Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn "lọt mắt xanh" cô gái dòng dõi Hoàng tộc

Điều hạnh phúc của Lưu Trọng Lư có lẽ là chuyện bên cạnh ông luôn có những người phụ nữ tuyệt vời sát cánh.

Mối tình không có kết quả với cô gái xinh đẹp nổi tiếng

Lưu Trọng Lư là một nhà thơ nổi tiếng của Việt Nam. Ông cũng là tên tuổi tiêu biểu bậc nhất trong phong trào Thơ Mới với các tác phẩm mang âm hưởng trữ tình, lãng mạn.

Vào những năm tháng tuổi trẻ, ông sáng tác nên bài thơ Một Mùa Đông nổi tiếng. Nhân vật chính trong đó chính là Điềm Phùng Thị - tên thật Phùng Thị Cúc.

Bà là một nhà điêu khắc nổi tiếng thế giới, là Viện sĩ Thông tấn Viện Hàn lâm khoa học văn học và nghệ thuật châu Âu.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-1


Thời còn đi học, bà là hoa khôi trường nữ sinh Đồng Khánh, Huế. Với nhan sắc mĩ miều, đôi mắt đẹp và nụ cười má lúm duyên dáng, bà khiến cho nhiều tài tử đương thời mê mệt. Một lần bà đi xe lửa từ Huế ra Hà Nội học trường Thăng Long đã tình cờ ngồi cạnh nhà thơ Lưu Trọng Lư.

Dù vậy, họ vẫn không nói chuyện. Cô nữ sinh ngắm cảnh, nhà thơ ngắm nữ sinh. Sau đó biết bà Cúc lần đầu ra Hà Nội, ông đã tình nguyện đưa bà về tận nhà.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-2Chân dung bà Phùng Thị Cúc.

Tình cờ thay, lúc đi xuống ông lại gặp bạn cũ là Phạm Hầu. Ông Phạm mời bạn cũ lên nhà chơi. Ai ngờ lên đó, sau khi mở cửa sổ thì nhà thơ Lưu Trọng Lư thấy cô Cúc xinh đẹp đang ở khung cửa sổ phòng đối diện.

Ngay sau đó, ông xin được ở chung trọ với Phạm Hầu. Suốt mùa Đông năm ấy, nhà thơ lần đầu tiên được biết thế nào là yêu khi có mối tình trong sáng với cô nữ sinh xinh đẹp.

Có lần cả hai đã cùng nhóm bạn đi chơi chùa Thầy với nhau. Sau một hồi leo núi, cả hai nhìn xung quanh không thấy ai thì ngượng ngập đi bên nhau. Đến trưa họ cùng trở lại sân chùa ăn gà quay và rượu vang Pháp. Cô Cúc uống vài ly nhỏ khiến cho đôi má ửng hồng và cặp môi nhuốm màu nho chín, vài lọn tóc đen rơi trên trán. Tất cả đã được nhà thơ nhớ mãi và nhắc đến trong bài thơ Một Mùa Đông sau này.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-3Bà Cúc khi về già vẫn giữ được nét đẹp thời thanh xuân

Thế nhưng mối tình ấy chẳng đi đến đâu vì nhiều lý do khác nhau. Năm 1948, bà Cúc bị bệnh rồi sang Pháp điều trị và ở lại học tập. 33 tuổi, bà lên xe hoa và kết hôn với người đồng nghiệp Nguyễn Phúc Bửu Điềm. 

Về phần nhà thơ Lưu Trọng Lư, ông đã kết hôn và có 2 người con với một cô gái khác.

Cô gái dòng dõi hoàng tộc vượt rào cản để cưới bố đơn thân

Sau này, ông còn có một mối tình và cuộc hôn nhân sâu đậm với một nhân vật có gia thế không tầm thường khác đó là bà Tôn Lệ Minh.

Bà Lệ Minh sinh ra trong gia đình dòng dõi hoàng tộc triều đình Huế. Bà thành thạo nhiều ngón đàn và cũng là nữ sinh trường Đồng Khánh - Huế.

Mối quan hệ của bà và nhà thơ cũng có chút "dây mơ rễ má". Nhà thơ Lưu Trọng Lư là em cùng cha khác mẹ với cô Tú Ý. Mẹ của cô Tú Ý lại là cô họ của bố bà Lệ Minh.

Ban đầu, Lệ Minh gọi nhà thơ bằng chú. Ông vẫn qua lại gia đình và chơi với bố của Lệ Minh như những người bạn văn chương. Thời điểm đó, nhà thơ đã có vợ và hai con. Về phần Lệ Minh thì đang yêu một người con trai thuộc hoàng phái tên Ưng Định. Tuy nhiên, luật lệ cấm người hoàng phái lấy nhau nên mối tình đó không thành.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-4Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-5

Bà Lệ Minh và nhà thơ Lưu Trọng Lư.

Sau này, vợ nhà thơ Lưu Trọng Lư qua đời vì bạo bệnh. Cùng thời gian ấy, bà Lệ Minh và chị gái, anh họ đi buôn vải ở Quảng Nam nên có ghé qua để xem Hải và Nguyệt (hai con của Lưu Trọng Lư) đang sống thế nào. Lúc đó, hai đứa trẻ đang sống nhờ nhà của bác ruột là ông Lưu Trọng Song.

Thấy các cháu sống vất vả, bà đã quyết định rủ chú Lưu Trọng Lư cùng đi buôn để xem thái độ của ông với các con ra sao.

Và cũng chính những suy nghĩ bước ngoặt đó khiến cho Lệ Minh nảy ra ý nghĩ định mệnh là cùng nhà thơ đồng hành với nhau, chăm sóc hai đứa trẻ.

Trong chuyến đi buôn đó, họ đã nảy sinh tình cảm, đổi xưng hô từ chú cháu thành anh em. Họ vượt qua mọi rào cản vì tình yêu dành cho nhau.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-6


Nhưng quyết định gắn bó với một người đàn ông góa vợ khiến Lệ Minh chịu sự trừng phạt từ mẹ. Sau chuyến đi, bà đã bị mẹ mình đánh một trận đòn tơi tả rồi cấm đoán tuyệt đối. Sau đó, mẹ bà còn đưa con lên chùa để thề nguyền cắt đứt mối quan hệ đó.

Thế nhưng tình yêu quá sâu nặng đã khiến cho bà Lệ Minh đưa ra quyết định trọng đại nhất cuộc đời. Bà gửi một bức tâm thư cho mẹ, chấp nhận rời xa gia đình, xa quê hương để đi theo tiếng gọi trái tim.

Cưới điêu khắc gia nổi tiếng thế giới không thành, người đàn ông Việt đổ vỡ rồi làm bố đơn thân nhưng vẫn lọt mắt xanh cô gái dòng dõi Hoàng tộc-7Bà Lệ Minh và các con cháu.

Sống cùng nhau, bà sinh cho chồng thêm 7 người con nữa. Các con của họ đều thành công trong những lĩnh vực mà họ theo đuổi.

Có thể nói rằng, nhà thơ Lưu Trọng Lư đã trải qua những mối tình sâu đậm. Cuối cùng, ông vẫn tìm được hạnh phúc trọn vẹn bên cạnh người vợ Tôn Lệ Minh cho đến khi nhắm mắt xuôi tay vào năm 1991.

Tổng hợp

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/khong-thanh-cong-cuoi-dieu-khac-gia-noi-tieng-the-gioi-nguoi-dan-ong-viet-nen-duyen-voi-co-vo-dong-doi-hoang-toc-yeu-bo-don-than-co-gai-bi-me-danh-toi-boi-162222504104403813.htm

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.