12 chiếc xe điện sẽ đưa du kháchchạy qua 28 tuyến phố với giá chỉ 15.000 đồng/lượt. Đây được xem là một trongnhững điểm nhấn của Hà Nội nhằm hướng tới Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Mặc dù đivào hoạt động chưa lâu nhưng xung quanh chiếc xe điện lạ lẫm này đã có không ítchuyện bi hài.
Háo hức
Theo ông Nguyễn Anh Tuấn – mộtthành viên trong ban quản lí và điều hành tour du lịch bằng xe điện: Mặc dù mớiđưa vào hoạt động nhưng mỗi ngày đã có tới 500 – 600 khách đến sử dụng dịch vụnày, cao điểm có ngày còn lên tới gần 700 khách.
![]() |
Rất nhiều người thích thú với loại hình du lịch mới này. Ảnh: H.T.L |
Điều này chứng tỏ dịch vụ nàyrất được sự mong chờ của người dân. Tuy nhiên, do số lượng xe hiện nay chỉ có 12xe (tất cả các xe đều được gắn biển số từ 0001 đến 0012 - PV) mà mỗi xe chỉ chởđược 8 người kể cả tài xế nên chưa thể đáp ứng hết nhu cầu của người dân. Cũngtheo ông Tuấn thì xe sau một ngày hoạt động được tập kết về bến để sạc điện, saumỗi lần sạc điện, xe hoạt động được khoảng 60km một ngày. Vận tốc tối đa chophép mỗi xe chạy là 20km/h và mỗi hành trình chỉ kéo dài 7km.
Một số bác tài là thành viên củađội xe điện thì cho hay: Hiện có tất cả 12 xe điện nhưng đội ngũ tài xế có tới14 người - Nghĩa là mỗi một ngày hai tài xế sẽ được nghỉ nên anh em rất thoảimái. Còn theo một tài xế tên Tân thì những lái xe ở đây được chia thành hai ca:Ca ngày và ca tối. Đội ngũ tài xế đại đa số đều rất trẻ, khoảng từ 30 đến 40tuổi, trong số đó không chỉ có tài xế “anh” mà còn có cả tài xế “chị”. Các tàixế khi nhận nhiệm vụ đều phải mặc đồng phục công ty quy định và đeo thẻ nhânviên để khách hàng dễ dàng phân biệt với du khách.
Còn theo nhận xét của một sốngười khách đã tham gia loại hình du lịch này thì tour du lịch này đã mang lạicho họ rất nhiều trải nghiệm thú vị, nhất là đối với những người bị say xe hoặccó túi tiền eo hẹp. Giá chỉ 15.000 đồng/ người/lượt và 105.000 đồng cho cả xe(mỗi xe chỉ chứa được 8 người kể cả tài xế - PV) nên ai cũng có thể đi được màkhông phải đắn đo. Bên cạnh đó, do xe chạy bằng điện, không sử dụng nhiên liệukhí nên không có khói, rất sạch sẽ và tốt cho môi trường.
Chị Hoàng Kim Cúc – một khách dulịch đến từ Đà Lạt cho hay “tôi mới ra Hà Nội lần đầu và khi được một người quengiới thiệu cho loại hình du lịch này liền đi taxi đến đây để đi xe điện liền.Mặc dù phải chờ hơi lâu vì lượng người đi xe này quá đông nhưng khi được lên xerồi thì lại rất thích. Tôi được ngắm phố phường Hà Nội cận cảnh và rõ nét màkhông phải vội vàng như khi đi xe máy hoặc ôtô. Càng thích hơn vì xe không cócửa kính nhưng vì chạy bằng điện nên không có khói xăng...”.
Không chỉ được đi qua, khi vừabước lên xe, du khách đã được nghe thuyết minh về lịch sử, văn hoá... những nơimình sẽ đến bằng băng đĩa được cài đặt sẵn trên xe. Do đó, sau mỗi chuyến đi dukhách sẽ hiểu hơn về phố phường và địa danh Hà Nội.
Tuy nhiên, theo lời kể của nhiềutài xế thì trong những ngày đầu mới hoạt động lượng khách đổ về thử loại hình dulịch này rất đông nhưng đa phần là người già và trẻ em. Trong số đó lượng kháchsống xung quanh khu vực phố cổ lại đông hơn cả.
“Không lạ gì phố cổ vì họ đãsống ở đây bao nhiêu năm nhưng khi xe điện bắt đầu hoạt động thì họ lại kéo nhaura đi thử rất đông. Nhiều gia đình từ ông bà, bố mẹ và con cái, cháu chắt... đềuđi hết. Đi qua các tuyến phố họ cũng vui cười, chỉ trỏ, trò chuyện, háo hức...như những người khách từ phương xa tới vậy” – một tài xế tên Toàn cho biết.
