Nàng dâu thông minh đối phó với mẹ chồng khó chịu, hay nói xấu sau lưng

Nàng dâu hay mắc kẹt vào chuyện bị mẹ chồng, người nhà chồng, hay ai đó xung quanh nói xấu.

Khó sống với mẹ chồng bằng mặt không bằng lòng

Mẹ chồng chị Nguyễn Thị Hòa (Hải Phòng) rất ngọt miệng, họ hàng bên chồng ai cũng thương vì bà chăm bố rất khổ. Nhưng chị Hòa mới về ở 6 tháng mà đã nghe họ hàng bên chồng mách bà nói xấu sau lưng nàng dâu. Ví như hàng ngày 6 giờ chị đã dậy, muốn đi chợ thì bà không nghe, để bà đi, tự nấu nướng cho hợp khẩu vị. Vì vậy chị ở nhà dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, giúp bố chồng vệ sinh…

Khi có chồng chị ở nhà thì bà mua rất nhiều trái cây, nói nàng dâu thích ăn nên mua, nói thương con dâu như con gái. khuyên ráng ăn thêm, rồi uống sữa cho khỏe... còn dặn chồng đưa tiền thì để dành, đừng mua lung tung...

Chị cứ nghĩ mẹ chồng rất tốt với mình, cho tới khi có mấy người họ hàng nhắc nhở, bảo nàng dâu phải dậy sớm, chứ sao ngủ trương rốn 7 giờ mới dậy. Sáng ra uống sữa như con nhà giàu để mẹ chồng phục dịch như công chúa. Mẹ chồng đã phải chăm sóc bố chồng, cưới nàng dâu về để giúp đỡ thì giờ lại phải phục vụ cả nàng dâu…

Nàng dâu thông minh đối phó với mẹ chồng khó chịu, hay nói xấu sau lưng-1

Trước mặt chị mẹ chồng khen nàng dâu đẹp hiền lành, nhưng sau lưng thì so sánh chị không bằng mấy cô người yêu cũ của chồng. Rồi nói xấu mẹ đẻ chị quá lứa nhỡ thì sinh con không có bố. Rồi trách chị khó gần, mẹ ruột gọi thì nói chuyện mẹ con ngọt xớt… Mọi việc trong nhà cái gì mẹ chồng cũng giành làm, rồi lại đi kể công, ca cẩm...

Chúng ta - nhất là nàng dâu hay mắc kẹt vào chuyện bị mẹ chồng, người nhà chồng, hay ai đó xung quanh nói xấu, nhưng không biết thoát ra bằng cách nào. Thực ra cũng có cách thoát, nhưng cần phải học hành, thực hành hàng ngày.

Theo chuyên gia tư vấn Hôn nhân Gia đình Tuệ An, khi rơi vào hoàn cảnh đó, bạn hãy làm như sau:

1. Kiên nhẫn lắng nghe. Bạn hãy lắng nghe xem bà đang phải chịu đựng điều gì? Nếu không hãy dừng lại một chút nghe trực giác mách bảo. Hoặc nghe những gì người khác nói về họ để có quyết định của mình.

Ví dụ, mẹ chồng, hay chồng, hoặc ai đó khó chịu, nói xấu bạn sau lưng... thì hãy thử lắng nghe xem, biết đâu người ấy làm thế là để được bạn quan tâm, nhưng vì ngại nói ra nên đã chọn cách làm mình làm mẩy như một đứa trẻ. Bạn hãy nhẫn nhịn một chút, đừng để phản ứng bốc đồng theo hướng tiêu cực. Khi bạn đã hiểu hơn những gì họ trải qua, hoặc mong cầu ở bạn, có thể bạn sẽ hết khó chịu với họ.

