Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!

Dù cách đến 100 năm so với bây giờ nhưng đám cưới của cặp đôi ngày ấy vẫn tạo được ấn tượng vì quá xa hoa, hoành tráng và rầm rộ.

Thời đại bây giờ, chuyện một đám cưới xa hoa, hoành tráng của các đại gia không hiếm. Nhiều người coi hôn lễ như một dịp phô trương và tung toàn bộ những gì đắt giá nhất, đặc biệt nhất cho ngày trọng đại.

Dân mạng từng xôn xao về hàng loạt đám cưới xuất hiện những siêu xe, tiền vàng, váy cưới bạc tỷ… Thế nhưng, nhắc đến hôn lễ của những tỷ phú hàng chục hay cả trăm năm trước vẫn khiến người ta trầm trồ, thậm chí không tưởng tượng nổi về độ xa hoa. Đám cưới của con trai doanh nhân Bạch Thái Bưởi cũng là một sự kiện như thế.

Nàng dâu tuyệt sắc được lựa chọn

Doanh nhân Bạch Thái Bưởi được xếp vào danh sách một trong bốn người giàu nhất Việt Nam những năm đầu thế kỷ 20. Ông được mệnh danh là “Vua tàu thủy miền Bắc” với các lĩnh vực kinh doanh trải dài trên diện rộng.

Không chỉ thế, ông Bạch Thái Bưởi còn có nhiều hoài bão và xây dựng nhiều nhà máy như nhà máy xay gạo Nam Định, nhà máy nước, nhà máy điện… Tất cả những điều đó giúp cho ông ngày càng trở nên giàu có, bước vào hàng ngũ tỷ phú và là cái tên đáng gờm trên thương trường, đối đầu trực tiếp với các thương nhân từ Pháp và người Hoa.

Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!-1


Ông có nhiều vợ và con cái nhưng hai người con là Bạch Thái Toàn, Bạch Thái Tòng được ông quan tâm nhiều nhất. Đặc biệt là Bạch Thái Tòng - người sau này được vị doanh nhân trao lại toàn bộ chuyện kinh doanh khi ông qua đời.

Cũng bởi vì thế nên đám cưới của Bạch Thái Tòng vô cùng xa hoa, đặc biệt và nổi tiếng khắp Đông Dương những năm đó. Các hãng báo chí, thông tấn của Pháp cũng phải hết lời ca ngợi nó.

Theo đúng phong tục truyền thống vào thời gian ấy, hôn nhân của ông Bạch Thái Tòng được cha mẹ sắp đặt. Đương nhiên, gia đình cô dâu cũng thuộc dạng môn đăng hộ đối, có chức có quyền chứ chẳng thể bừa bãi.

Người vợ của ông Bạch Thái Tòng là bà Nguyễn Thị Tám - con gái quan huyện Nghi ở phủ Thường Tín, tỉnh Hà Đông. Không chỉ có chức sắc, quan huyện Nghi cũng vô cùng giàu có bởi mẹ ông là một chủ vựa buôn bán vải vóc lớn từ Bắc vào Nam. Đây có thể coi là mối hôn sự môn đăng hộ đối giữa hai bên.

Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!-2
Doanh nhân Bạch Thái Bưởi.

Được biết, bà Tám có vẻ đẹp mặn mà với làn da trắng, dáng người cao dong dỏng, thanh mảnh và toát lên vẻ thanh tao, sang trọng. Bà sinh ra trong gia đình quan lại, được dạy chỗ chu đáo ngay từ nhỏ nên tính tình đoan trang, có học thức, công dung ngôn hạnh đủ cả.

Không chỉ vậy, bà Tám còn giỏi thêu thùa, đan lát, nấu ăn cũng vô cùng xuất sắc. Nhiều thiếu nữ vào thời đại ấy không được đọc sách, biết chữ nhưng bà Tám được cha mời thầy đồ về dạy chữ Quốc ngữ và cả tiếng Pháp. Đây chính là cô gái toàn diện xuất sắc vang danh thời bấy giờ.

