Nghiên cứu: Người chồng thông minh về mặt cảm xúc là chìa khóa cho một cuộc hôn nhân bền vững

Người chồng thường từ chối những ảnh hưởng của người bạn đời vì anh ta sợ mất đi quyền lực. Vì vậy, điều này thường dễ dẫn đến bế tắc trong đời sống hôn nhân.

Trong môn võ Aikido của Nhật Bản, có một nguyên tắc gọi là “Nhường để thắng”. Nó được sử dụng khi người chơi tận dụng năng lượng và hành động của đối thủ để đánh bại họ. Điều này không những giúp người chơi tiết kiệm năng lượng mà còn có tính hiệu quả cao hơn.

Chiến thuật này trong hôn nhân hiểu đơn giản là chấp nhận, thấu hiểu và các cặp vợ chồng đều có tiếng nói chung trong việc đưa ra các quyết định. Thế nhưng, không phải ai cũng sẵn sàng áp dụng phương pháp này với người bạn đời của mình.

Trong một nghiên cứu dài hạn với 130 cặp vợ chồng mới cưới, các chuyên gia đến từ Mỹ phát hiện ra rằng những người đàn ông thường bị ảnh hưởng bởi vợ mình có cuộc hôn nhân hạnh phúc hơn và khả năng ly hôn ít hơn.


Nghiên cứu: Người chồng thông minh về mặt cảm xúc là chìa khóa cho một cuộc hôn nhân bền vững-1Ảnh minh họa

Sau đây là một số kết quả rút ra từ cuộc khảo sát:

Phớt lờ những ảnh hưởng của bạn đời là một động thái nguy hiểm

Sự giận dữ, những lời phàn nàn hay chỉ trích là điều không thể tránh khỏi đối với cuộc sống vợ chồng. Những xung đột có thể ngày một tồi tệ nếu các cặp đôi không có phương pháp đối phó phù hợp.

Và rõ ràng, phản công không giúp ích được gì trong một cuộc tranh luận. Nghiên cứu cho thấy khoảng 65% đàn ông có biểu hiện tiêu cực hơn trong một cuộc cãi vã. Và đây cũng là dấu hiệu cho thấy họ đang có xu hướng chống lại những ảnh hưởng của vợ mình. Tất nhiên, đây không phải là sự xúc phạm hay coi thường mà đó là lỗi về tính cách hoặc sự thiếu sót về nhận thức.

Lý do của thực trạng này là có một số khác biệt trong cách đàn ông và phụ nữ đối mặt với xung đột. Nếu hôn nhân muốn hạnh phúc, cả hai người cần tôn trọng các nguyên tắc chung trong mối quan hệ của họ.

Nói như vậy không có nghĩa là những người vợ không giận chồng. Chỉ là họ thường có xu hướng bị ảnh hưởng bởi các quyết định và cảm xúc của chồng mình.

Vì những người chồng không có dấu hiệu đối xử với họ công bằng với vợ như vậy, nghiên cứu khẳng định rằng họ nên lắng nghe nhiều hơn để cuộc hôn nhân trở nên êm đẹp.

Một số điều đàn ông có thể học hỏi từ phụ nữ

Nhiều người luôn nói rằng đàn ông đến từ sao Hỏa còn phụ nữ đến từ sao Kim. Sự khác biệt này có thể bắt nguồn từ thời thơ ấu. Ví dụ, khi con trai chơi trò chơi, mục đích duy nhất của họ là chiến thắng trong khi phái nữ thường quan tâm đến trải nghiệm và cảm xúc của người khác nhiều hơn. Thế nhưng, Tiến sĩ Tâm lý người Mỹ John Gottman giải thích rằng những trò chơi của con gái đôi khi là nền tảng tốt cho một cuộc hôn nhân và đời sống gia đình sau này. Và chìa khóa cho điều này là việc học hỏi trí tuệ cảm xúc.

Phát triển trí tuệ cảm xúc

Người chồng thường từ chối những ảnh hưởng của người bạn đời vì anh ta sợ mất đi quyền lực. Vì vậy, điều này thường dễ dẫn đến bế tắc trong đời sống hôn nhân.

Mặc khác, những người chồng thông minh về cảm xúc quan tâm đến người bạn đời vì anh tôn trọng vợ mình. Có thể anh ấy không thể hiện cảm xúc của mình ra bên ngoài nhưng anh sẽ lắng nghe nhiều hơn và đánh giá cao quan điểm, thấu hiểu nhu cầu và bày tỏ sự đồng cảm với đối phương.

Ví dụ, khi người bạn đời cần một điều gì đó, một người chồng biết điều chỉnh cảm xúc sẽ gác lại những việc anh ấy đang làm và nói chuyện với cô ấy ngay lập tức. Ngoài ra, đời sống tình dục và hạnh phúc tổng thể cũng tích cực hơn nhiều so với những đàn ông thiếu trí tuệ cảm xúc.

Một người thông minh về khía cạnh cảm xúc đồng thời cũng có thể là một người đồng hành tuyệt vời của con cái.

Cách chấp nhận những ảnh hưởng từ bạn đời

Không bao giờ là quá muộn để học cách chấp nhận những ảnh hưởng từ vợ mình. Những người chồng có thể trau dồi bằng cách quan tâm đến đối phương mỗi ngày và hỗ trợ ngay khi họ cần.

Còn nữa, khi xung đột xảy ra, điều quan trọng là phải chăm chú lắng nghe quan điểm của cô ấy. Hãy để vợ mình biết rằng họ đang được thấu hiểu và có thể thỏa hiệp bất cứ lúc nào. Một cách để làm điều này là các cặp đôi phải xác định được nhu cầu cốt lõi của đôi bên, sau đó tìm điểm chung để cùng đưa ra quyết định.

Chỉ cần làm được điều này, họ sẽ có một cuộc hôn nhân hạnh phúc và ổn định hơn. Các xung đột cũng được giải quyết dễ dàng mà cảm xúc của đôi bên không bị ảnh hưởng một cách tiêu cực.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/nghien-cuu-nguoi-chong-thong-minh-ve-mat-cam-xuc-la-chia-khoa-cho-mot-cuoc-hon-nhan-ben-vung-20230607112146369.htm

Hôn Nhân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.