Và... bực mình
Bên cạnh những mặt tích cực thìtour du lịch bằng xe điện này cũng đã nảy sinh những hạn chế nhất định mà suycho cùng là do không có chính sách tuyên truyền cụ thể khiến cho nhiều kháchhàng không được hài lòng.
Có mặt tại điểm đón trả kháchcủa các tuyến xe điện trước tượng đài chợ Đồng Xuân vào 19h ngày 27/7, phóngviên đã chứng kiến rất nhiều gia đình rồng rắn dắt theo con nhỏ, đứng hàng tiếngđồng hồ chờ xe điện. Nhiều người chờ đợi mãi cho đến tận 21h khi không thấy xeđiện nữa họ mới dắt con về với thái độ khó chịu.
Liên lạc với Ban điều hành tourdu lịch bằng xe điện thì họ cho hay, ngày hôm đó là ngày Thương binh liệt sỹ, xephải phục vụ khách chạy theo tour đặt trước nhiều hơn bình thường nên xe hếtđiện sớm. Mặc dù vậy, khi ban điều hành (hàng ngày vẫn đặt bàn tại điểm đón trảkhách – pv) vô tư “nhổ neo” ra về đã không cắt cử người ở lại để giải thích chokhách cũng không thèm có một biển thông báo nào lại để khách hàng đến sử dụngdịch vụ biết, khỏi mất công đứng chờ.
Chị NgôThị Hương, bán hàng trước chợ Đồng Xuân gần điểm tập kếtxe điện còn cho biết, vào các ngày thứ 7 và Chủ nhậthàng tuần, do có chợ đêm nên xe điện chỉ chạy đến 18h lànghỉ. Thế nhưng, điều này cũng không được thông báo cụthể nên rất nhiều người không biết vẫn đưa con trẻ đếnchờ đợi hàng tiếng đồng hồ.
Thêm vào đó, khi khách đến muavé đều được người bán vé phát cho một tờ rơi đã in sẵn, trong tờ rơi có ghi rõ14 điểm đón trả khách nhưng lại là tờ rơi cũ. Tờ rơi ghi điểm xuất phát và cũnglà điểm dừng cuối cùng của tour du lịch là từ Nhà ga đường đôi Đinh Tiên Hoànggần tượng đài phun nước nhưng thực tế lại ở trước tượng đài chiến thắng của chợĐồng Xuân. Sự chỉ dẫn sai lệch này cũng khiến không ít người dân muốn sử dụngdịch vụ phải lần mò mãi mới tìm được đến điểm đón trả khách của xe điện.
Mặc dù trên xe có hệ thống máyphát băng đĩa để giới thiệu, thuyết minh cho du khách về lịch sử, văn hoá cácphố phường, danh lam thắng cảnh mà nằm trong hệ thống các điểm đến mà xe sẽ điqua nhưng lại không có một chút thông tin nào nói hướng dẫn cách đi xe an toànhoặc quy định đón trả khách.
Bởi thế, nhiều người dân lần đầutiên được đi xe, chưa hiểu quy định dọc đường đi, dù chưa đến điểm dừng nhưngvẫn cứ nằng nặc đòi tài xế cho xuống vì “thích xuống đây hơn” khiến tài xế nhiềuphen giải thích “mệt nghỉ”. Thậm chí, nhiều người vì quá “ghiền” loại xe này màcòn đặt nhu cầu làm vé tháng khiến nhân viên bán vé cũng phải bó tay nhiều lần.
Theo tài xế Tân, một lần anh chởkhách đi qua số 80 Mã Mây thì có một đôi bạn trẻ bước lên xe. Đi được một đoạnđường, anh vô tình ngoảnh ra sau thì thấy hai bạn trẻ đang ôm hôn nhau thắmthiết, không hề ái ngại chút nào trước sự khó chịu của những người xung quanh.
Trong tình huống này anh chỉ cóthể lên tiếng khéo mà không thể làm được gì hơn. Hoặc một lần khác anh chở mộtsố khách du lịch người nước ngoài đi tham quan, khi đi ngang qua đền bà Kiệu họthấy đẹp và lạ nên hỏi anh điều gì đó, nhưng vì không biết tiếng Anh nên anh chỉbiết lắc đầu. Mấy người khách nước ngoài thấy anh lắc đầu lia lịa bỗng nhiên phìcười còn anh thì xấu hổ không thể thốt nên lời.
Theo Hà Tùng Long
GĐ&XH