Có thể làm bạn với người yêu cũ không?

Có thể làm bạn với người yêu cũ? Liệu tình bạn với người từng yêu có dẫn đến thảm hoạ? Làm thế nào để bắt đầu một tình bạn với người yêu cũ?

Nếu mối quan hệ của bạn kết thúc tốt đẹp, bạn tự hỏi liệu có thể làm bạn với người yêu cũ của mình hay không là điều hoàn toàn hợp lý. Có thể làm bạn với người yêu cũ? Liệu tình bạn với người từng yêu có dẫn đến thảm hoạ? Làm thế nào để bắt đầu một tình bạn với người yêu cũ? Hàng loạt câu hỏi bạn băn khoăn không tìm được câu trả lời.

Thấu hiểm tâm lý này, Tiến sĩ Kalanit Ben-Ari và chuyên gia trị liệu hôn nhân Weena Cullins đã đưa ra những lời khuyên cho biết có rất nhiều điều cần cân nhắc trước khi lao vào mối quan hệ phức tạp với người yêu cũ.

Làm bạn với người yêu cũ có phải là một ý kiến hay?

Ý tưởng tốt hay không sẽ phụ thuộc vào tình huống và những người có liên quan. Một số người có thể có mối quan hệ lành mạnh, tích cực với người yêu cũ mà không gặp bất kỳ khó khăn nào, trong khi những người khác lại thấy rằng việc cố gắng giữ tình ạn sẽ trở nên lộn xộn hoặc thậm chí đau đớn một cách không cần thiết.

Theo nhà trị liệu hôn nhân Weena Cullins, đôi khi hai người thấy họ không hợp nhau như những người bạn đời lãng mạn, nhưng có những khía cạnh trong mối quan hệ của họ vẫn có giá trị và có thể được duy trì lành mạnh thông qua tình bạn.

"Làm bạn với người yêu cũ có thể là một ý tưởng hay khi các khía cạnh khác của mối quan hệ có giá trị đối với sự trưởng thành, phát triển hoặc mục tiêu cuộc sống của bạn", cô giải thích. "Nếu bạn và người yêu cũ xác định rằng cả hai làm bạn bè tốt hơn, có thể duy trì ranh giới lành mạnh với nhau, thì việc tạo ra một tình bạn đích thực có thể hiệu quả."

Điều này đặc biệt có lợi nếu bạn và người yêu cũ có con chung. Mặc dù các chuyên gia cho rằng tình bạn không cần thiết để cùng nuôi dạy con thành công, nhưng nó có thể tạo ra một môi trường dễ dàng hơn cho cả cha mẹ và con cái.

Có thể làm bạn với người yêu cũ không?-1

Cần xác định lý do vì sao muốn trở thành bạn

Theo Tiến sĩ Ben-Ari, đó là một quyết định cá nhân mà bạn cần phải đưa ra dựa trên hoàn cảnh của cuộc chia tay, tính cách liên quan và trạng thái cảm xúc của mỗi người.

“Đối với một số người, mối quan hệ với người yêu cũ bắt nguồn từ nỗi sợ phải buông bỏ, và làm bạn là cách để giữ sự gắn bó và kết nối. Đối với những người khác, đó là việc giữ cho các lựa chọn luôn mở", chuyên gia Ben-Ari nói.

Đây là lý do tại sao điều quan trọng trước hết là bạn phải tìm ra lý do muốn bắt đầu tình bạn. Nếu bạn cảm thấy đó có thể là một phương tiện để thiết lập lại người này như một lựa chọn lãng mạn hoặc để chữa lành bất kỳ nỗi đau chia tay nào còn sót lại, thì tốt nhất bạn nên giải quyết rõ ràng.

Dành một chút không gian trước khi bắt đầu tình bạn

Tiến sĩ Ben-Ari khuyên rằng trước khi bắt đầu tình bạn thì nên cho nhau khoảng thời gian riêng: “Điều này mang lại cho mỗi cá nhân thời gian để xử lý nỗi buồn sau khi chia tay, hiểu rõ trải nghiệm, tăng cường các kết nối xã hội và các nguồn lực bên ngoài mối quan hệ đó, đồng thời khám phá lại bản thân”.

