Vụ Vạn Thịnh Phát, chồng bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, chồng bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, với vai trò giúp sức cho vợ.

Liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát, trong khi bà Trương Mỹ Lan bị đề nghị truy tố 3 tội danh thì ông Chu Nap Kee Eric (Chu Lập Cơ, quốc tịch Trung Quốc), chồng bà Lan bị đề nghị truy tố tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng, với vai trò giúp sức cho vợ.

Cơ quan điều tra cho rằng, chồng bà Trương Mỹ Lan đã liên đới gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB hơn 9.116 tỷ đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, ông Chu Lập Cơ là cổ đông chính (chiếm 99,26% cổ phần), Chủ tịch HĐQT, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty CP Đầu tư Times Square. Ông Cơ được bà Lan trao đổi, đề nghị lấy tài sản Dự án Time Square để đảm bảo cho các khoản vay đứng tên các cá nhân, tổ chức do bà Lan chỉ định tại Ngân hàng SCB.

Vụ Vạn Thịnh Phát, chồng bà Trương Mỹ Lan gây thiệt hại hơn 9.116 tỷ đồng-1

Bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và chồng là ông Chu Nap Kee Eric. Ảnh: nhadautu.vn

Chồng bà Trương Mỹ Lan đã đồng ý, thống nhất với vợ để ký các biên bản họp Đại hội đồng cổ đông, Nghị quyết Công ty Times Square chấp thuận thế chấp và gia hạn thế chấp cho các khoản vay do bà Lan đề nghị tại Ngân hàng SCB.

Ông Cơ thừa nhận việc đã ký các thủ tục bảo đảm khoản vay theo đề nghị của vợ và bản thân không có quan hệ với các cá nhân đứng tên vay vốn; cũng không có nhu cầu vay nhưng vẫn ký các thủ tục, hợp thức hóa hồ sơ vay vốn cho bà Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại đối với Ngân hàng SCB số tiền gốc, lãi là hơn 39.217 tỷ đồng.

CQĐT đã làm việc với các cá nhân đứng tên hộ các khoản vay. Lời khai của những người này thể hiện, họ là lao động tự do hoặc nhân viên Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, có người nhà, người quen làm việc tại Ngân hàng SCB đã nhờ họ đứng tên các khoản vay.

Sau đó những người này được gọi đến SCB để ký khống hồ sơ, thủ tục vay vốn. Họ không hề có nhu cầu vay vốn, không biết phương án vay vốn, không được nhận tiền giải ngân, không có mối liên hệ với Công ty Times Square. Việc đứng tên khống các khoản vay này, các cá nhân được trả tiền công 15- 40 triệu đồng/năm.

Bị can nhận thức rõ việc ký các biên bản, Nghị quyết của Công ty Times Square là thủ tục bắt buộc mới đủ điều kiện pháp lý để thế chấp, vay vốn tại SCB.

Tài liệu điều tra thể hiện, căn cứ vào các Biên bản họp và Quyết định của Đại hôi đồng cổ đông Công ty Times Square nêu trên, từ tháng 12/2012- 12/2014, bà Trương Mỹ Lan chỉ đạo các cá nhân tại Ngân hàng SCB, Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Công ty Times Square thực hiện các thủ tục lập các hồ sơ vay vốn “khống” để giải ngân cho 73 khoản vay khống của 67 khách hàng, tổng số tiền giải ngân là hơn 29.441 tỷ đồng, thời hạn vay 5 năm.

Năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể trả được nợ, do phương án vay vốn là lập "khống", khoản vay chỉ dùng trả nợ xấu, không có nguồn thu hồi gốc, lãi nên ông Chu Lập cơ chủ tọa, ký Biên bản họp Đại hội đồng cổ đông Công ty Cổ phần Times Square Việt Nam ngày 15/8/2017, nội dung tiếp tục dùng tài sản tại Dự án Times Square để thế chấp đảm bảo nghĩa vụ thanh toán nợ vay các khách hàng đang vay vốn tại Ngân hàng SCB, với dư nợ vay được bảo đảm tối đa là hơn 35.551 tỷ đồng.

