4 đặc điểm chung của các cặp vợ chồng dễ rơi vào cảnh lục đục

Đây được xem là 4 thói quen trong ứng xử các cặp vợ chồng nên từ bỏ nếu muốn cùng nhau đi được quãng đường dài và hạnh phúc.

Hay phê bình chỉ trích

Vợ chồng đôi lúc phàn nàn về nhau cũng là chuyện bình thường, nhưng sẽ là vấn đề nếu bạn coi những tật xấu mà mình phàn nàn kia là tính cách cố hữu trong con người anh/ cô ấy.

Ví dụ nhé, thay vì nhẹ nhàng bảo với chồng rằng sáng nay bạn mệt quá vì phải đi gom dọn đống đồ dơ anh ấy vứt khắp nhà, thì bạn lại chụp mũ anh ấy là đồ đàn ông lười biếng, chưa bao giờ trưởng thành và không quan tâm đến cảm xúc của vợ, không biết thương vợ.

Các chuyên gia về hôn nhân - gia đình khuyên các bà vợ có cách ứng xử thế này nên xem lại bản thân, tập trung vào mong muốn của bản thân thay vì săm soi vào "tính cách tồi tệ" và "sự vô cảm" của người kia trước cảm xúc của mình. Chỉ trích không bao giờ thực sự hiệu quả mà trái lại, càng khiến người đang chung sống cùng bạn đau lòng và chuyển sang chế độ phòng thủ.

Sống phòng thủ

Trong khi ca cẩm là đặc tính của các bà vợ thì phòng thủ lại là vấn đề của các ông chồng. Khi ở trong chế độ này, họ hoặc là sẽ hờn dỗi (cô nói đúng rồi đấy, tôi tồi tệ, cô nên sống mà không có tôi đi, chắc cô hối hận lắm vì đã lấy tôi...), hoặc là sẽ phản công. Mà khi các ông chồng phản công thì các bà vợ còn trở nên tức giận hơn, họ tự hỏi điều khi đã khiến cuộc nói chuyện giữa hai người trở nên bế tắc như vậy.

4 đặc điểm chung của các cặp vợ chồng dễ rơi vào cảnh lục đục-1

Bỏ đi không thèm nói chuyện khi mâu thuẫn nảy sinh

Đây cũng thường là thói quen của các ông chồng. Rất nhiều lúc, khi vợ nổi nóng và cảm thấy cần "xả", thì điều các ông chồng làm khi đó là im lặng bỏ đi, không tranh cãi nữa, cung cách theo kiểu "không thèm chấp" nhưng thực tình là họ cũng đã gửi đi một thông điệp là mình không quan tâm đến việc vợ đang trải qua cảm xúc như thế nào.

Tại sao đàn ông cư xử như vậy? Các chuyên gia tâm lý cho rằng họ đang trải qua cảm giác bị "ngập" trong cảm giác bối rối và quá sức chịu đựng, không còn khả năng phản ứng tiếp với những gì đang xảy ra. Khi điều này xuất hiện, cách tốt nhất là "nghỉ giữa hiệp". Hãy nói bạn cần một chút thời gian ra ngoài hoặc đi sang phòng khác để lấy lại bình tĩnh rồi sẽ quay trở lại với thái độ tích cực hơn.

Khinh thường nửa kia

Đây là cấp độ tồi tệ nhất trong một mối quan hệ vợ chồng, việc bạn khinh thường người vợ, người chồng của mình cho thấy rằng bạn nghĩ mình hơn người ta, đây là một hình thức thiếu tôn trọng được hình thành từ những suy nghĩ tiêu cực âm ỉ tích tụ lâu ngày.

Nói chuyện theo cách châm biếm, giễu cợt, chế nhạo... đều là bạn đang khinh thường hoặc đang dần hình thành sự khinh thường đối với người bạn đời của mình, hãy hết sức thận trọng.

Cách duy nhất để tránh khỏi chuyện này là nên đối xử với vợ/ chồng mình tử tế. Nếu người ấy thật chẳng ra gì và bạn ghét người ta đến thế thì tại sao giờ này vẫn còn ở bên người ta? Và nếu người ta không đến nỗi nào, bạn cũng không có gì ghét họ, thì tại sao bạn lại cư xử nhỏ mọn như thế?

Nếu bạn muốn vợ chồng chung sống không chỉ lâu dài, mà còn hạnh phúc, thì mỗi ngày đều đáng để cố gắng, nỗ lực hơn.  

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/4-dac-diem-chung-cua-cac-cap-vo-chong-de-roi-vao-canh-luc-duc-20210813101453997.htm

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.