Ngày cưới, mẹ chồng phủ đầu con dâu bằng “quy tắc làm dâu”, không ngờ ngoài cửa một người bước vào khiến bà hoảng hốt

Từ xa xưa, người đời đã ví mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu là mối quan hệ sống chung một nhà nhưng chưa chắc đã phải là một gia đình.

Đó là mối quan hệ khó “đối phó” nhất trong gia đình, hoặc là thẳng thắn không ưa nhau, không thì cũng bằng mặt mà không bằng lòng. Nói chung, không dễ dung hòa. Điều này có thực sự đúng?

Ngày cưới, mẹ chồng phủ đầu con dâu bằng quy tắc làm dâu”, không ngờ ngoài cửa một người bước vào khiến bà hoảng hốt-1(Ảnh minh họa)

Xuyến và chồng, Hậu, kết hôn đã hơn một năm, quan hệ giữa họ coi như hài hòa, cùng cha mẹ chồng ở chung cũng không tệ, nhưng tất cả những chuyện này đều đến không dễ dàng. Hiện nay, Xuyến và bố mẹ chồng có mối quan hệ “tương kính như khách” (kính trọng nhau như khách), hai bên duy trì một khoảng cách nhất định. Xuyến có được cuộc sống hôn nhân coi như tương đối an ổn này, đều phải cảm tạ một người.

Vợ chồng Xuyến là bạn đồng môn đại học. Xuyến là người “cọc đi tìm trâu”, tích cực theo đuổi anh suốt 4 năm đại học. Hậu, khi đó không chỉ là một anh chàng chăm học, mà còn là "con ong chăm chỉ" có tư cách và học lực tốt, không chỉ đẹp trai mà còn đa tài. Có hàng tá cô gái xếp hàng dài đeo đuổi anh. Thế nhưng, Xuyến “đánh bại” hết cô gái này đến cô gái khác chỉ với việc lấy lý do hai bên gia đình rất thân thiết, khiến người khác lầm tưởng mình và Hậu bạn “thanh mai trúc mã”. Hơn nữa, ngày nào Xuyến cũng vận hết “nội công” cưa trai của mình bằng cách chọc phá cho anh chàng vui, độ dày da mặt không ai đọ được và gần như “liệt” dây thần kinh xấu hổ. Mỗi lần Hậu đến thư viện, Xuyến đều bám gót theo anh. Bản thân Xuyến nghĩ cố cứ như đã trở thành một trong những sinh viên chăm chỉ nhất của Khoa vậy. Có thể thành công “cưa đổ” Hậu, coi như đã là một cố gắng vượt bậc của Xuyến, cô cũng đã phải dốc hết “mưu kế” mới đưa được chàng “vào rọ”.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Hậu vào một công ty nước ngoài, lương cũng khá, Xuyến thì chỉ làm hành chính trong một công ty nhỏ. Khoảng cách giữa hai người tương đối lớn. Nhìn thấy khoảng cách này, mẹ chồng Xuyến từng nhiều lần cố gắng thuyết phục con trai chia tay bạn gái, cảm thấy người phụ nữ như Xuyến và Hậu rất không hợp nhau.

Ngày cưới, mẹ chồng phủ đầu con dâu bằng quy tắc làm dâu”, không ngờ ngoài cửa một người bước vào khiến bà hoảng hốt-2(Ảnh minh họa)

Khi Hậu về nhà bàn chuyện cầu hôn Xuyến với mẹ, bà nói Hậu tuổi còn trẻ, chưa ổn định nên hãy để sau này tính chuyện kết hôn. Xuyến hiểu ý của mẹ chồng là muốn để Hậu có thời gian tìm kiếm một người tốt hơn cô. Dù Hậu vãn luôn đứng về phía Xuyến nhưng bản thân Xuyến không tránh khỏi bối rối trước mọi chuyện trong một thời gian. 

Xuyến có thể cảm nhận được sự "không ưa” ngay trong lần đầu tiên mẹ chồng nhìn cô. Thực ra là mẹ chồng không thèm nhìn Xuyến chút nào, bà luôn tỏ ra “áp đảo” người khác, nhưng Xuyến cũng chẳng buồn quan tâm. Xuyến nghĩ dù là việc gì hay ai thì cũng không thể ngăn cản cô đế với Hậu, nhất là sau cả quãng thanh xuân vất vả theo đuổi anh như vậy.

Thông qua nỗ lực không ngừng của Hậu, cuối cùng mẹ chồng cũng đồng ý cuộc hôn nhân của hai người. Hôn lễ của Xuyến và Hậu tổ chức không quá xa hoa, đám cưới diễn ra rất đơn giản, Xuyến không đòi hỏi quà cáp gì cả, gia đình cô và gia đình Hậu gộp chung tiền lại để mua cho cặp tân lang tân nương một căn hộ nhỏ để ở sau kết hôn. 

