Đã độc quyền, lại thêm quyền
Theo
nội dung dự thảo mới thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu vừa
được Bộ Công Thương trình Thủ tướng, các DN xăng dầu sẽ được tăng giá
trong phạm vi 3% (khi các yếu tố đầu vào cấu thành giá cơ sở biến đổi
tăng 3% so với giá bán lẻ hiện hành - PV). Quy định này đang khiến dư
luận lo ngại giá xăng dầu trong thời gian tới sẽ chỉ được DN điều chỉnh
tăng liên tục.
|
“Liên
quan đến vấn đề minh bạch giá xăng dầu, thời gian qua, Bộ Công Thương
liên tục yêu cầu các DN xăng dầu phải công khai minh bạch tất cả các
khâu liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh”.
Bộ trưởng Công Thương - Vũ Huy Hoàng |
Thực
tế, dự thảo mới quy định DN được tự tăng từ 0-2%, trên 2-7% thì DN
quyết một phần, trên 7% Thủ tướng xem xét. Quy định như vậy, theo ông
Long là chưa phù hợp với Luật giá. Hiện, Luật giá quy định rất rõ trường
hợp nào Nhà nước định giá, trường hợp nào DN định giá. Trong khi đó,
thị trường xăng dầu hiện nay đang là độc quyền nhóm. Nếu chỉ sửa mức
tăng từ 7% xuống 2%, nhiều khả năng việc điều hành giá xăng dầu tới đây
vẫn không nhận được sự đồng thuận của xã hội.
Cũng
theo ông Long, dự thảo nghị định lần này đề xuất việc tính giá cơ sở
dựa vào chu kỳ 15 ngày thay vì tính bình quân 30 ngày như hiện nay cũng
chưa giải quyết rốt ráo câu chuyện cạnh tranh giữa các DN đầu mối xăng
dầu. “Với Petrolimex, nhờ có hệ thống bán lẻ, cửa hàng quá lớn nên việc
tính giá cơ sở dựa trên 30 ngày hay 15 ngày đều chẳng ảnh hưởng”, ông
Long nói.
![]() |
|
Với quy định tại dự thảo nghị định mới, lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng liên tục. Ảnh: Hồng Vĩnh |
Theo
chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng, dự thảo kinh doanh xăng dầu mới đã
thêm quyền cho DN. Do đó, việc người dân lo ngại giá xăng dầu sẽ tăng
mạnh, tăng liên tục là có cơ sở. Ông Thắng phân tích: Ở hai nấc đầu (3%
và 7%), các DN xăng dầu sẽ chỉ cần kê khai giá tới cơ quan nhà nước có
thẩm quyền trước vài ngày. Ở nấc thứ ba, khi diễn biến giá xăng dầu tăng
cao quá 7%, DN cần phải báo cáo lên Bộ quản lý trong 5 ngày để xem xét.
Nếu quá thời hạn này, Bộ không có hồi âm, DN cũng có thể được phép tự
tăng giá. “Không có gì để quản việc tăng giá của DN và cũng chả có cách
nào để kìm được sự tăng giá của DN”, ông Thắng nói.
Bộ khó kìm giá, người tiêu dùng lãnh đủ
Chuyên
gia kinh tế Phạm Chi Lan cho biết, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã
hơn 10 lần điều chỉnh. Mỗi lần điều chỉnh, mức tăng trên dưới 300
đồng/lít đã khiến người tiêu dùng toát mồ hôi. Theo bà Lan, nếu dự thảo
Nghị định mới được “quyết” (thay thế Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu
hiện hành), giá xăng dầu tăng có thể sẽ tăng gấp đôi hiện nay, càng
khiến DN và người tiêu dùng điêu đứng.
“Rõ
ràng, trong dự thảo mới này, chưa thấy điểm nào thể hiện việc Bộ chủ
quản sẽ kiểm soát được tần suất tăng giá của DN”, bà Lan nói. Theo bà
Lan, dù dự thảo quy định, khoảng cách tối thiểu giữa 2 lần tăng giá là
15 ngày, thì 1 tháng, DN vẫn có thể tăng giá xăng dầu 2 lần (tối thiểu
500-600 đồng/lít) và không loại trừ mức tăng còn cao hơn theo sự nới
rộng tối đa của dự thảo nghị định mới cho phép.
Chuyên
gia kinh tế Lê Đăng Doanh nhiều lần thể hiện chính kiến không đồng tình
với quan điểm của nhà soạn thảo nghị định mới về xăng dầu. Theo ông
Doanh, thị trường xăng dầu chưa hình thành cạnh tranh đúng nghĩa nên
việc nới rộng quyền cho DN xăng dầu sẽ khiến giá xăng dầu nhảy loạn xạ.
Khi đó, người dân, DN không có quyền lựa chọn giá và quyền lợi của người
dân sẽ chỉ ở trong tay một vài DN xăng dầu lớn.
Chuyên
gia kinh tế Vũ Đình Ánh cũng cho biết, với năng lực hạn chế trong việc
kiểm soát nguyên tắc tính giá xăng dầu của DN như hiện nay, nếu Nhà nước
tiếp tục để cho họ tự định giá (dù biên độ hẹp) cũng sẽ rất nguy hại.
DN xăng dầu đang thống lĩnh thị trường sẽ làm mọi cách để tính giá có
lợi cho DN mà Nhà nước rất khó kiểm soát, còn người tiêu dùng luôn phải
chịu thiệt.
Nhiều
chuyên gia cũng cho rằng, việc đề nghị Bộ Công Thương điều hành giá
xăng dầu chẳng khác nào để Bộ này “vừa đá bóng vừa thổi còi”. Thực tế,
với quy định giá xăng dầu vận hành theo đúng cơ chế thị trường, DN được
quyền tự tăng giá trong phạm vi 3%, cơ quan nhà nước khó có thể can
thiệp. Thậm chí, khi giá thế giới tăng cao khiến giá bán lẻ trong nước
phải điều chỉnh (ở mức tối đa 7%), vẫn do cơ chế liên Bộ quyết định.
“Chính vì thế, mới có chuyện, hai Bộ Tài chính, Công Thương không ai
muốn ôm quản lý xăng dầu”, một chuyên gia lâu năm về xăng dầu nói.
Về
vấn đề này, tại Kỳ họp Quốc hội vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến
Dũng cho rằng, đó là chuyện bình thường vì “Luật Giá quy định như thế”.
Theo ông Dũng, Bộ Tài chính vẫn tham gia song hành với Bộ Công Thương
thay vì chủ trì như trước và đây cũng là nhằm đảm bảo tính minh bạch.
Trong khi đó, Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng cho rằng, bản thân Bộ
Công Thương cũng không muốn việc điều chỉnh mà vẫn muốn để Bộ Tài chính
tiếp tục chủ trì công tác điều hành giá xăng dầu, còn Bộ Công Thương
phối hợp.
Theo Tiền Phong
