4 dấu hiệu bạn đang bị người yêu thao túng trong tình cảm

Thao túng cảm xúc có thể thể hiện theo nhiều cách khác nhau, thường khó xác định, nhất là khi nó đang xảy ra với bạn.

Nếu bạn cảm thấy đang bị người yêu thao túng nhưng chưa thực sự chắc chắn về điều đó, hãy kiểm tra những dấu hiệu dưới đây.

Đối phương vi phạm ranh giới của bạn

Nếu bạn đã đặt ra ranh giới, thì bất kỳ ai cũng không nên vượt qua nó. Khi bạn đã nói cho nửa kia biết những điều mình chấp nhận hoặc không chấp nhận, đối phương có thể lựa chọn đồng ý tiếp tục hoặc rời đi.

Hai bạn cũng có thể đạt thỏa hiệp trong một số vấn đề, tuy nhiên bạn không nên cảm thấy bị đe dọa hoặc bị ép buộc làm như vậy.

Bạn bị bạo hành tâm lý

Thuật ngữ gaslight (nghĩa đen: 'Thắp sáng đèn ga') đến từ vở kịch Gas Light (1983) nói về hành vi bạo hành tâm lý có hệ thống của nhân vật Jack Manningham lên vợ ông là Bella Manningham.

Jack dùng đèn ga để tìm báu vật ở gác xép, nhưng khi người vợ nhận ra đèn đang mờ đi và bàn với chồng về chuyện đó thì ông phủ nhận và bảo rằng đấy chỉ là do bà tưởng tượng ra.

Đây là một dạng bạo hành tâm lý rất hiệu quả vì nó khiến nạn nhân tự nghi ngờ cảm xúc, bản năng và sự tỉnh táo của mình. Khi đó, kẻ bạo hành sẽ có rất nhiều quyền lực lên nạn nhân và có thể dễ dàng kiểm soát nạn nhân.

Một khi nạn nhân đã mất khả năng tin tưởng vào chính bản thân mình thì họ sẽ khó mà rời bỏ người bạo hành hơn.

Ví dụ, đối phương cố tình nói hoặc làm điều gì đó khiến bạn buồn, nhưng khi bạn chất vấn anh ta/cô ta, thì anh ta/cô ta lại khiến bạn nghi ngờ liệu sự việc đó có thực sự xảy ra.

Đối phương dùng thủ thuật gaslight với bạn để làm những lo lắng của bạn trở thành chuyện nhỏ và nắm quyền kiểm soát.

4 dấu hiệu bạn đang bị người yêu thao túng trong tình cảm-1

Đối phương khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi nói ra tâm sự của mình

Nếu bạn đặt câu hỏi hoặc đưa ra gợi ý, kẻ thao túng cảm xúc thường sẽ phản ứng quyết liệt hoặc cố gắng gây tranh cãi. Phương pháp này cho phép đối phương kiểm soát các hành động và lựa chọn của bạn. Đối phương thậm chí có thể khiến bạn cảm thấy có lỗi vì đã nói ra những tâm sự, lo lắng của mình.

Bạn cố gắng phớt lờ những dấu hiệu báo động

Dấu hiệu báo động ban đầu có thể là một cảm giác khó chịu như có điều gì đó không ổn, hoặc bạn liên tục phải làm những việc mình không muốn. Tuy nhiên có thể bạn vẫn cố gắng phớt lờ cảm nhận của mình và tự nhủ rằng mọi việc đều ổn.

Ví dụ, mỗi khi bạn rủ người ấy đi hẹn hò, đối phương luôn ưu tiên bạn bè của anh ta/cô ta. Bạn buồn phiền vì điều đó, nhưng khi bạn nói ra thì anh ta/cô ta sẽ tỏ ra cáu kỉnh.

Cuộc trò chuyện sẽ chuyển hướng thành bạn đã phá hủy thời gian vui vẻ của đối phương với bạn bè ra sao. Kết quả là bạn nhanh chóng quên mất những gì mình định nói và cố gắng xoa dịu người kia.

 

Theo Công lý & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://conglyxahoi.net.vn/van-hoa/giai-tri/4-dau-hieu-ban-dang-bi-nguoi-yeu-thao-tung-trong-tinh-cam-116313.html

tâm sự tuổi mới lớn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.