Ngày cưới, mẹ chồng phủ đầu con dâu bằng quy tắc làm dâu”, không ngờ ngoài cửa một người bước vào khiến bà hoảng hốt-3(Ảnh minh họa)

Khi Xuyến còn đang đắm chìm trong hạnh phúc, không ngờ đêm tân hôn, khách khứa vừa chân ướt chân ráo về hết, mẹ chồng đã gọi một mình cô vào phòng khách và nói: “Quốc có quốc pháp - Gia có gia quy”, bây giờ cô đã là dâu nhà họ Bùi thì phải hiểu một số quy tắc của nhà họ Bùi. Công việc trong nhà hàng ngày, tôi không nói nhiều. Giặt ủi nấu ăn, dọn dẹp… đây là những việc cơ bản nhất để trở thành con dâu. Thằng Hậu mỗi ngày công việc đều rất vất vả, cả cái gia đình này đều phải dựa vào nó nuôi sống, nó là trụ cột trong nhà, thế nên cô phải chăm sóc tốt cho nó, không những thế còn phải hiếu kính cha mẹ chồng...”. Lời còn chưa đợi mẹ chồng nói xong đã có tiếng gõ cửa.

Xuyến ra mở cửa ra thì thấy mẹ cô đàng hoàng bước tới. Mẹ Xuyến liếc nhìn mẹ chồng cô không nói gì, vừa qua cửa đã gọi Hậu vào, đối mặt với chàng rể và nói: “Mẹ gọi anh tới đây không có ý gì khác. Hôm nay, bà thông gia đã lập gia quy cho con dâu mới thì mẹ cũng sẽ làm phép tắc gia đình cho con rể là anh đây.

Thứ nhất, con gái nhà mẹ làm việc nhà, anh phải giúp nó, không thể để nó quá mệt mỏi. Thứ hai, con gái mẹ ở nhà mẹ là minh châu trong lòng bàn tay mẹ, nay gả đến nhà anh thì cũng sẽ như vậy, anh phải chăm sóc nó thật tốt. Thứ ba, phải biết tôn trọng bố mẹ vợ của anh, đây là bổn phận của một người con rể. Thứ tư, con gái của mẹ gả cho anh, sau này sinh con cho anh, duy trì nòi giống cho nhà anh, vất vả sẽ càng vất vả, vậy nên nhất định anh không để nó phải chịu chút ấm ức nào. Nếu một ngày nó phải bỏ về ngoại than phiền với mẹ, sau đó anh đừng nghĩ có thể gặp lại nó”.

Mẹ chồng Xuyến nghe xong hơi hoảng, nhưng cũng không dám nói gì, sắc mặt bỗng trở nên rất vô cùng khó coi. Thì ra mẹ Xuyến trong lúc về nhà, phát hiện ra trong túi xách của mình còn giữ của hai con rất nhiều phong bì mừng cưới của họ hàng nên quay lại đưa cho con gái. Bà không chủ định nghe thấy những lời này của bà thông gia nhưng lại vô tình dừng chân ở cửa. Bất bình thay cho con gái, bà mới cố ý khiển trách con rể mới ngay trước mặt người phụ nữ kia.

Kể từ khi sự việc trên xảy ra, mẹ chồng Xuyến đã đối xử với cô một cách tôn trọng. Tất cả sự hòa hợp này phải cảm ơn người mẹ mạnh mẽ của cô.

Kết luận:

Với vai trò là người chồng - người con trai trong gia đình, những người đàn ông cần hiểu: mâu thuẫn mẹ chồng - con dâu chủ yếu là chuyện vặt vãnh như ai nấu, rửa nồi là điều khó tránh khỏi. Nhưng, nếu vợ và mẹ xung đột lớn, lúc này, bạn phải là người đứng ra giải quyết vấn đề này. Mối quan hệ bất hòa giữa mẹ chồng và con dâu suy cho cùng là do sự kém cỏi của đàn ông.

Ngày cưới, mẹ chồng phủ đầu con dâu bằng quy tắc làm dâu”, không ngờ ngoài cửa một người bước vào khiến bà hoảng hốt-4(Ảnh minh họa)

Là mẹ chồng, các chị nên coi con dâu như gia đình của mình, hãy đối xử với con dâu dưới góc độ của một gia đình, bao dung hơn và yêu thương người phụ nữ trẻ đó hơn. Bởi suy cho cùng, các chị tốt với con dâu thì tự nhiên cô ấy sẽ tốt với con trai của chị. Con trai có một gia đình hạnh phúc chẳng phải mong mỏi cả đời của một người làm mẹ sao?

Là con dâu, bổn phận của các cô là phải hiếu thảo với cha mẹ già, bởi lẽ yêu chồng thì phải học cả yêu nhà chồng, thương nhà chồng nữa.

Theo Việt Anh - Vietnamnet


mẹ chồng nàng dâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.