Người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin xăng dầu giảm giá quá nhỏ giọt.

Dân thờ ơ


Bình quân 30 ngày tính đến ngày 18/4, giá xăng RON 92 là 114,67 USD một thùng; dầu diezen 0,05S có giá 119,42 USD; dầu hỏa 118,90 USD một thùng và dầu mazut 180 cst: 625,18 USD một tấn.

Nếu tính giá nhập khẩu bình quân 10 ngày qua, doanh nghiệp xăng dầu có lãi khoảng 1.750 đồng/lít xăng A92. Lãi cao nhưng chưa giảm giá bán nên các doanh nghiệp tranh thủ tăng chiết khấu cho đại lý.

Các DN lý giải, quy đổi theo tỷ giá đôla Mỹ của Vietcombank chiều 18/4, một lít xăng RON92 nhập khẩu có giá 15.091 đồng, chưa bao gồm các loại thuế, phí. Nếu tính thuế nhập khẩu (14%), thuế tiêu thụ đặc biệt (10%) và VAT (10%), giá lên đến gần 20.820 đồng một lít. Trong công thức tính giá bán lẻ xăng dầu, các doanh nghiệp còn tính thêm lợi nhuận định mức, phí xăng dầu, trích quỹ bình ổn.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của, người dân tỏ ra không mấy mặn mà với tin xăng dầu giảm giá lần này.

xăng, giảm giá, nhỏ giọt
Ông Nguyễn Văn Hùng, ở quận Thanh Xuân (Hà Nôịi) cho biết, “khi giá xăng tăng thì các mặt hàng đã tăng lên theo, ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống người dân, nhưng khi giá xăng hạ, hàng hóa lại hầu như giữ nguyên. Trong khi đó lên thì nhiều, xuống lại nhỏ giọt”.

Anh Đinh Văn Phong lái xe taxi hãng Vạn Xuân cho biết: người lao động trong ngành vận tải thì mong muốn giá xăng dầu được duy trì ổn định trong một thời gian dài, chứ kiểu tăng giảm phập phù thế này ảnh hưởng rất nhiều tới người làm dịch vụ.

Như vậy, đây là lần giảm giá xăng dầu thứ 2 kể từ đầu năm đến nay, với mức giảm tổng cộng chưa đến 1.000 đồng/lít. Đợt giảm giá đầu tiên được thực hiện ngày 9-4 với mức giảm 450-500 đồng/lít. Trong khi trước đó, ngày 28/3, giá xăng đã tăng đột biến 1.430 đồng/lít, bất chấp xu hướng giảm giá của thị trường xăng dầu thế giới./.

Vì sao tăng nhiều giảm ít?

Ông Trần Ngọc Năm - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho biết, “Kinh doanh xăng dầu có lãi cộng với việc giá thế giới giảm nên giảm giá bán lẻ xăng dầu là tất yếu. Trường hợp liên bộ Tài chính - Công Thương không thay đổi thuế nhập khẩu và mức trích quỹ bình ổn vẫn giữ nguyên, có thể giảm giá xăng dầu cao hơn, từ 300 đến 600 đồng/lít” - ông Năm khẳng định.

Trả lời câu hỏi vì sao xăng dầu tăng cao nhưng lại giảm nhỏ giọt, ông Năm cho biết, thực ra vấn đề tăng nhiều giảm ít không phải bây giờ mới được quan tâm. Ngày 28/3 vừa rồi xăng tăng cao lên 1.430 đồng/lít vì giá thế giới lúc đó tăng cao và quỹ bình ổn trong nước đã chuyển từ trạng thái dương sang âm.

Nếu chúng ta tiếp tục giữ giá, chỉ có hai công cụ: Một là phải giảm thuế nhập khẩu và hai là phải cho các doanh nghiệp tiếp tục sử dụng quỹ bình ổn. Nhưng tại thời điểm đó, thuế không điều chỉnh và quỹ bình ổn đã âm nên khả năng can thiệp không còn. “Khi hai công cụ can thiệp không còn, đành phải điều hành tăng giá, để làm sao vẫn giữ được thuế như hiện tại và không làm cho quỹ bình ổn âm thêm” - ông Năm giải thích.

Ngày 28/3, giá xăng bán lẻ trong nước được điều chỉnh tăng 1.430 đồng/lít. Dù được điều chỉnh giảm giá hai lần là 500 đồng và 410 đồng (vào các ngày 9/4 và 18/4), nhưng nếu cộng lại, tổng giá được giảm vẫn thấp hơn 520 đồng so với tổng mức tăng.
Theo ông Năm, nếu hôm 9/4 không giảm mà để đến hôm nay, có khi giảm được hơn 1.000 đồng/lít. Vì kéo dài thời gian nên tần suất, chu kỳ điều chỉnh giảm chia thành nhiều đợt nên mức giảm giá ít đi.

Xung quanh câu chuyện tăng giảm giá xăng dầu, TS Nguyễn Minh Phong cho biết, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải xác định nhiều hơn nữa trách nhiệm xã hội của mình, để thực hiện cải tổ quản lý sao cho giảm chi phí, giảm thiểu nhân tố ảnh hưởng đến giá xăng dầu. Qua theo dõi, hai lần giảm giá gần đây (9/4 và 18/4), tổng mức giảm chưa bằng mức tăng giá xăng dầu ngày 28/3 vừa rồi.

Theo TS Phong, có hai yếu tố liên quan đến giá xăng cần minh bạch. Thứ nhất, doanh nghiệp mua vào theo giá thế giới là giá nào và giá đó là giá đấu thầu hay chưa? Thứ hai, doanh nghiệp xăng dầu đưa ra chi phí ở mức 600 đồng/lít mới đủ, vậy người dân cần các doanh nghiệp nêu rõ cụ thể từng chi phí và có kiểm toán vào cuộc. “Tôi cho rằng khi nào doanh nghiệp xăng dầu đưa tất cả thông số cụ thể như vậy thì lúc đó mới có thể nói là minh bạch” - ông Phong nói.

Đồng quan điểm, một chuyên gia kinh tế khác cho rằng, các con số cụ thể như: Doanh nghiệp nhập giá bao nhiêu, chi phí cơ bản hợp lý chưa, cơ quan độc lập nào vào cuộc và chứng minh sự hợp lý đó…, đến nay chưa ai trả lời.

Theo VietNamNet