Vụ Việt Á: Đối tượng khai kiếm lãi 4.000 tỉ đồng, 800 tỉ đồng để "bôi trơn"

Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, trong vụ Việt Á, đối tượng khai kiếm lãi khoảng 4.000 tỉ đồng và "bôi trơn" khoảng 800 tỉ đồng.


Vụ Việt Á: Đối tượng khai kiếm lãi 4.000 tỉ đồng, 800 tỉ đồng để bôi trơn-1Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an. Ảnh: P.Đông

Chiều 4.6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5.2022.

Tại cuộc họp, báo chí đặt câu hỏi, vừa qua, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất bổ sung một số vụ án vào diện theo dõi. Vậy kết quả điều tra các vụ án lớn thuộc diện Ban Chỉ đạo theo dõi đến nay như thế nào (như vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Việt Á…) thế nào? 

Qua vụ Việt Á cho thấy có sự tham gia của hàng loạt quan chức từ Trung ương đến địa phương, có thể nêu một số bài học rút ra để tránh xảy ra những vụ án tương tự?

Cũng liên quan đến vụ Việt Á, cho thấy số tiền Việt Á hối lộ các quan chức CDC các tỉnh rất lớn. Đề nghị người phát ngôn Bộ Công an nói rõ hơn đường đi của dòng tiền Việt Á hối lộ các quan chức CDC các tỉnh thành như thế nào?

Trả lời các nội dung này, Trung tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, các bị can trong các vụ án Việt Á, FLC, Tân Hoàng Minh đều vi phạm pháp luật và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông Xô, đặc điểm, rất nhiều trong số họ là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo. Các bị can này phạm tội do lợi dụng chính sách, lợi dụng chức vụ quyền hạn, vi phạm các quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ. Các bị can là cán bộ đảng viên sẽ bị xử lý theo các quy định của Đảng và theo các quy định của pháp luật.

Từ việc trục lợi chính sách, các đối tượng đã chiếm đoạt hoặc thu lợi bất chính số tiền lớn. Ví dụ, vụ FLC, Trịnh Văn Quyết chỉ đạo Trịnh Minh Huế mượn CMND của 26 cá nhân, lập 20 doanh nghiệp, mở 450 tài khoản tại 41 công ty chứng khoán để thực hiện các hành vi thao túng giá cổ phiếu nhằm tạo cung cầu giả tạo với 6 họ mã chứng khoán họ FLC và thu lợi bất chính 975 tỉ đồng, gây thiệt hại rất lớn cho các nhà đầu tư.

Cơ quan điều tra tiếp nhận hơn 557 đơn thư tố cáo hành vi thao túng thị trường của Trịnh Văn Quyết và đồng phạm. Việt Á cũng do lợi dụng chính sách để trục lợi để thu lợi bất chính.

Liên quan tới "đường đi của dòng tiền", Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, dòng tiền là yếu tố rất quan trọng để cơ quan điều tra tìm ra bản chất vụ việc.

"Trong một số vụ án, khi khám xét, một số bị can khi khám xét trong ngăn kéo có tới hơn 10 tỉ đồng. Ví dụ như vụ Việt Á, họ rất nhiều tiền. Đối tượng khai kiếm lãi khoảng 4.000 tỉ và "bôi trơn" khoảng 800 tỉ đồng. Rõ ràng đó là kênh để các nhà điều tra tìm ra bản chất sự việc" - Trung tướng Tô Ân Xô nói.

Theo Laodong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/thoi-su/vu-viet-a-doi-tuong-khai-kiem-lai-4000-ti-dong-800-ti-dong-de-boi-tron-1052775.ldo

xét nghiệm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.