Nhiều người gán ghép cho xe số tự động là xe "điên", có lẽ vẫncòn nhiều điều cần bàn ở chủ đề này. Xin đưa ra một số tình huống xe số tự động"điên" theo tài xế.

Thao tác khởi động với xe số tự động

Có lẽ chẳng có ai được dạy học khởi động xe số tự động như thếnào, xin mạo muội lấy kinh nghiệm của bản thân để dẫn chứng vậy. Chiếc xe đầutiên tôi chạy khi chưa có bằng lái và được người anh hướng dẫn "Đạp thắng -> Đềmáy -> Chuyển số D (hoặc S nếu có chế độ thể thao) -> Nhả thắng chuyển qua nhấnga từ từ". Xe sẽ từ từ chuyển động, mọi việc thật đơn giản.

Xe số tự động
Hiện trường vụ tai nan liên hoàn do tài xế Trần Anh Huy điều khiển chiếc Altis gây ra ngày 7/10, hậu quả làm 2 người chết, 12 người bị thương, và nhiều tổn thất về vật chất khác

Cách khởi động thứ hai với chiếc Accord đời mới được người bạnchỉ dẫn: "Đạp thắng -> Đề máy -> Chuyển số D -> Nhả thắng, xe từ từ chuyển động-> Chuyển chân thắng qua chân ga để tiếp tục điều khiển".

Cách thứ 3 tôi được đại lý hướng dẫn khi lái thử chiếc Fiat500. Mọi chuyện còn đơn giản hơn "Đề máy bình thường -> Chuyển số D hoặc chuyểnqua chế độ (+), (-) -> Nhấn ga từ từ cho xe chuyển động, nếu ở chế độ (+), (-) (chế độ số tay) -> nhả ga ấn số + 1 lần vào số, nhấn + lần hai xe vào số tiếp mọicũng đơn giản".

Không biết còn chiếc xe tự động nào có cách khởi động kháckhông riêng cách thứ hai đã từng có sự kiện ầm ĩ của các bác tài taxi đưa lên cảtruyền hình cho rằng Ford bị lỗi chân ga thế nhưng ta phải hiểu rằng với xe sốtự động nhà sản xuất lập trình thế nào ta phải khởi động thế đó.

Những tình huống khiến xe số tự động "điên" theo người lái

Quay lại chủ đề chính, dù cách khởi động thế nào thì xe số tựđộng đi chậm hay vọt nhanh đều do chân ga. Người lái nhấn ga từ tốn, mọi việcdiễn ra thật bình thường. Nhưng xe rất dễ gây ra những cú tông liên hoàn nếungười lái vì một lý do nào đó mà cảm nhận chân ga không tốt, đạp mạnh quá mứchoặc đạp nhầm trong tình huống phanh khẩn cấp. Trường hợp này không nói xe"điên" mà phải nói là người lái "điên", chỉ có điều chiếc xe chẳng giúp gì được,nó sẽ "điên" theo tài xế.

Lúc xe đang di chuyển

Nếu xe đang chạy trong phố với số 3 hoặc 4 (điều này bạn khôngthấy trừ khi loại xe có hiển thị số khi chuyển số cho bạn cụ thể như chiếc Fiat500) khi bạn tông vào ai đó. Nếu bạn thắng kịp hậu quả sẽ nhẹ nhưng nếu đạp nhầmga thì đó là đại họa, những cú tông hàng loạt sẽ xảy ra vì khi gặp vật cản, lựccản lớn cộng thêm tốc độ giảm, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy.Dù là xe con thì nó vẫn đủ sức cán qua vài chiếc xe máy chứ không như xe số sàn.Nếu là xe có trọng tải lớn hậu quả càng nghiêm trọng hơn rất nhiều, thật may mắnvì ở Việt Nam chưa có xe tải số tự động. Khi chạy đường trường với tốc độ caođâm vào ai đó nó càng không giúp gì cho ta cả được.

Lúc leo vật cản hoặc lùi xe

Theo đúng thao tác, bạn chỉ dùng một chân để điều khiển cảchân ga và chân phanh. Trong tình huống gặp cản hoặc leo dốc, do nhấn chân gaquá mức, xe chồm lên làm bạn hoảng hốt đạp nhâm chân ga (trong khi đang cần dùngchân thắng). Sự việc càng nghiêm trọng. Lỗi xảy ra ngay cả ở những gara, nhữngcú leo lề đâm vào nhà, lùi quá trớn không kịp thắng rớt xuống sông xuất hiện rấtnhiều.

Giải pháp là chân trái đưa qua chân thắng khi bạn leo vật cảntrong phố hoặc lúc lùi xe. Cái cách chẳng giống ai, không biết có ai dậy vậykhông, nhưng được công nhận và đưa vào sách vở giảng dạy thì nguy cơ tai nạn nàychắc chắn giảm hẳn. Ở trường hợp tai nạn loại này cũng chỉ kết luận người láiđiên, chứ xe chẳng có gì gọi là "điên cả".

Lúc bạn chạy với chiếc xe có lỗi của nhà sản xuất

Trường hợp này bó tay thật rồi, chỉ còn nhờ vào may mắn. Ngaycả thanh tra giao thông Mỹ còn tử nạn với chiếc xe kiểu này mặc dù có khoảngthời gian kêu cứu rất dài nhưng chẳng ăn thua. Ở đây là nhà sản xuất "điên" chứđâu phải xe.

Mọi chuyện thay đổi nếu bạn ngồi trên xe số sàn

Tổng kết so sánh các trường hợp với xe số tay và xe số tự độngcó thể kết luận chẳng có xe nào "điên" cả, lỗi là do người điều khiển hoặc nhàsản xuất. Tuy nhiên trong một số trường hợp, xe số sàn vô tình lại giúp bạn giảmđược hậu quả hoặc không xảy ra hậu quả, còn xe số tự động chẳng làm được gì, thếnên nó là chiếc xe "ngu" chứ không phải xe "điên" như mọi người gán.

Xu hướng phát triển xe của thế giới là hướng đến sự tiện lợivà an toàn nhưng có lẽ trong quá trình phát triển vẫn còn khá nhiều vấn đề tồnđọng. Phương tiện sản xuất ra không phải cái nào cũng hoàn thiện, người lái xemuốn an toàn cho bản thân mình và người khác trước hết phải tự hoàn thiện kỹnăng lái, hiểu rành rọt về phương tiện mình đang điều khiến, có vậy mới làm chủđược nó.

Từ đó không gây ra những tai nạn đáng tiếc do sự thiếu hiếubiết hoặc do sự lười nhác của mình. Xe số tay phức tạp nhưng sẽ là đơn giản nếubạn thành thạo, xe số tự động đơn giản nhưng lại có vấn đề nếu bạn lười học hỏivà chủ quan

Theo Việt Hà
Vnexpress