Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!

Là mơ ước của biết bao nhiêu đàn ông nhưng cuối cùng người đàn bà làm cái nghề mua vui cho thiên hạ lại có một mối tình thủy chung, son sắt đến kỳ lạ.

Những mối tình cấm kỵ, bị ngăn bởi nhiều khoảng cách luôn mang đến những sự tò mò nhất định. Ai cũng mong chờ xem những người trong cuộc sẽ làm gì để bảo vệ cho tình yêu của cả hai.

Người chồng đầu tiên của cô đào danh tiếng nhất phố Khâm Thiên

Những năm đầu thế kỷ XX, ở Hà Nội xưa xuất hiện nhiều phường ca trù (còn gọi là hát cô đầu, hát ả đào). Cô đầu là một kiểu kỹ nữ trong thời cận đại Việt Nam, tương tự như geisha ở Nhật. Họ sống thành từng nhóm trong các nhà hát cho khách đến nghe hát. Trước năm 1954, phần lớn các tài tử đều thích nghe hát ả đào.

Trong một cuốn sách viết năm 1938, Đốc lý Hà Nội Vifgitti viết: “Khâm Thiên là một xóm ăn chơi nhất, hiện đại nhất và đắt khách nhất. Đó là một xóm giàu có nhất trong khu vực này”.

Các cô đầu không chỉ mua vui về thân xác cho khách khi cần mà còn phải biết đàn, biết hát và chiều lòng khách. Họ là người ăn nói có kỹ năng, biết lắng nghe. Khi khách cần, họ còn châm đóm, châm thuốc cho khách hay làm những việc khiến khách hài lòng.

Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!-1

Và thời kỳ đó, Đốc Sao được coi là kỹ nữ nức tiếng nhất Hà thành. Nhà hát của cô Đốc Sao đông khách nhất so với 40 nhà hát ở phố Khâm Thiên thuở đó.

Cô Đốc sinh năm 1898 ở Hưng Yên. Chẳng ai biết cô tên thật là gì. Người chồng đầu tiên và duy nhất của cô là một bác sĩ người hoa tên Lưu Nam Sao. Bởi vậy, cô được gọi luôn là cô Đốc Sao.

Tương truyền, Đốc Sao có nhan sắc mặn mà, ánh mắt lúng liếng đã làm điêu đứng biết bao chàng công tử. Cô có làn da trắng, đôi mắt biết nói và đặc biệt là khuôn mặt đậm chất phồn thực. Một tờ báo thời bấy giờ từng viết rằng: “Khi nhìn mặt Đốc Sao, người ta sẽ không thể nghĩ những điều tốt đẹp hơn”.

Năm 14 tuổi, giọng ca của cô đã nổi danh, kèm với nhan sắc rực rỡ khiến cho tên tuổi cô Đốc càng được biết đến nhiều hơn. Đàn ông say mê cô nhiều không đếm xuể, thường xuyên tìm đến nghe hát hoặc cầu một "đêm phong lưu".

Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!-2
Ảnh minh họa.

Trong số đó có người chồng đầu tiên của cô - bác sĩ Lưu Nam Sao. Vị bác sĩ này hơn cô nhiều tuổi, góa vợ và bỏ không biết bao nhiêu tiền bạc, công sức để chinh phục người đẹp.

Cả hai kết hôn rồi chung sống khá hạnh phúc. Tuy nhiên, vị bác sĩ người Hoa yểu mệnh đã mất vì bệnh nặng chỉ sau vài năm. Lúc đó, cô Đốc vẫn còn rất trẻ. Góa phụ Đốc Sao thừa kế gia sản của chồng và trở nên giàu có.

Cô đã mở một nhà hát cô đầu ngay phố Khâm Thiên và lên làm chủ. Dần dần, địa chỉ này trở thành nơi lui tới của giới thượng lưu giàu có và các quan chức, danh nhân nổi tiếng.

Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!-3
Ảnh minh họa.

Mối tình với nhà báo nghèo và dòng chữ khẳng định sau khi người yêu mất

Thời điểm đó, cô Đốc tuy đã một đời chồng nhưng tuổi vẫn trẻ, nhan sắc vô cùng rực rỡ như thiếu nữ. Nhiều công tử giàu có, quan chức chưa vợ hay doanh nhân lắm tiền nhiều của đều say mê cô. Thậm chí còn có đến vài ca tỏ tình nhưng đều không thành.

Đốc Sao giàu có, tiếng tắm nên trong mắt cô, những lời ngọt ngào hay tiền vàng bạc ngọc đều chẳng mấy quan trọng.

Là mơ ước của biết bao nhiêu đàn ông nhưng cuối cùng người đàn bà làm cái nghề mua vui cho thiên hạ lại có một mối tình thủy chung, son sắt đến kỳ lạ. Cái tên khiến bà yêu say đắm đó chính là nhà báo Hoàng Tích Chu.

Ông Hoàng Tích Chu vốn nổi tiếng với cuộc tình say đắm cùng một trong tứ đại mỹ nhân Hà thành Vương Thị Phượng (Phượng Hàng Ngang).

