Nhiều trường mầmnon đang tìm mọi cách giảm bớt khối lượng, cường độ làm việc của giáo viên bằngcách tổ chức lại bữa ăn, tăng cường trang thiết bị, thuê thêm người...

Giờ ăn của học sinhlớp mầm, chồi, lá Trường mầm non 30-4 (Q.1, TP.HCM): từng nhóm học sinh 3-4 emvào nhà vệ sinh rửa tay rồi ra ngoài lấy khăn lau mặt. Sau đó, các em trật tựđứng xếp hàng chờ

đến lượt mình nhậnthức ăn. Những khuôn mặt hớn hở, tươi vui, xăng xái tự đi lấy muỗng, lấy móntráng miệng và cuối cùng đón nhận khay cơm, canh từ tay cô giáo rồi bê về chỗcủa mình. Tại bàn ăn, cô giáo giới thiệu: “Hôm nay các con sẽ ăn món cơm vớicanh cua rau đay, trứng cút kho thịt, món tráng miệng là sữa chua”. Bàn ăn củahọc sinh được trải khăn màu hồng sạch sẽ, mỗi bàn ăn đều có một bình hoa với lờinhắn nhủ: “Bạn ơi, ăn giỏi nào”, “Các bé ăn ngon nhé”, “Ăn xong, nhớ dọn dẹp bạnnha”...

Xoay sở giảm tải
"Lau mặt nhanh lên rồi đi ăn bạn ơi" - học sinh lớp lá Trường mầm non 30-4, Q.1 vui vẻ trước giờ ăn vì giờ ăn là giờ sung sướng

Giờ sungsướng

Theo ThS Nguyễn ThịKim Thanh - trưởng Phòng giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT TP.HCM: “50% số tai nạn củahọc sinh mầm non xảy ra trong bữa ăn. Bởi lúc ấy giáo viên rất cực, bưng bê đãmệt lại phải vừa đút vừa dỗ những học sinh khó ăn. Có khi cả giờ mới đút xongcho cháu chén cháo, đút vừa xong cháu ói ào ào ra hết. Những lúc ấy giáo viênrất khó kiềm chế, rất dễ bạo hành trẻ. Cái gốc của vấn đề là làm sao giảm bớtcường độ lao động cho giáo viên và trước hết là đổi mới cách thức tổ chức bữa ăncho trẻ”.

Bà Phạm Thị Hương,hiệu trưởng Trường mầm non 30-4, nhận xét: “Giờ ăn của cháu là khâu lấy nhiềusức lực nhất của giáo viên mầm non. Giảm tải lao động cho giáo viên, trường chấpnhận chi hơn 50 triệu đồng mua xe đẩy thức ăn cho từng lớp. Trên xe đẩy có thểđể tất cả món cơm, canh, mặn, tráng miệng, khay, muỗng nên chỉ phải đẩy một lầntới lớp”.

Hiện nhiều trườngmầm non: Hoa Lư, Bé Ngoan, 19-5 TP.HCM (Q.1)... đều cho học sinh ăn bằng khaythay vì bằng tô như trước. “Trước đây giáo viên phải lấy thức ăn hai lần/bữa:lần một múc cơm và canh, lần hai múc cơm và thức ăn mặn. Bây giờ trên khay hiệndiện đầy đủ tất cả món ăn, cháu thích ăn món nào trước tùy ý, không bó buộc nhưtrước. Vì thế, các cháu rất thích, giờ ăn trôi đi nhanh hơn trước” - bà Phạm ThịHương cho biết.

Thỉnh thoảng cáctrường còn tổ chức cho học sinh ăn theo nhu cầu: cho các cháu tự chọn, múc thứcăn theo ý mình. “Giáo viên chỉ đóng vai trò quan sát và hướng dẫn học sinh. Vídụ: bé lười ăn sẽ múc rất ít, cô giáo phải khuyến khích: “Con múc thêm đi, mónnày ngon lắm, hôm qua cô thấy con ăn nhiều hơn mà”. Bé béo phì thì cô phải nhắcnhở: “Con múc vừa thôi, ăn thêm rau nữa nhé”... - bà Lâm Kim Hoàng, hiệu trưởngTrường mầm non Bé Ngoan, kể.

Bớt việccho cô

Ở Trường mầm non19-5 TP.HCM, ngoài số giáo viên đạt chuẩn theo đúng số lượng học sinh, mỗi lớpcòn có thêm một bảo mẫu gánh vác bớt công việc cho giáo viên. Tương tự, ba nămnay giáo viên Trường mầm non 30-4 chỉ đến trường lúc 6g45 hoặc 7g chứ không phải6g như trước. Việc thông thoáng phòng ốc đã có cô bảo mẫu lo.

Theo bà Trần ThịThu Hằng - phó hiệu trưởng Trường mầm non 19-5 TP, trường đã giảm tải cho giáoviên bằng nhiều cách: giảm tối đa thời gian hội họp và việc làm sổ sách, mỗi lớphọc có một máy vi tính nối mạng, một màn hình LCD 42 inch để giáo viên truy cậpInternet, soạn giáo án, làm kế hoạch giáo dục, dạy bằng giáo án điện tử...

Bên cạnh đó, môitrường học thân thiện (ban giám hiệu thân thiện với giáo viên, giáo viên thânthiện với phụ huynh, học sinh) cũng được nhà trường quan tâm xây dựng. “Ban giámhiệu xuống lớp chỉ nhằm quan sát và góp ý với giáo viên để họ hoàn thiện côngviệc của mình chứ không chỉ trích hoặc trừ điểm thi đua” - bà Hằng cho biết.Ngoài ra, nhiều trường còn cố gắng tính toán để giáo viên có thêm thu nhập200.000-900.000 đồng/tháng (tùy từng trường) ngoài mức lương quá ít ỏi như hiệnnay.

ThS Lê Thị LiênHoan - phó trưởng Phòng giáo dục mầm non Sở GD-ĐT TP.HCM, khẳng định: “Sở đã chỉđạo các trường thực hiện việc giảm tải cho giáo viên mầm non từ nhiều năm nay đểcác cô chăm sóc trẻ tốt hơn. Cô vui thì cháu mới vui, giáo viên phải có cuộcsống thoải mái thì mới tác động tốt lên trẻ. Khoan nói đến tai nạn, đã có nghiêncứu nói rằng nếu cô giáo căng thẳng, buồn bực sẽ tạo ra từ trường gây ảnh hưởngtiêu cực với học sinh mầm non”.

Theo HoàngHương
Tuổi Trẻ