Ngoài ông Bạch Thái Tòng, bà Tám cũng có hàng loạt các công tử giàu có muốn được nên duyên nhưng không thành công. Phải đến khi doanh nhân Bạch Thái Bưởi đánh tiếng để hỏi vợ cho con trai, quan huyện Nghi mới chấp thuận.

Có thể nói rằng, đây là mối hôn sự rất được đón chờ vào thời điểm đó. Nhà trai là doanh nhân giàu có, nhà gái là quan chức nổi danh. Và cũng vì danh tiếng ấy nên đám cưới của họ thật sự độc đáo và xa hoa đến tận cùng.

Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!-3
Chân dung cô dâu Nguyễn Thị Tám (thứ 2 từ phải sang).

Đám cưới xa hoa rước dâu bằng máy bay riêng

Được biết, ngày 11/1/1922 Âm lịch, đám cưới của ông Bạch Thái Tòng và bà Nguyễn Thị Tám đã diễn ra. Hôn lễ được tổ chức và kéo dài trong vòng 3 ngày. Khi đó, đường sá đi lại chưa được thuận lợi, quãng đường từ Hà Nội lên Hải Phòng chưa được thuận tiện như bây giờ. Bởi thế, doanh nhân Bạch Thái Bưởi đã cho máy bay đón dâu từ Hà Nội về Hải Phòng.

Thời bây giờ, chuyện rước dâu bằng máy bay đã đủ kinh điển, vang danh thì những năm ấy, đây chắc chắn là sự kiện đủ khiến người ta mất cả năm bàn tán.

Không chỉ như thế, gia đình chú rể còn rất biết “cách chơi” khi trên đường đi, máy bay bay chậm và rải thiệp mời. Ai bắt được sẽ đến ăn cỗ miễn phí và được cho tiền mang về.

Hồi đó, doanh nhân Bạch Thái Bưởi là người đầu tiên có xe hơi ở miền Bắc. Sau khi máy bay đón dâu về tới, xe ô tô đã diễu hành khắp phố phương khiến cho đám cưới càng trở nên xa hoa hơn.

Theo những thông tin thêm, đám cưới đó có số tráp lễ lên đến 20 cái. Tiền “lễ đen” và vàng bạc cũng có hàng dài người bê đỡ.

Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!-4
Cặp đôi Bạch Thái Tòng - Nguyễn Thị Tám hồi mới cưới.

Đám cưới đình đám bậc nhất của con trai tỷ phú lừng danh đất Hải Phòng: Ăn hỏi 20 tráp lễ, máy bay rải thiệp mời trên phố, ai bắt được thiệp thì đi ăn cưới!-5
Hình ảnh gia đình ông Bạch Thái Tòng.

Cô dâu xuất hiện trong bộ áo dài bằng gấm đỏ, đầu đội mấn, chân mang hài. Bộ đồ của bà được thêu hình rồng phượng tinh xảo.

Đây chắc chắn là một đám cưới hoành tráng, “ăn chơi” bậc nhất và khó bắt chước được trong những năm ấy.

Các bức ảnh còn sót lại khiến người ta thêm xuýt xoa về nhan sắc của cô dâu chú rể. Chú rể Bạch Thái Tòng cao lớn, ăn mặc bảnh bao. Cô dâu Nguyễn Thị Tám sở hữu nụ cười tươi rói. Dù tấm hình cũ được chụp không sắc nét nhưng cũng đủ để biết bà xinh đẹp và duyên dáng đến thế nào.

Dù thời gian trôi qua đã gần 100 năm song đám cưới của cặp đôi Bạch Thái Tòng và bà Nguyễn Thị Tám vẫn khiến người ta phải xuýt xoa và bàn tán thật nhiều.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/dam-cuoi-dinh-dam-bac-nhat-cua-con-trai-ty-phu-lung-danh-dat-hai-phong-an-hoi-20-trap-le-may-bay-rai-thiep-moi-tren-pho-ai-bat-duoc-thiep-thi-di-an-cuoi-162201312200955563.htm

đám cưới


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.