Dù TPHCM đã triển khai thựchiện quy định cấm xe 3, 4 bánh tự chế từ ngày 1/1/2010, nhưng mấy hôm nay nhiềuchủ phương tiện xe tự chế vẫn “chạy liều” vì miếng cơm manh áo.

Trong 4 ngày qua, lực lượng cảnhsát giao thông TPHCM đã bắt và tịch thu hàng trăm phương tiện xe 3, 4 bánh tựchế lưu thông vào các tuyến đường cấm, lưu thông trong thời gian hạn chế, khôngcó giấy đăng ký...  Thực hiện lệnh cấm này, các loại xe 3, 4 bánh tự chế vàotrung tâm TP đã giảm hẳn, giúp đường phố Sài Gòn thông thoáng. 

Tuy nhiên, theo ghi nhận củachúng tôi trong 4 ngày qua, các tuyến đường thuộc khu vực nội đô vẫn cònxuất hiện nhiều xe 3, 4 bánh tự chế lưu thông trong khoảng thời gian cấm (5h- 13h và 16h - 22h). Thậm chí, các xe này đều chở các loại hàng cồng kềnh,chiếm diện tích như vật liệu xây dựng, xà bần, tôn, thép... Đặc biệt loại xeđẩy tay mua bán trái cây, phế liệu gần như không biết đến lệnh cấm.  

Xe tự chế cố “chạy liều” mưu sinh
Vì kiếp mưu sinh, những người chạy xe 3, 4 bánh tự chế vẫn phải chạy liều dù đã bị cấm.

Chị Thạch, quê gốc Thanh Hoá bántrái cây dạo trên đường Trương Quốc Dung, Nguyễn Trọng Tuyển cho biết: “Cũngphải đi liều thôi anh. Được ngày nào hay ngày ấy. Khi nào bị tịch thu xe thìtính cách khác chứ giờ em biết làm gì. Cũng cận Tết rồi...”.  

Đáng chú ý, loại xe 3, 4 bánh tựchế được dùng để gom rác dân lập vẫn xuất hiện khá nhiều trong thời gian cấm.Một hộ hành nghề thu gom rác dân lập tại Gò Vấp cho biết: “Nếu chỉ chạy trongthời gian cho phép (22h - 5h và 13h - 16h) thì không thể kịp thu gom hết ráctrong đường dây của mình. Mà giảm số hộ phục vụ hay tăng số xe thì đều làm tụitui giảm thu nhập, làm sao sống!”.

Về việc đầu tư thay đổiphương tiện thì hầu hết những người được hỏi đều cho là quá khả năng của họ,TP không hỗ trợ gì; nếu có người may mắn được nhận hỗ trợ thì số tiền đócũng quá ít, không đủ khả năng để mua phương tiện khác thay thế. 

Với những lý do trên, các chủphương tiện xe 3, 4 bánh tự chế vẫn tiếp tục “chạy liều” dù TP đã có lệnh cấm.Và thủ thuật “đi ngách” né công an (len lỏi trong các tuyến hẻm); ra đường lớndáo dác, phóng nhanh vượt ẩu… được vận dụng tối đa, gây không ít nguy hiểm chongười đi đường.

Theo  Tùng Nguyên

Xe tự chế cố “chạy liều” mưu sinh