Những năm gần đây, Hyundai vàKia đang biến Hàn Quốc trở thành một trong những trung tâm chế tạo ô tô lớn nhấtthế giới. Tuy nhiên, xe của các hãng này thực chất từ lâu đã không còn là “xeHàn Quốc” nữa..

Những năm 2005, 2006 trở về trước, Hyundai và Kia chỉ là những cái tên rất khiêmtốn trong ngành công nghiệp ô tô, nơi các hãng xe Mỹ, Nhật, Đức và Ý chia nhauthống trị thị trường toàn thế giới. Tuy nhiên, sự vươn lên mạnh mẽ của hai hãngxe này trong cuộc khủng hoảng kinh tế vừa diễn ra từ năm 2008 đang buộc thế giớiphải có một cái nhìn khác về xe hơi Hàn Quốc.

Từ vị trí thứ chín trong năm 2006, vào năm 2010, Tập đoàn Hyundai-Kia đã vươnlên vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng các tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thếgiới. Trong năm này, Hyundai-Kia bán được trên 5,2 triệu chiếc xe, kém khôngnhiều so với các con số 7,14 triệu chiếc, 8,39 triệu chiếc và 8,42 triệu chiếccủa Volkswagen AG, GM và Toyota. Hyundai-Kia trở thành tập đoàn có tốc độ tăngtrưởng cao nhất, 23% (các tập đoàn còn lại có mức tăng trưởng trên dưới 10%).

Kết thúc năm 2011, do Toyota bị ảnh hưởng nặng nề bởi thảm họa động đất - sóngthần, khả năng lớn là GM sẽ tái chiếm ngôi vị số một, Volkswagen AG sẽ vươn lênvị trí số hai, đẩy Toyota xuống vị trí số ba. Còn về phần mình, Hyundai-Kia vớitốc độ tăng trưởng vẫn ở mức cao nhất sẽ càng ngày càng thu hẹp khoảng cách vớitop ba đứng đầu.

Xe hơi Hàn Quốc thành công nhờ không là... mình
 Sonata đời mới được coi là khởi đầu cho sự thành công rực rỡ của Hyundai

Rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực ô tô thậm chí còn đưa ra nhận định liên minhHyundai -Kia sẽ lọt vào top ba ngay trong bốn đến năm năm tới.

Trong số các nguyên nhân dẫn đến thành công rực rỡ củaHyundai và Kia, cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008, 2009 (tàn dư vẫn còn đến tậnngày nay) đóng một vai trò cực kỳ quan trọng. Trong khoảng thời gian này, xuhướng mua xe nổi bật trên khắp thế giới là chọn những chiếc xe giá rẻ và có chiphí sử dụng thấp. Xe của Hyundai và Kia đương nhiên trở thành lựa chọn không thểhợp lý hơn.

Cũng trong thời kỳ khủng hoảng, chính phủ của nhiềunước châu Âu và Bắc Mỹ thực hiện chương trình khuyến khích người dân bỏ xe cũ,mua xe mới để cứu ngành công nghiệp ô tô trong nước. Hyundai và Kia với hệ thốngsản xuất và bán hàng vững chắc tại các nước này cùng với những chiếc xe giá rẻđã tận dụng cơ hội một cách triệt để để mở rộng thị phần.

Bên cạnh đó, sự bùng nổ về nhu cầu mua xe tại các nước đang phát triển (và mớiphát triển) cũng mang đến cho các hãng xe Hàn Quốc một cơ hội bằng vàng. Các thịtrường này có một đặc điểm rất nổi bật là phần lớn người mua xe đều là nhữngngười lần đầu sở hữu xe. Với nhóm khách hàng này, xe giá rẻ là lựa chọn phổ biếnnhất. Và thế là Hyundai và Kia lại chiếm ưu thế.

Nếu chỉ dừng lại ở phân khúc xe giá rẻ, sự phát triển của Hyundai và Kia hiểnnhiên sẽ khó mà bền vững được. Nắm bắt được điều đó, hai hãng xe Hàn Quốc đãnhanh chóng tham gia vào phân khúc xe cao cấp. Hyundai lập ra nhãn hiệu hạngsang Genesis, đồng thời tung ra thị trường mẫu sedan siêu cấp Equus, còn Kia thìliên tiếp ra mắt các mẫu sedan cao cấp dòng K như K5 hay K7 và bắt đầu pháttriển mẫu sedan siêu cấp K9. Bên cạnh đó, cả Hyundai và Kia cũng đồng loạt nhảyvào mảng thị trường xe thể thao, phân khúc thị trường đang có sự bùng nổ mạnhmẽ.

Việc tham gia vào thị trường xe cao cấp không chỉ giúp các hãng xe Hàn Quốc thâmnhập vào một phân khúc cực kỳ lớn mà còn góp phần nâng thương hiệu của mình lênmột tầm cao mới, sánh ngang với các hãng xe đến từ Nhật, Mỹ và châu Âu.

Tất cả các nhân tố nói trên đều có ý nghĩa vô cùng quan trọng, song chiến lượcnghiên cứu, phát triển và sản xuất toàn cầu mới là nguyên nhân quan trọng nhấtdẫn đến sự thành công của Hyundai và Kia.

Mang mác Hàn Quốc nhưng xe của Hyundai và Kia chỉ cómột phần rất nhỏ là nguồn gốc Hàn Quốc. Cả Hyundai và Kia đều có từ năm đến bảytrung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm đặt tại Mỹ, châu Âu và Nhật, vàchính các trung tâm tại các khu vực này chứ không phải tại Hàn Quốc mới là nơira đời của hầu hết các mẫu xe chiến lược của Hyunda và Kia.

Sonata đời mới chính là một ví dụ điển hình. Kiểu thiết kế dòng chảy FluidicSculpture mà Hyundai đang theo đuổi với khởi đầu là Sonata được tạo nên chủ yếubởi trung tâm nghiên cứu và phát triển tại California, Mỹ. Bản thân mẫu Sonatathực chất mang nguồn gốc Mỹ nhiều hơn là Hàn Quốc.

Sự ảnh hưởng của thiết kế phương Tây còn đậm nét hơn đối với trường hợp của Kia.Kể từ khi nhà thiết kế người Đức Peter Schreyer (đã từng làm việc cho Audi vàVolkswagen) được chọn làm giám đốc thiết kế vào năm 2006, xe của Kia đã rẽ sangmột hướng hoàn toàn khác so với trước kia. Giờ đây, ở xe Kia, người ta thấy chấtchâu Âu rất đậm nét. Phong cách Hàn Quốc một thời đã trở nên rất mờ nhạt.

Quá trình toàn cầu hóa sản xuất với trọng tâm là tiết kiệm chi phí đã buộc hầuhết các nhà sản xuất ô tô phải dựa vào một số nhà sản xuất linh kiện nhất định.Một nhà cung cấp có thể bán linh kiện cho năm bảy hãng ô tô khác nhau. Điều nàylý giải tại sao một chiếc Mercedes-Benz, một chiếc Ford, một chiếc Toyota...cùng chạy trên một góc phố có thể sử dụng chung hàng chục bộ phận với nhau.

Chính quá trình này đã tạo ra một cuộc chơi bình đẳng giữa các nhà sản xuất. VàHyundai-Kia với lợi thế to lớn trong phân khúc xe giá rẻ hứa hẹn sẽ còn tạo ranhiều bất ngờ thú vị mới.

Theo Dương Vũ
Vnmedia