Trong những ngày Tết Nguyênđán vừa qua, do thời tiết lạnh buốt nên dịch vụ taxi luôn trong tìnhtrạng"cháy"xe. Vì thế, nhiều người dân đã chọn phương án di chuyển bằng xe buýt,đặc biệt là xe buýt nhanh. Đây là một loại phương tiện công cộng được nhiềungười dân ưa chuộng.
Tuy nhiên, dù chưa có một tai nạn đáng tiếc nào xảy ra, nhưng việc đi xe buýtnhanh có thực sự nhanh hơn và có an toàn không đang là vấn đề rất nhiềungười quan tâm hiện nay sau khi Hà Nội triển khai thí điểm 6 tuyến xe buýt nhanhtrên địa bàn thành phố.
Bình quân nhanh hơn 15 - 20 phút/chuyến
Đây là khẳng định của ông NguyễnHoàng Hải - Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị. Cũng cầnphải nói rằng, nhanh ở đây chỉ là nhanh so với xe buýt thông thường chứ chưađược như kỳ vọng ban đầu (mỗi chuyến buýt nhanh sẽ tiết kiệm được 45-60 phút tùytừng tuyến cho hành khách đi buýt nhanh từ điểm đầu đến điểm cuối so với buýtthường cùng tuyến).
![]() |
Xe buýt được nhiều người dân sử dụng (Ảnh: Thùy Linh) |
Nguyên nhân của việc “buýt nhanhkhông nhanh như kỳ vọng” không gì khác là do nạn ùn ách giao thông của thành phốcòn nhiều trong khi tất cả các buýt nhanh đều có khung giờ khởi hành sát với giờcao điểm tắc đường sáng (7h) và chiều (17h).
Liệu có an toàn?
![]() |
Ông Nguyễn Trọng Thông - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội - (Ảnh: TL) |
Như trên đã nói, câu hỏi đặt ralà đi nhanh hơn, liệu có an toàn? Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ôngNguyễn Trọng Thông - Phó Tổng Giám đốc Transerco khẳng định việc rút ngắn thờigian của xe buýt nhanh là dựa trên tính toán của các chuyên gia trong việc cắtbớt những điểm dừng đỗ có ít lượng hành khách.
Cụ thể, tuyến 02 (Bác Cổ - Bến xeYên Nghĩa) và 08 (Long Biên -Đông Mỹ) chỉ còn 10/34 điểm dừng đỗ; Tuyến 28 (Bếnxe Giáp Bát - Đông Ngạc) từ 27 điểm dừng nay chỉ còn 7; Tuyến 54 (Long Biên -Bắc Ninh) còn 11/36 điểm... Cùng với việc giảm bớt điểm dừng đỗ, các tuyến buýtnhanh cũng đều được thay đổi lộ trình sao cho rút ngắn tối đa khoảng cách, tránhnhững tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc. Chính vì vậy, thời gian đi từ điểmđầu đến điểm cuối được rút ngắn, song độ an toàn vẫn được đảm bảo.
Cũng theo ông Thông, xe buýtnhanh còn đáp ứng tốt nhu cầu của khách vào giờ cao điểm. Sau khi sáp nhập HàNội - Hà Tây, lượng khách đi lại bằng xe buýt đã tăng từ 15 - 20%/ngày, đặc biệtlà các tuyến xuyên tâm thành phố.
Đây chính là nguyên nhân dẫn đếntình trạng quá tải của các tuyến buýt, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Các tuyếnbuýt nhanh nhìn chung đáp ứng tốt nhu cầu của hành khách. Ngày càng có nhiềuhành khách chọn buýt nhanh cũng có nghĩa là hệ thống giao thông của Thủ đô đượcgiảm tải, ùn tắc giao thông cũng vì thế mà giảm bớt.
|
Theo Hạnh Nhi