Cái "giá" cho 5 năm làm việc nhà của vợ

Người chồng đã “không gánh vác bất kỳ nhiệm vụ nội trợ hay chăm sóc con cái nào” trong thời gian hai người chung sống.

Một tòa án ở thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã yêu cầu một người đàn ông phải 'bồi thường' cho vợ cũ của mình về những công việc nhà mà cô ấy làm trong thời gian hai người chung sống.

Theo phán quyết của tòa án, người phụ nữ có họ là Wang sẽ nhận được 50.000 Nhân dân tệ (gần 180 triệu đồng) cho những công việc nhà mà cô đã làm trong 5 năm, cùng với đó là 2000 Nhân dân tệ (hơn 7 triệu đồng) tiền trợ cấp hàng tháng sau khi ly hôn với chồng mình là anh Trần.

Cái giá cho 5 năm làm việc nhà của vợ-1

Theo hồ sơ vụ việc, người phụ nữ họ Wang gặp chồng mình (họ Chen) vào năm 2010. Cả hai kết hôn vào năm 2015 và có một đứa con trai. Cặp vợ chồng bắt đầu sống ly thân vào năm 2018, người con trai sống cùng mẹ.

Sau đó, vào năm 2020, Chen đệ đơn ly hôn tại Tòa án nhân dân quận Fangshan ở Bắc Kinh, SCMP đưa tin.

Ban đầu, cô Wang miễn cưỡng chấp nhận ký vào đơn ly hôn, tuy nhiên sau đó cô cũng đã gửi đơn lên tòa án nhằm yêu cầu anh Chen phải bồi thường tài chính cho mình, với lý do anh này đã "không gánh vác bất kỳ nhiệm vụ nội trợ hay chăm sóc con cái nào" trong thời gian hai người chung sống.

Được biết tòa án đưa ra phán quyết theo hướng có lợi cho cô Wang với cơ sở là bộ luật dân sự mới có hiệu lực tại Trung Quốc kể từ đầu năm 2021.

Phán quyết này đã làm dấy lên cuộc tranh luận sôi nổi về việc đặt giá trị của đồng tiền vào công việc vốn không được trả công và chủ yếu vẫn do phụ nữ làm. Chủ đề này đã đạt được 400 triệu lượt xem và bình luận trên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

"Đúng là cần có số tiền bồi thường như vậy, nhưng 50.000 Nhân dân tệ là quá ít. Nếu bạn ra ngoài và làm việc trong nửa năm, bạn sẽ kiếm được nhiều hơn thế" - một người dùng trên Weibo nhận xét.

Tuy nhiên, một người khác lại bình luận phản đối rằng: "Tại sao lại so sánh với việc dọn dẹp nhà cửa? Bản thân người phụ nữ này cũng được hưởng thành quả từ công việc nội trợ của mình mà".

Các ông chồng không nên né tránh việc nhà

Khi một gia đình mới hình thành, việc nhà cũng theo đó xuất hiện. "Nam chủ ngoại, nữ chủ nội" là mô hình chủ yếu nhất trong gia đình, đa số việc nhà đều do người vợ xử lý, rất ít có người chồng nào thật sự cảm nhận được sự vụn vặt và mệt mỏi khi làm việc nhà.

Một người chồng tốt, một người chồng ân cần, nên cố gắng tham gia vào các công việc trong nhà, đưa ra nhiều lời khuyên và giúp đỡ vợ trong việc nhà, tốt nhất là có thể làm giúp vợ một vài việc, không được phân chia rõ ràng em làm gì, anh làm gì, gia đình là chung, việc nhà cũng nên cùng nhau gánh vác.

Kết hôn khiến hai bên nam nữ đi đến với nhau, nhưng mức độ ảnh hưởng mà họ phải chịu đối với sự nghiệp thì lại rất khác nhau: Thời gian người vợ dành cho sự nghiệp giảm đi, thời gian và tinh thần cũng buộc phải phân chia, tức là vừa phải giải quyết công việc của mình, lại vừa phải làm người phụ nữ của gia đình, làm mẹ. Còn người chồng thì có thể một lòng một dạ, toàn tâm toàn lực theo đuổi thành công trong sự nghiệp của mình, thời gian dành cho công việc sẽ nhiều hơn.

Các nhà xã hội học phát hiện, khoa học kỹ thuật tiến bộ nhưng thời gian những người phụ nữ đã có gia đình dành cho việc nhà không hề thay đổi.

Ở Mỹ, thời gian mà những người phụ nữ của gia đình dành cho việc nhà trung bình là 53 giờ mỗi tuần, giống với bà ngoại của họ. Tình hình ở Trung Quốc cũng không có gì khác biệt. Theo thống kê, sau khi có con, lượng việc nhà của người vợ sẽ tăng từ 5% đến 10%, trong khi đó tỷ trọng cống hiến của người chồng trong việc nhà thì lại giảm đi.

Làm việc nhà là vấn đề liên quan đến thái độ, các ông chồng thường không bận tâm tới việc nhà, cho rằng chúng không đáng để mình làm. Cuộc sống do những công việc nhà ấy xâu chuỗi lại với nhau, nếu không phải vợ các anh làm tất cả cho các anh, sao các anh có thể có được cuộc sống vừa thoải mái lại vừa ngăn nắp trật tự được?

Người chồng ân cần sẽ không cho rằng việc nhà không liên quan đến mình, thay vợ làm một số việc nhà, để cô ấy được giải thoát khỏi đống việc nhà không bao giờ làm hết, có thời gian quan tâm tới sự nghiệp và sở thích, cho dù chỉ là để cô ấy nghỉ ngơi một chút, có thời gian để thở thôi?

Việc nhà vĩnh viễn "không cắt được, không hết được", người chồng tốt sẽ đặt sự ân cần của mình ở chỗ thực tế nhất, chia sẻ việc nhà với vợ chính là sự ân cần thực tế nhất người chồng dành cho vợ.

 

Theo GĐ&XH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/cai-gia-cho-5-nam-lam-viec-nha-cua-vo-172230314170836529.htm

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.