Người tiêu dùng ngại sửdụng xăng sinh học là do e ngại loại xăng này làm hỏng động cơ xe. Tuynhiên, sau 2 tháng bán thử nghiệm, người tiêu dùng đã bắt đầu làm quen vớiloại xăng mới.

Những ngày đầu mới đưa xăng sinhhọc (xăng E5) ra bán, chỉ bán được vài trăm lít mỗi ngày. Còn gần đây, trungbình mỗi ngày bán ra không dưới 5.000 lít”. Rất nhiều người trong hai tháng quachỉ sử dụng loại xăng mới này” - anh Nguyễn Văn Thường, chủ cây xăng HoàngNguyên trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, một trong hai nơi bán xăng sinh học tạiTP.HCM nói: 

 Giảm ô nhiễm môi trường

Cũng theo anh Thường, không chỉ các loại xe số, mà xe tay ga đời mới, xe hơicũng đã chọn E5 làm nhiên liệu. Lúc mới bán có rất nhiếu khách hàng thắc mắcxăng E5 có hại cho máy, xe có bị hao xăng không nhưng giờ thì không còn nữa. 

Xăng sinh học có gây hại cho động cơ?

Người tiêu dùng bắt đầu quen voi xang sinh học

Trong khi đó một cửa hàng khác,cây xăng dầu số 5, quốc lộ 13, quận Thủ Đức, người bán cho biết: “Ít nhất, mỗingày cũng bán được 2.000 lít xăng E5”. Anh Đoàn Xuân Hạ, tại phường Hiệp BìnhChánh, quận Thủ Đức cho biết: “Tôi đổ xăng sinh học cho xe của mình từ 2.8,nhưng lúc đẩu chỉ đổ cho chiếc xe số Yamaha Sirius. Thấy xe chạy tốt, có phầnbốc, nổ êm hơn, từ đó tới giờ chiếc xe tay ga Nouvo của tôi cũng chỉ xài duynhất loại xăng này”.

Theo TS Lê Văn Tụy, khoa cơ khí giao thông, Trường ĐH Bách Khoa Đà Nẵng, ngườiđã trực tiếp thử nghiệm đối chiếu loại xăng sinh học 5% (E5) với nhiều loại xăngkhác từ năm 2002 đến nay.

Xăng E5 có chỉ số octan cao hơn xăng A92 (tuy không nhiều lắm). Nguyên nhân cồnethanol (C2H5OH) có chỉ số octan cao hơn xăng, nên khi hòa vào xăng đã kéo chỉsố octan tăng lên. Chính nhờ chỉ số octan cao hơn nên có lợi cho việc chống lạihiện tuợng cháy kích nổ, làm cho động cơ nổ êm hơn. Điều này tương tự xăng A95có khả năng chống cháy kích nổ rất tốt nên được sử dụng cho xe đời mới có tỷ sốnén cao. Với các ưu điểm này, sử dụng xăng E5 sẽ lợi nhiên liệu hơn so với A92.

Quan trọng hơn, xăng E5 thải các chất độc hại ra môi trường thấp hơn so với xăngA92 từ 30% - 40%. Đặc biệt, là các chất độc gây hại trực tiếp cho sức khỏe conngười và môi trường CO, CO2… Do thành phần carbon (C) trong xăng E5 thấp hơnxăng A92. 

Không gây hại cho động cơ

Không ít người khi sử dụng xăng E5 nghi ngờ loại xăng mới này có thể gây hại chođộng cơ xe. Kết quả thử nghiệm so sánh của TS Tụy cho thấy, xăng E5 không gây rahiện tượng ăn mòn kim loại, hại cho động cơ so với các loại xăng đối chiếu.

Xăng sinh học có gây hại cho động cơ?

Thử nghiệm xăng E5 tại Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: Nếucồn ethanol không đạt độ khan tinh khiết đến 99,5% khi pha vào xăng sẽ gây nênhiện tượng hút nước trong xăng. Nếu sử dụng phải loại xăng E5 này, lâu ngày cóthể làm oxy hóa các bề mặt mà nó tiếp xúc.

Ông cũng cho biết thêm, với tỉ lệ 5% cồn tinh khiết 99,5% được pha vào xăng đểthành xăng E5 thì không cần phải thay đổi, hoặc sửa chữa lại động cơ, nhưng nếupha trên 10% ethanol vào xăng thì phải có giải pháp tăng cường sấy nóng cho hỗnhợp xăng pha cồn để bảo đảm cho cồn bay hơi hoàn toàn. Người tiêu dùng phải điềuchỉnh tăng góc đánh lửa sớm hơn cho động cơ xe  mới bảo đảm an toàn.

Bất kỳ loại xe nào (xe máy, ô tô) chạy xăng nào mà nhà sản xuất yêu cầu sử dụngtừ xăng A92 trở lại, hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng xăng E5. Tuy nhiên, vớinhững loại xe nhà sản xuất yêu cầu phải dùng xăng A95 thì sự dụng xăng E5 sẽkhông tốt cho động cơ xe – TS. Tụy, nói.

Theo Thái Ngọc
Đất Việt