Tính đến thời điểm 17/10/2022, còn 46 khoản vay của 46 khách hàng còn dư nợ gốc là hơn 19.552 tỷ đồng, nợ lãi hơn 19.665 tỷ đồng. Tổng cộng dư nợ là hơn 39.217 tỷ đồng.

CQĐT cho rằng, tổng giá trị tài sản bảo đảm của các khoản vay mà chồng bà Trương Mỹ Lan ký các tài liệu để hợp thức thủ tục vay vốn SCB được phân bổ cho các khoản vay còn dư nợ là hơn 30.100 tỷ đồng. 

CQĐT xác định, ông Cơ nhận thức rõ việc ký các Biên bản, Nghị quyết của Công ty Times Square là thủ tục bắt buộc mới đủ điều kiện pháp lý để thế chấp, vay vốn tại Ngân hàng SCB.

Quá trình điều tra, bị can thành khẩn khai báo, nhận thức rõ hành vi phạm tội, bản thân bị can có đơn đề nghị được tự nguyện khắc phục hậu quả trong vụ án. Ngày 5/10/2023, chồng bà Trương Mỹ Lan đã nộp 1 tỷ đồng vào tài khoản CQĐT nên CQĐT đề nghị cơ quan tố tụng xem xét khi lượng hình.

Thuyết phục chồng làm điều sai trái

Từ tháng 12/2011, bằng hình thức nhờ người đứng tên sở hữu cổ phần, bà Trương Mỹ Lan đã nắm giữ 81,43% cổ phần của Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ) dưới tên 32 cổ đông; 98,74% cổ phần của Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa dưới tên của 36 cổ đông và 80,46% cổ phần của Ngân hàng TMCP Đệ Nhất dưới tên của 24 cổ đông.

Theo lời khai của bà Trương Mỹ Lan, sau khi 3 ngân hàng này được hợp nhất vào ngày 1/1/2012, với tên gọi Ngân hàng TMCP Sài Gòn (Ngân hàng SCB), bà đã trao đổi, thống nhất với chồng và lãnh đạo SCB về việc cho vay để cơ cấu các khoản nợ xấu, lấy tòa nhà Times Square vào làm tài sản đảm bảo để vay 20.000 tỷ đồng của SCB để cơ cấu, xử lý nợ xấu.

Bà Lan còn khai rằng, các thủ tục Biên bản họp, Quyết định của Đại hội đồng cổ đông Công ty Times Square về việc bảo lãnh, thế chấp dự án Times Square cho các khách hàng vay vốn là yêu cầu bắt buộc, phải đảm bảo các thủ tục này mới được vay vốn tại SCB. Các thủ tục này được lập, ký khống, hợp thức hồ sơ.

Năm 2017, các khoản nợ đến hạn nhưng không thể thanh toán cho SCB do phương án trả nợ là không có thật, nguồn tiền vay để xử lý nợ xấu nên bà Lan tiếp tục thuyết phục, thống nhất với chồng sử dụng tài sản là tòa nhà Times Square để gia hạn đảm bảo, thế chấp cho các khoản vay đứng tên 54 khách hàng, tổng dư nợ được đảm bảo là hơn 35.541 tỷ đồng.

 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/vu-van-thinh-phat-chong-ba-truong-my-lan-gay-thiet-hai-hon-9-116-ty-dong-2216442.html?fbclid=IwAR0sTXAtcUntXOOcsXQ-JytHskR8-naW_JwSdA_EVX7dyxCNbVBM8pGV530

Vạn Thịnh Phát


Người đàn ông bị đánh hội đồng dã man tại cây xăng
Công an thành phố Lai Châu đang điều tra vụ việc người đàn ông bị đánh hội đồng dã man ở một cây xăng trên địa bàn. Người dân và cộng đồng mạng rất bất bình về tính côn đồ, hung hãn của nhóm người sau khi clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.