Mối tình sâu sắc nhưng chẳng đi đến đâu đó đã khiến ông Hoàng Tích Chu chẳng thể mở lòng trong nhiều năm. Đến khi học xong ngành báo chí ở Pháp rồi về nước, một lần đến nhà hát của cô Đốc Sao, ông đã bị nhan sắc và thần thái của cô Đốc thu hút.

Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!-4
Chân dung nhà báo Hoàng Tích Chu.

Khi đó, cả hai có một cuộc trò chuyện ngắn ngủi sau khi cô Đốc biểu diễn xong. Hoàng Tích Chu mê đắm nhan sắc, sự duyên dáng của người đàn bà góa chồng. cô Đốc lại ấn tượng vì vẻ điển trai, sự thông minh hiểu biết và lịch lãm của người đàn ông tài hoa.

Khi đó, Hoàng Tích Chu là một nhà báo nghèo. Nếu so với những công tử thế gia hay doanh nhân thành đạt theo đuổi cô Đốc thì chẳng thể so sánh được. Tuy nhiên, ông đã dùng sự hiểu biết của mình chinh phục người đẹp. Cả hai bước vào mối quan hệ yêu đương bất ngờ như thế.

Hoàng Tích Chu không chỉ giỏi làm báo mà còn có năng khiếu về ca hát, thời trang. Thời điểm ấy, nhà hát của cô Đốc đã là lớn và sang trọng nhưng ông Hoàng Tích Chu đã gợi ý cô mở sàn khiêu vũ theo lối phương Tây. Ông cũng dạy cô nhảy và thậm chí giúp cô lựa chọn các con hát cũng như thiết kế trang phục cho nhà hát.

Tại phố Khâm Thiên, nhà hát của cô Đốc là nơi đầu tiên có sàn khiêu vũ nên chẳng mấy chốc mà lại càng trở nên nổi tiếng hơn nữa.

Cô chủ Đốc Sao khiêu vũ cũng rất điệu nghệ. Nhiều khách đến với nhà hát chỉ vì để được chiêm ngưỡng những bước nhảy mê hoặc của cô trên sàn khiêu vũ. Mỗi tối cô chọn nhảy với vài người khách. Ai được nhảy cùng với cô Đốc Sao đều coi đó là diễm phúc lớn của họ. Vì thế mà nhà hát cô đầu của cô Đốc Sao ngày càng đông khách và lấy hết khách của các nhà hát cô đầu khác.

Cô đào Hà thành vạn người mê và mối tình sắt son với nhà báo danh tiếng, khi người yêu qua đời, dòng chữ in trên danh thiếp của cô gây chấn động!-5
Ảnh minh họa.

Không có tiền nhưng ông Hoàng Tích Chu đã giúp cho nhà hát của cô Đốc phát triển hơn, thu hút nhiều khách hơn.

Cô Đốc Sao yêu Hoàng Tích Chu bằng một tình yêu kỳ lạ đến mức mê muội. Đời kỹ nữ chẳng ai có khái niệm về hai chữ “chung tình”, nhưng từ khi gặp Hoàng Tích Chu, cô Đốc Sao cấm cửa tuyệt đối những người đàn ông khác.

Con đường sự nghiệp của Hoàng Tích Chu quá gian truân, ông bị tòa báo sa thải, tài chính khó khăn, cô Đốc đứng ra giúp đỡ người yêu. Sau này, khi ông lập tòa báo mới thì cô cũng lo toan vấn đề tài chính.

Thời điểm đó, gia đình ông Hoàng Tích Chu biết chuyện thì ngăn cản mối quan hệ của cả hai. Nguyên do bởi gia đình họ Hoàng gia giáo nhiều đời, bố còn là quan huyện. Bởi vì lí do này mà cả hai không thể nào kết hôn được. Họ vẫn ở bên nhau, không màng danh phận và có tình yêu vô cùng bền chặt.

Thế nhưng cả hai không thể ở bên nhau được dài lâu. Vài năm sau, ông Hoàng Tích Chu bệnh nặng. Cô Đốc Sao đã ở bên cạnh túc trực đêm ngày ở giường bệnh người yêu.

Sau khi ông qua đời, trong 3 năm, cô Đốc vẫn mặc đồ đen như để tang và không hề cười nói. Cũng từ đó, trên danh thiếp của cô Đốc in thêm dòng chữ: “Bà quả phụ Hoàng Tích Chu”. Cô cũng yêu cầu mọi người gọi mình bằng danh xưng đó. Tuy không có danh phận vợ chồng nhưng cô Đốc Sao đã tự coi mình là vợ của vị nhà báo nghèo ấy rồi.

Kể từ đó cho đến cuối đời, cô Đốc Sao thủ tiết để giữ trọn tình yêu với ông Hoàng Tích Chu.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/co-dao-ha-thanh-van-nguoi-me-va-moi-tinh-sat-son-voi-nha-bao-danh-tieng-khi-nguoi-yeu-qua-doi-dong-chu-in-tren-danh-thiep-cua-co-gay-chan-dong-162212301200438840.htm

chuyện tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.