Việc Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động để kiểm tra định kỳ, khiếnnguồn cung xăng dầu thiếu hụt khoảng 30%. Tuy nhiên, các đầu mối nhập khẩu trongnước khẳng định không thiếu xăng dầu. Hiện tượng một số cây xăng tại một số tỉnhphía Nam (Long An, An Giang, Kiên Giang) người dân xếp hàng mua dầu là do đầucơ.
Trao đổi với phóng viên, ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc TCty Xăng dầu (Petrolimex)xác nhận việc nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng sản xuất chắc chắn có ảnh hưởng ítnhiều tới doanh nghiệp. Tuy nhiên, Petrolimex vẫn đảm bảo nguồn hàng cung cấpcho thị trường. Nếu mua được xăng dầu trong nước thì doanh nghiệp bớt lo khoảnmua ngoại tệ để thanh toán.
Theo ông Dũng, thống kê cho thấy, lượng hàng bán ra của Tổng Cty thời gian quacó tăng. Tuy nhiên do thị phần của Petrolimex ở khu vực miền Tây chỉ chiếm40-50% nên việc tham gia cung ứng cho thị trường có trách nhiệm của các doanhnghiệp khác nữa. Hiện giá xăng dầu ở Campuchia cao hơn Việt Nam tới 6.000 đồng/lít.Giá xăng dầu ở Lào còn cao hơn nữa.
Tổng Cty Xăng dầu Quân đội cũng cho biết đã có sự chuẩn bị nhập hàng để cung ứngcho thị trường trong thời gian nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm ngừng hoạt động đểbảo dưỡng. Theo ước tính, mỗi tháng đơn vị này mua từ Dung Quất khoảng 13.000tấn, nay Dung Quất nghỉ để bảo dưỡng thì đơn vị đã dự trữ đủ để sẵn sàng nguồncung cho thị trường.
![]() |
Các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu khẳng định cung ứng đủ hàng cho thị trường (Ảnh: Hồng Vĩnh) |
Còn ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Saigon Petro, cho biết trước khi nhà máylọc dầu Dung Quất tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng, công ty đã lên kế hoạch nhậphàng bổ sung. Việc nhập hàng hiện đang tiến hành theo đúng tiến độ.
Hiện tượng người dân một số tỉnh ở ĐBSCL phải xếp hàng mua dầu trong những ngàyvừa qua, theo ông Sang, là do yếu tố đầu cơ. Nguồn cung không đến mức thiếu nhưthông tin phản ánh của người dân. Các doanh nghiệp đầu mối vẫn cung cấp đủ nguồnhàng.
Tuy nhiên khi về các tổng đại lý, đại lý có bán hay không thì rất khó kiểm soát.Có tình trạng đại lý, tổng đại lý nhập hàng nhưng không chuyển về kho mà cất giữở đâu đó không bán để chờ đến khi giá lên.
“Tôi khẳng định nguồn cung hàng của Saigon Petro không hề thiếu. Chúng tôi đã kýhợp đồng nhập bổ sung nguồn hàng thiếu trong thời gian nhà máy lọc dầu Dung Quấtdừng để bảo dưỡng. Mỗi ngày chúng tôi bán ra lượng hàng tương đương 5% sản lượngcủa tháng. Vấn đề vẫn là câu chuyện về giá và tâm lý đầu cơ”- Ông Sang cho biết.
Khó xử do khôngquản được tổng đại lý
Tại cuộc họp của Bộ Công Thương với các Sở Công Thương về việc kinh doanh xăngdầu mới đây, đại diện Sở Công Thương Đắk Lắk, cho biết một nghịch lý Sở chỉ cóthể kiểm soát được hệ thống bán lẻ trên địa bàn mà không thể nắm được tổng đạilý có cung cấp hàng theo đúng tiến độ cho các đại lý hay không.
Việc này do các tổng đại lý đều không nằm trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, khi các đạilý vi phạm kinh doanh xăng dầu viện cớ không được tổng đại lý cung cấp hàng thìkhông có cơ sở để quy trách nhiệm. Tình trạng Sở Công Thương không nắm được cáctổng đại lý cũng xảy ra tương tự ở Lâm Đồng, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, BắcNinh...
Đại diện một doanh nghiệp đầu mối xác nhận có tình trạng ngư dân ở một số tỉnhven biển gặp khó khăn khi mua dầu. Có trường hợp phải mua hàng với giá thỏathuận. Hiện các doanh nghiệp nhập khẩu đang bị lỗ nên phải giảm tiền hoa hồngcho các đại lý, khiến các đại lý giảm lượng nhập hàng.
Cũng không loại trừ khả năng một số trạm xăng ở sát khu vực biên giới bán hàngsang Campuchia do giá chênh lệch khá cao để kiếm lời. Với mỗi lít xăng, dầu xuấtlậu thành công sang Campuchia, người buôn có thể kiếm lời tới 3.000 đồng. Đây làchuyện bình thường. Giá chênh lệch cao như vậy, không quản lý chặt thì tìnhtrạng xuất lậu, không chỉ với mặt hàng xăng dầu, là đương nhiên.
|
Theo Phạm Tuyên
Tiền phong