Thủ tướng Chínhphủ vừa phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giaothông tại các tỉnh, thành phố nhằm kiểm soát tình trạng ô nhiễm không khí do khíthải của các loại xe này gây ra ở các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2,rộng ra là trên cả nước.
Theo đó, trong giai đoạn 2010 - 2013, Chính phủ xác định mục tiêu phấn đấu đạtđược 20% số người sử dụng xe mô tô, xe gắn máy ở TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minhthực hiện kiểm định và bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô gắn máy đạt tiêu chuẩn khíthải.
Hình thành mạng lưới cơ sở kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy với ítnhất 100 cơ sở tại Hà Nội và 150 cơ sở tại TP. Hồ Chí Minh. Đào tạo, tập huấncho ít nhất 500 cán bộ quản lý, kỹ thuật viên, nhân viên nghiệp vụ tại hai TP.Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Các thành phố loại 1, loại 2: 60% xemô tô, xe gắn máy cần đạt tiêu chuẩn khí thải
![]() |
Ảnh minh họa |
Mục tiêu này được đặt ra trong giaiđoạn 2013-2015, cụ thể là mở rộng mạng lưới cơ sở kiểm định nhằm thực hiện kiểmđịnh đạt tiêu chuẩn khí thải 60% số lượng xe mô tô, xe gắn máy tham gia giaothông tại các thành phố loại 1 và loại 2.
Cùng với đó, thực hiện kiểm định đạt tiêu chuẩn khí thải từ 80% đến 90% số lượngxe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông tại TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Cơ sở kiểm định khí thải được thu phí
Chính phủ xác định cơ sở kiểm định khíthải xe mô tô, xe gắn máy chủ yếu dựa trên hệ thống các Trung tâm Đăng kiểm ô tôđang lưu hành và các Đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất,lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.
Cơ chế tài chính thực hiện nội dung Đề án này được xây dựng theo hướng cơ sởkiểm định khí thải xe mô tô, xe gắn máy được thu phí kiểm định khí thải và lệphí cấp Giấy chứng nhận.
Tổ chức, cá nhân nhập khẩu thiết bị đo khí thải và các vật tư, phụ kiện thay thếkèm theo để thực hiện việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy được miễn,giảm thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật.
Ngoài kinh phí ngân sách nhà nước đầu tư để kiểm định khí thải xe mô tô, xe gắnmáy, quy định các đại lý được ủy quyền chính thức của các Công ty sản xuất, lắpráp xe mô tô, xe gắn máy phải đầu tư khi tham gia thực hiện kiểm định khí thải.Khuyến khích các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe mô tô, xe gắn máy khác và cácdoanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đủ điều kiện tham gia thực hiện kiểm định khíthải xe mô tô, xe gắn máy.
Tổng kinh phí nhà nước cấp để thực hiện 6 dự án thành phần thuộc Đề án này dựkiến là 250 tỷ đồng trong giai đoạn tự năm 2010 đến 2015.
Theo Lam Nguyên
Vn Media