Hiện tượng đáng báo động: Quý ông trầm cảm sau 'gần gũi'

Các chuyên gia rung chuông báo động:Trầm cảm sau ‘yêu’ tấn công ngày càng nhiều người, không chỉ phụ nữ! Tại sao mày râu suy sụp tâm lý sau gần gũi? Nguyên nhân và triệu chứng?

Ngay từ thế kỷ 17, triết gia Hà Lan Baruch Spinoza (1632-1677) đã đề cập hiện tượng trầm cảm sau gần gũi thầm kín. Spinoza cho rằng, làn sóng cảm xúc thăng hoa quá mạnh có thể gây tổn thương trí tuệ, hậu quả người trong cuộc mất năng lực tư duy bình thường. Nỗi buồn cực lớn “nuốt chửng” nạn nhân, khi cuộc yêu chấm dứt.

1.Mày râu cũng có thể là nạn nhân

Những nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Australia cho thấy, đàn ông cũng có thể khổ sở vì hội chứng trầm cảm sau sex có tên Postcoital Dysphoria (PCD). Dysphoria làm cho mày râu u sầu, bức bối, trống trải và thậm chí òa khóc.

Theo nghiên cứu do GS. Robert Schewitzer thuộc Đại học Công nghệ Queensland ở Brisbane, Australia có tới 41% mày râu thừa nhận từng có trải nghiệm trầm cảm sau gần gũi thầm kín. Các chuyên gia tâm lý đã soạn thảo phiếu thăm dò với sự tham gia của 1208 đàn ông- tình nguyện viên nhiều quốc gia thế giới, trong đó có Australia, Mỹ, Anh, Nga, New Zeland và Đức.

2. Triệu chứng

Các chuyên gia chia hoà nhập gần gũi thành 4 giai đoạn: kích thích thầm kín, hưng phấn, cực khoái và phục hồi. Chính giai đoạn cuối người trong cuộc bị choáng ngợp bởi cảm xúc lên tiên, trạng thái thoải mái tâm lý và thể chất.

Tình trạng căng thẳng cơ bắp tan biến, trong tuần hoàn máu di chuyển liên tục hỗn hợp các hormone có tác dụng chống trầm cảm: dopamin, serotonin và oxytocin.

Thay vì cảm giác thoải mái, ở một số chàng xuất hiện những dấu hiệu dị thường như lo lắng, bức xúc, buồn rầu, sợ hãi… thậm chí bực tức và oán trách nữ đối tác.

Những biểu hiện như vậy hoặc tương tự có thể duy trì từ vài phút đến hơn chục giờ sau khi "yêu". Các chuyên gia nhấn mạnh, nạn nhân thường lảng tránh, không thừa nhận bản thân thường gặp những triệu chứng đã kể.

TS. Joel Maczkowiack, một trong đồng tác giả công trình bình luận, cảm xúc các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu rất cực đoan, từ thái cực: “Tôi không muốn ai động chạm vào người” đến “tôi cảm thấy khó chịu và bất an. Tất cả những gì tôi mong muốn lúc này là từ bỏ và trốn chạy”.

3.Nguyên nhân

Các nhà khoa học chưa có kết luận nhất quán về nguyên nhân đàn ông trầm cảm sau gần gũi.

Tuy nhiên họ liệt kê những nguyên nhân phổ biến nhất, đó là nguồn gốc sinh học (những dạng cá tính dễ bị trầm cảm), trải nghiệm quá khứ (tổn thương tâm lý trước đó), quan niệm tôn giáo, tâm lý tự ti, dao động hormone và tình trạng thiếu hụt bản lĩnh đàn ông sau thụ hưởng cực khoái.

Hiện tượng đáng báo động: Quý ông trầm cảm sau gần gũi-1
Cá tính dị thường, tổn thương tâm lý, dạo động hormone… có thể là thủ phạm khiến chàng trầm cảm sau gần gũi.

4.Chữa trị

Có cần chữa trị hay không tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Các chuyên gia tình dục khẳng định, nếu nạn nhân có trải nghiệm cảm giác buồn rầu, trống trải sau gần gũi vài tháng 1 lần, chưa đến lúc phải lo lắng.

Trái lại, khi trầm cảm xuất hiện thường xuyên và duy trì đến vài giờ hoặc thậm chí vài ngày, dứt khoát phải tìm gặp bác sĩ tâm lý trị liệu hoặc chuyên gia tình dục.

Có giải pháp tự nhiên khả dĩ ngăn ngừa hội chứng dị thường?

“Thực tế đã chứng minh, những cặp trò chuyện, mơn trớn và ôm ấp nhau đằm thắm sau công đoạn hoà nhập, thụ hưởng cảm giác sung sướng lớn hơn và hài lòng với mối quan hệ. Điều đó chứng tỏ, thời gian sau cuộc gặp cậu nhỏ-cô bé đóng vai trò rất quan trọng với mối quan hệ và ngăn ngừa trầm cảm sau gần gũi” – TS. Joe Maczkowiack chia sẻ.

Theo Tiền phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/hien-tuong-dang-bao-dong-quy-ong-tram-cam-sau-gan-gui-post1647398.tpo

phòng the


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.