Sốliệu của Tổng cục Thống kê cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng8/2011 hiện chỉ còn ở mức 3.000 chiếc về lượng và 79 triệu USD về giá trị. Đâylà mức thấp nhất từ đầu năm 2010 tới nay và con số này được dự đoán là sẽ tiếptục giảm trong thời gian tới.
![]() |
Xe bình dân nhập giảm mạnh trong khi lượng xe sang về nước lại tăng. |
Theo ước tính, lượng xe về nước trong tháng 9 có thểsẽ giữ nguyên mức 3.000 xe nhưng giảm giá trị khoảng 19 triệu USD. Nhiều ý kiếndự đoán, trong 3 tháng cuối năm, dù nhu cầu mua xe tăng nhưng lượng xe nhậpnhiều khả năng sẽ tiếp tục giảm.
Việc lượng xe nhập giảm mạnh là hệ quả tất yếu của việc áp dụng Thông tư 20 củaBộ Công thương. Tuy nhiên, trong khi lượng xe giảm, giá trị lại không giảm màthậm chí còn tăng.
Điều này cho thấy lượng xe bình dân nhập khẩu qua hệthống showroom ngoài đã bị chặn nhưng lượng xe sang chính hãng được đưa về nướclại tăng. Thực tế cũng cho thấy các hãng xe nhập hạng sang chính hãng như Audi,BMW đang có những tháng tăng trưởng tốt.
Trao đổi với phóng viên VTC News, đại diện Euro Auto, nhà nhập khẩu chính hãngxe BMW tại Việt Nam cho biết sau 8 tháng, nhà phân phối này đã hoàn tất 80% chỉtiêu doanh số cả năm và lượng đơn hàng đang tiếp tục có chiều hướng tăng bởi 3tháng cuối năm luôn có doanh số bằng nửa tổng doanh số cả năm. Một số dòng xenhư X3, 7 Series đang khan hàng.
Bêncạnh các dòng xe phân phối thông thường, nhiều dòng xe “khủng” như Rolls Royce,760 Li cũng được các đại gia đặt hàng với các option “thửa”. Tương tự, Audi ViệtNam cũng có những bước phát triển mạnh mẽ về doanh số cũng như thị phần.
Các nhà nhập khẩu khác như Porsche, Land Rover,Renault, Subaru hay Volswagen tăng trưởng chậm hơn nhưng cũng có nhiều cơ hộiphát triển hơn khi các con đường đưa xe nhập mới và cũ không chính hãng bị chặn.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gầnđây:
| Lượng (chiếc) | Giá trị (triệu USD) |
Tháng 6 | 7.000 | 122 |
Tháng 7 | 4.000 | 72 |
Tháng 8 | 3.000 | 79 |
Tháng 9/2011 (ước tính) | 3.000 | 60 |
9 tháng 2011 (ước tính) | 44.000 | 840 |
Theo VTC