Cần lắm sự bao dung

Không ai là người hoàn hảo. Nhưng liệu có mấy ai sẵn lòng bao dung và kiên nhẫn với người vì yêu mà gắn bó với mình suốt cả cuộc đời?

"Vợ tôi từng thắng đậm trong cơn sốt đất. Giờ vỡ nợ, mất tiền, mất việc cũng chỉ vì đất" - anh H.T (40 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, TP HCM) mở đầu câu chuyện.

Mỗi nhà mỗi cảnh

Vợ anh H.T là kế toán tại một công ty ở KCX Linh Trung. Hai vợ chồng có một bé trai hơn 3 tuổi. Cuối năm 2021, sau ít ngày ôm lô đất rẫy cà phê tại Lâm Đồng mua từ người quen, họ lãi đậm hơn 1 tỉ đồng.

Từ đó, bất chấp sự ngăn cản, khuyên răn của chồng và người thân, chị nghỉ việc, lao vào buôn bán đất. Đến đầu năm 2022, trên đà thắng lớn, chị huy động thêm người thân, vay nóng bên ngoài và vay ngân hàng thêm gần 3 tỉ đồng, đổ hết vào đất.

Thị trường bất động sản "đóng băng", chị rao bán đất với giá chỉ còn hơn một nửa so với thời điểm mua lúc sốt, vớt lại chút ít để trả nợ nhưng vẫn không tài nào bán được.

Cũng may gia đình, họ hàng, bạn bè thương tình, mỗi người gom góp cho mượn một ít để trả trước cho ngân hàng. Hiện chị tạm bằng lòng với công việc theo thời vụ trong lúc chờ xin việc mới. "Mừng là cô ấy đã nhận ra cái sai, vợ chồng cùng làm lại từ đầu" - anh H.T nói,

Trong khi đó, dù đã chấp nhận lời xin lỗi và hứa hẹn không bao giờ tái phạm của chồng nhưng trong tâm trí chị N.L (38 tuổi, ngụ quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) vẫn luôn bất an. 

"Tôi đã cố quên đi chuyện đã qua nhưng không thể đối xử với anh như trước. Ngày xưa có chuyện gì ở cơ quan, tôi cũng đều tâm sự cùng chồng, còn bây giờ tôi chẳng còn hứng thú chuyện trò. 

Mỗi lần đối diện với chồng, tim tôi lại đau nhói, cảm giác bị phản bội lại trào lên. Khoảng cách giữa vợ chồng cứ ngày một cách xa dần" - chị N.L tâm sự.

Cần lắm sự bao dung-1
Minh họa AI: VY THƯ

Anh biết mình có lỗi với vợ con nên không dám đòi hỏi nhiều ở chị mà dồn hết tâm huyết để vun đắp cho đời sống vật chất của gia đình. 

Nhưng dường như những cố gắng ấy đều vô nghĩa vì sự dửng dưng của chị. Không khí gia đình ngột ngạt, gượng gạo, anh tồn tại trong căn nhà như chiếc bóng. Đến lúc không chịu được nữa, anh quay lại với người tình. 

Khi lá đơn ly hôn được đặt trước mặt, chị mới chợt nhận ra mình cũng có lỗi một phần vì không đủ bao dung để cùng anh hàn gắn những đổ vỡ.

Mấy ai không mắc lỗi lầm

"Đôi khi tôi tự hỏi sao con người dễ dàng tha thứ, rộng lượng bỏ qua cho người dưng khi họ mắc lỗi nhưng lại cực kỳ khắt khe với bạn đời của mình. Có thể vì quá yêu thương, quá kỳ vọng nên dễ thất vọng, đau đớn khi chồng/ vợ mắc lỗi, nhất là ngoại tình. 

Nhưng mình cứ trách móc, đay nghiến, nhắc đi nhắc lại hoặc lạnh nhạt mãi, ai mà chịu nổi. Sống như thế không khác bị cầm tù. Tôi nghiệm ra điều đó sau thất bại trong hôn nhân của mình" - chị N.L chia sẻ.

Với anh H.T, thời điểm gia đình rơi vào khủng hoảng nợ nần, anh giận vợ rất nhiều, mệt mỏi tưởng chừng muốn buông xuôi. 

"Nhưng nghĩ đi nghĩ lại, ai cũng có lúc mắc sai lầm. Hơn nữa, cô ấy cũng vì muốn lo cho gia đình và cũng đã biết sai. Nếu tôi buông tay, ai sẽ giúp cô ấy vượt qua? Vợ chồng phải đồng cam cộng khổ, những lúc bạn đời gặp khó khăn là lúc họ cần ta nhất" - anh H.T nói.

Tự nhận mình nhiều tài nhưng cũng lắm tật, đặc biệt là thói trăng hoa, ông N.D.A (60 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP HCM) cho biết đến tuổi này gia đình ấm êm, con cái thành đạt, tất cả nhờ sự khéo léo và bao dung của vợ - bà T.T.M.N (58 tuổi).

"Hồi trẻ tôi đẹp trai, nhiều tài vặt nên nhiều cô mê. Vợ tôi "siêu" lắm, không biết bằng cách nào mà bà ấy biết hết, tìm cách liên lạc, nói chuyện phải trái, lý lẽ, các cô ngán mà tôi cũng "rén". Vài lần bà ấy đánh đông dẹp tây như vậy mà vẫn chăm sóc nhà cửa, chồng con, gia đình hai bên đàng hoàng, đâu ra đó khiến tôi nể phục, không còn léng phéng nữa" - ông D.A kể.

Cũng theo ông D.A, nếu vợ hoặc chồng phải nhường một bước, bao dung vì sự yên ấm của gia đình và để cùng tiến xa hơn thì chẳng có gì phải ngại. 

Hạnh phúc không phải tự dưng mà có, vợ chồng muốn chung sống vui vẻ, hạnh phúc cần học cách nhường nhịn lẫn nhau. Phía sau một tình yêu lâu dài luôn có một người biết nhẫn nhịn. Nếu tình yêu là nền tảng của hôn nhân thì bao dung chính là sợi dây gắn kết họ bên nhau mãi mãi. 

Để hôn nhân hạnh phúc, bền vững cần có tình yêu thương, sự thấu hiểu và bao dung từ hai phía.

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/can-lam-su-bao-dung-196240629200353144.htm

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.