Dù lệnh cấm đã thực hiện được 3 tháng nhưng xe3-4 bánh thô sơ, tự chế vẫn xuất hiện trong khu vực nội đô trong giờ cấm, trênnhững đoạn đường cấm và thậm chí còn chở… cồng kềnh hơn xưa.

Khoảng 9h - 15h, khi bóngCSGT thưa dần trên các tuyến đường nội đô thành phố, xe ba gác bắt đầu hoạtđộng mà không e ngại gì dù TP đã có lệnh cấm lưu thông trong khu vực nội đôtừ 5h - 13h.

Dạo quanh 1 số tuyến đường cấmnhư Trương Định, Trần Quốc Thảo, Cách Mạng Tháng 8, Nguyễn Đình Chiểu, NguyễnThông, Nguyễn Thị Diệu… cũng thỉnh thoảng thấy bóng dáng xe ba gác lao nhanh đểtránh công an rồi cua gấp vào các con hẻm.

Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm

Theo thượng tá Võ Văn Nhuận,Trưởng phòng CSGT đường bộ TPHCM thì các bác tài còn giữ xe để hoạt động chủyếu là người dân nghèo, không biết chuyển nghề gì để sống. Họ cũng rất biếtcách luồn lách trong các ngõ hẻm, khi buộc phải ra đường lớn hay đường cấmthì họ canh công an rất kỹ nên lực lượng chức năng khó kiểm soát hết được.

Trong 3 tháng qua, CSGT cũng đãbắt được gần 1.000 trường hợp vi phạm, trong đó có hơn 1/2 là các xe không biểnsố, chạy vào đường cấm. Hiện CSGT đã tạm giữ hơn 500 xe.

 Còn các loại xe 3, 4 bánh thô sơđẩy tay hầu như vẫn hoạt động bình thường. Một CSGT cho biết: “Người ta nghèoquá rồi, bắt sao đành, chủ yếu chỉ nhắc nhở họ đi lại trật tự thôi”. Một số bagác đạp cũng nhanh chóng thích ứng bằng cách chuyển thành các xe đẩy tay, chuyênchở thuê hàng nặng trên các đoạn đường ngắn.

Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm

 Tuy nhiên, vấn đề đáng quantâm là lượng xe ba gác chở tải trọng lớn, cồng kềnh xuất hiện với tần suấtnhiều hơn trước và chạy nhanh hơn trước. Việc này rất dễ gây ra tai nạn vìloại xe này vốn là xe tự chế và đều rất cũ kỹ, khó điều khiển. Theo số liệucủa Phòng CSGT đường bộ thì trong số gần 1.000 vi phạm của xe 3, 4 bánh thờigian qua Phòng phát hiện thì có đến 48 trường hợp là xe chở quá khổ, quátải.  

Theo chúng tôi tìm hiểu thìcác bác tài đều cho biết: thời gian cho chạy chỉ có vài tiếng giấc trưa nênphải tranh thủ chở nhiều một tí, chạy nhanh một tí mới kiếm đủ tiền ăn, tiềnnhà... Còn các trường hợp chạy trong đường cấm, giờ cấm thì họ chạy hết sứcđể “né” công an.  

Tuy nhiên, dù bất cứ lý do gì thìviệc những chiếc xe tự chế cũ kỹ chở hàng trăm kg tải trọng chạy với tốc độ 40 -50 km/h (thậm chí là hơn) rất dễ gây ra tai nạn cho người đi đường. Chưa kểnhững hàng hóa loại xe này chở rất cồng kềnh, gây cản trở các phương tiện khác. 

Theo Tùng Nguyên
 
Xe ba gác vẫn tung hoành trên phố cấm