2. Đừng nghĩ họ là người xấu. Bạn đừng nghĩ ai khó chịu, nói xấu sau lưng thì đều là người xấu, mà có lẽ bạn giao tiếp chưa khéo. Thế giới này có rất nhiều người khó chiều, nhưng không phải họ là người xấu, hay là kẻ thù đáng ghét... mà chỉ đơn giản là họ khó tính. Chỉ nghĩ như thế bạn đã tự loại bỏ bớt những ý nghĩ tiêu cực, hành xử tệ của mình (bởi khi bạn nghĩ thế thì cũng là một người khó chịu rồi).

Bạn hãy so sánh hai cách nghĩ: "Cái người này phiền ghê, bực thật!" và: "Bà chỉ khó tính thôi, mình chỉ cần làm tốt việc của mình là được" - bạn sẽ thấy có sự khác biệt ngay.

3. Hãy tỏ ra chín chắn, không phản ứng quá nhanh. Đừng vội trả lời hay phản ứng ngay lập tức khi nghe ai đó nói xấu, hay đang làm khó bạn. Bởi lúc đó thường là phản ứng tiêu cực, thậm chí trả đũa không chính đáng.

Bạn hãy bình tĩnh và im lặng, như thế chí ít tỏ ra mình là người chín chắn và rộng lượng hơn. Và người khó chịu, hay nói xấu sẽ thấy dễ chịu với người chín chắn và bình tĩnh. Làm người chín chắn không dễ. nhưng giúp bạn luôn "nắm dây cương" cho mọi tình huống khó nhất.

4. Tập trung vào bản thân, đừng khó chịu như họ. Tiếp xúc với người khó chịu, nói xấu sau lưng tệ nhất là bạn có thể trở thành khó chịu như họ (phản ứng lại theo cách tiêu cực). Do đó bạn đừng dại trở thành người cáu kỉnh khó chịu, nói xấu như họ. Nhưng hãy cảm ơn vì nhờ họ mà bạn thấy rõ những gì bạn không muốn trở thành. Cũng nên tự ngẫm lại bản thân nếu điều họ nói có phần đúng thì bạn hãy sửa mình.

Nên nhớ sự vui vẻ, hạnh phúc của bạn là quý giá nhất. Đừng vì ai đó khó chịu, nói xấu, thậm chí gây khó dễ mà bạn cau có, khó chịu cả ngày, hay tìm cách trả đũa. Cách đáp trả tốt nhất là giữ cho thân tâm bạn luôn thoải mái, vui vẻ và tuyệt đối không bị ảnh hưởng xấu bởi họ.

5. Học cách buông xả. Phụ nữ khi về nhà chồng nếu thấy ai đó hay khó chịu, hay nói xấu mình sau lưng hãy học cách buông xả - không dễ đâu, nhưng lại rất cần thực hành hàng ngày để bạn thảnh thơi vui sống.

Ngoài xã hội cũng vậy, nếu bạn tốt mà người khác nói bạn xấu thì cũng chẳng làm cho bạn xấu đi. Họ khó chịu, nói xấu bạn vì họ đang đeo lăng kính tiêu cực, hay thích chỉ trích (mà đa số con người thích chỉ trích, phán xét, nói xấu, đánh giá người khác). Vì vậy bạn hãy buông xả cho nhẹ lòng, chấp họ làm chi cho thêm khổ mình.

Bạn không nên cố lấy lòng, hay phản bác người đang khó chịu, nói xấu bạn. Hãy tập trung vào chính mình và các mối quan hệ khác của bạn, hoàn thiện chính mình. Họ đối xử thế nào với bạn là nghiệp của họ, nhưng cách bạn đối xử thế nào với họ lại là nghiệp của bạn. Việc của bạn là sống tử tế để không ai tin điều họ nói. Hãy biết mình là ai, đang làm gì, đang nghĩ gì mới là quan trọng nhất. Cứ bình tĩnh, đâu rồi có đó, uống trà đi, thở và cười đi...

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/gia-dinh/nang-dau-thong-minh-doi-pho-voi-me-chong-kho-chiu-hay-noi-xau-sau-lung-20210921194220416.htm

cuộc sống hôn nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.