, mà ông già khi nhớ khi quên…".

Các luật sư bảo vệ cho Thượng tọa Thích Nhật Từ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An nói rõ, những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” có tổ chức, tính toán khi tạo ra sự “ngộ nhận” trong cộng đồng là họ là tu sĩ Phật giáo, nơi ở là chùa, nuôi trẻ mồ côi… từ đó kêu gọi từ thiện. Một vị luật sư minh chứng tình tiết hồ sơ là một tài khoản cá nhân ở “Tịnh thất” có hơn 10 tỷ đồng.

Luật sư của các bị hại đề nghị Sở Thông tin Truyền thông tỉnh Long An có biện pháp tháo bỏ các clip liên quan đến Thượng tọa Thích Nhật Từ và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An, yêu cầu các bị cáo xin lỗi… 

Các luật sư còn kiến nghị áp dụng khung hình phạt tăng nặng đối với các bị cáo vì có tính chất xảo quyệt, hung hãn nhắm trốn tránh, và cụ thể ở phần xét hỏi các bị cáo đều nói không nghe, không thấy, không hiểu…, không ăn năn hối cải, cần phải xử lý nghiêm, triệt để để phòng ngừa xã hội.

Luật sư của bị hại, đề nghị tòa tuyên mức án 6 năm đến 6 năm 6 tháng tù đối với hai bị cáo Lê Tùng Vân, Cao Thị Cúc và 4 bị cáo còn lại là 5 năm 6 tháng đến 6 năm tù.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-tinh-that-bong-lai-cac-bi-cao-than-thanh-hoa-ong-le-tung-van-truoc-toa-2042016.html

Tịnh thất Bồng Lai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.