Cô đã quan sát thấy rằng nhiều mối quan hệ tồn tại như tình bạn nhưng không bao giờ có một quy tắc chung. “Với tất cả các khuynh hướng tình dục, cần có một khoảng thời gian "hạ nhiệt" và có thể cần một số biện pháp quản lý cảm xúc" cô nói thêm.

Bạn nên đợi bao lâu sau khi chia tay?

Không có mốc thời gian xác định để vượt qua một cuộc chia tay. Đối với một số người, nó chỉ mất vài tuần hoặc vài tháng, trong khi đối với những người khác, có thể mất nhiều năm. Điều quan trọng là cả hai người phải cảm thấy như họ đã vượt qua sự đổ vỡ trước khi cố gắng trở thành bạn bè. Tình bạn không nên cản trở khả năng bước tiếp của một trong hai người; nếu đúng như vậy, có thể là quá sớm để làm bạn.

Đặt ranh giới với người yêu cũ

Điều quan trọng là phải đặt ra ranh giới với người yêu cũ, cho dù bạn có ý định giữ mối quan hệ bạn bè hay không. Những ranh giới đó có thể bao gồm ranh giới về thể chất, tình cảm, thời gian hoặc năng lượng. Mỗi người trong số các bạn quyết định xem mình cần có ranh giới nào để có thể giữ mối quan hệ bạn bè mà không trở nên lộn xộn, đau đớn hoặc quay trở lại mối quan hệ lãng mạn. Điều đó sẽ thể hiện qua các dấu hiệu sau đây: Tần suất bạn liên lạc với nhau; tình cảm của các bạn nhiều đến mức nào; bạn chia sẻ bao nhiêu thông tin về cuộc sống cá nhân của mình; bạn có định chia sẻ thông tin về cuộc sống hẹn hò của mình hay đối tác mới; bạn cảm thấy thoải mái khi dành thời gian ở một mình cùng nhau hay chỉ thích đi chơi theo nhóm; mức độ thân thiện thoải mái khi bạn gặp trực tiếp,...

Đối với ranh giới thể chất, một số người cảm thấy ổn khi chia sẻ sự thân mật về thể xác với người yêu cũ — kể cả quan hệ tình dục bình thường — nhưng điều đó rất khác nhau tùy thuộc vào từng người và bối cảnh. Các chuyên gia cảnh báo rằng mối quan hệ tình dục với người yêu cũ thường làm mờ ranh giới đáng kể. "Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn hoặc người yêu cũ không thể duy trì ranh giới với nhau, thì bạn nên cắt đứt quan hệ".

Điều hướng sự ghen tuông

Việc làm bạn với người yêu cũ đôi khi có thể khiến bạn khó tiếp tục mối quan hệ hơn nếu vẫn còn những cảm xúc lãng mạn dành cho nhau hoặc nếu căng thẳng xuất hiện khi cả hai bắt đầu hẹn hò với người khác. Điều đó sẽ dẫn đến những ghen tuông không tránh khỏi.

Điều quan trọng là xác định lý do khiến bạn ghen tuông và quyết định xem bạn có thể giải quyết chúng trong bối cảnh tình bạn hay không. Dù bạn quyết định làm gì, hãy biết rằng mọi mối quan hệ đều khác nhau, và do đó, một số tình bạn sẽ tồn tại và một số thì không.

Tình bạn này mang lại điều gì cho cuộc sống?

Hình dung những gì ở xung quanh người yêu cũ của bạn sẽ như thế nào, theo một cách không lãng mạn.Tiến sĩ Ben-Ari khuyên bạn nên tự hỏi mình những câu hỏi sau: “Liệu tôi có cảm thấy an toàn và thoải mái về mặt tình cảm với người yêu cũ không? Có tôn trọng ranh giới mới của tình bạn không? Mối quan hệ mới với người yêu cũ sẽ làm tiêu hao năng lượng của tôi hay là một mối quan hệ lành mạnh và tái tạo năng lượng? "

Vì vậy, trên hết, điều quan trọng là phải cân nhắc xem việc làm bạn với người yêu cũ có mang lại những điều tích cực cho tương lai của bạn hay không, nếu không thì đó chỉ là mối quan hệ hoài niệm về quá khứ.

 

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/doi-song/tinh-yeu-gia-dinh/co-the-lam-ban-voi-nguoi-yeu-cu-khong-post950652.vov

tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.