Trước những vụviệc đáng tiếc liên tục xảy ra trong môi trường học đường, nhiều người cho rằngdo “thời lượng dành cho các môn tâm lý học, giáo dục học quá ít” dẫn đến tìnhtrạng sinh viên ở các trường sư phạm, những giáo viên tương lai, không có đủ kỹnăng giải quyết các tình huống sư phạm.
Tôi đã tốt nghiệpTrường ĐH Sư phạm TP. HCM và hiện đang công tác tại một trường tiểu học. Sau khiđọc các bài viết trên Tuổi Trẻ, tôi có liên lạc một số sinh viên sư phạm để traođổi ý kiến về thực tế dạy và học các môn tâm lý học ở trường sư phạm. Một sốsinh viên sư phạm cho rằng họ được “nhồi nhét” những định nghĩa, lý thuyết hànlâm qua các bài giảng PowerPoint “đặc sắc”. Thậm chí một số sinh viên còn có tâmlý học để thi cho qua học phần. Tôi từng có những ý kiến tương tự các bạn sinhviên này.
Thực tế, các mônhọc này vẫn còn quá nặng về kiến thức hàn lâm và các kỳ thi cuối học phần chỉnhằm vào việc kiểm tra, đánh giá khả năng nhớ lý thuyết hơn là khả năng thựchành. Bên cạnh đó, giảng viên trình độ thạc sĩ và tiến sĩ có kiến thức hàn lâmrất sâu về lĩnh vực của mình nhưng một số giảng viên lại thiếu, thậm chí khôngcó kiến thức thực tiễn.
Qua thực tế giảngdạy, tôi nghiệm ra một điều rằng chỉ trực tiếp dạy học sinh mới có thể có đượckinh nghiệm xử lý các tình huống sư phạm. Vậy thì một giảng viên tâm lý họckhông thể dạy tốt sinh viên chuyên ngành giáo dục tiểu học hay giáo dục mầm nonnếu như chưa từng một lần tiếp xúc và giảng dạy trực tiếp học sinh tiểu học haymầm non.
Cho dù vị giảngviên có kiến thức tốt nhưng sẽ không thể nào nắm được những tình huống sư phạmthực tế để huấn luyện sinh viên sư phạm nếu chỉ ngồi trên bàn đọc sách. Nhữngtình huống sư phạm có thể được mô tả chi tiết trong sách báo, nhưng giảng viênchưa từng xử lý một tình huống sư phạm trong thực tế, theo tôi, không thể dạysinh viên cách ứng xử tình huống sư phạm có hiệu quả.
Không nên đổ lỗicho thời lượng dành cho các môn tâm lý học, giáo dục học không xứng đáng dẫn đếntình trạng sinh viên thiếu kỹ năng xử lý tình huống sư phạm, mà hãy nhìn vàochất lượng giảng dạy các bộ môn này. Không phải là không có thời gian mà là cácnhà giáo dục “chưa vào cuộc, chưa chịu hành động”.
Theo NgôDuy Phúc
Tuổi Trẻ