Quan điểm "không sinh con, sống với nhau vậy đến già" gây xôn xao cõi mạng

Ngay khi xuất hiện trên MXH, lựa chọn này của vợ chồng ca sĩ Khởi My được nhiều người cho là "hiếm thấy" và khơi ngòi cho sự bùng nổ của các luồng tranh cãi từ cư dân mạng.

Được biết đến là "cặp đôi gà bông" vui vẻ hạnh phúc, vợ chồng Khởi My - Kelvin Khánh kết hôn đã lâu nhưng fan của hai người vẫn chưa được đón tin vui về em bé. Vợ chồng cô mới đây lại đưa ra quyết định "hiếm thấy": Sẽ không sinh con, ở vậy với nhau đến già.

Tiết lộ được bật mí trong một buổi gặp gỡ fan hâm mộ của hai vợ chồng hồi tháng 6/2021 đã làm bùng lên nhiều luồng tranh luận trên mạng xã hội gần đây.

Khi được người hâm mộ đặt câu hỏi: "Anh chị dự định khi nào sẽ có em bé?", Kelvin Khánh đã trả lời: "Khánh và My đã thống nhất, không sinh con mà sẽ sống với nhau như vậy đến già. Cuộc sống hai người hiện tại đang rất vui, cho nên cứ sống với nhau như vậy, đến một thời điểm nào đó thấy cần có con thì cả hai sẽ tính tiếp".

Khởi My cũng vui vẻ nói thêm rằng: "Hai đứa ở với nhau đã tăng động và chí chóe rồi, có thêm một đứa nữa sẽ có chuyện đấy!".

Ngay khi xuất hiện trên mạng xã hội, lựa chọn của vợ chồng Khởi My được nhiều người cho là "hiếm thấy" và khơi ngòi cho sự bùng nổ của các luồng tranh cãi từ cư dân mạng, đa số vào bày tỏ ý kiến về quan điểm đối với chuyện "sinh con hay không sinh" ở mỗi cặp vợ chồng.

Quan điểm không sinh con, sống với nhau vậy đến già gây xôn xao cõi mạng-1

Các ý kiến ủng hộ cho rằng: "Ai cũng có lựa chọn của riêng mình. Người ta sống hạnh phúc là được các bạn nhỉ?", "Hai người cùng chung suy nghĩ, cùng chung lý tưởng sống là được rồi. Cuộc sống có bao lâu đâu mà hững hờ, sống cho bản thân, cảm thấy vui và an nhiên là được", "Đó là quyết định của cả hai thôi, nếu cả hai thấy chỉ sống hai người là hạnh phúc thì cứ sống vậy thoải mái hơn. Thích cặp này dễ sợ luôn, vui vẻ, hạnh phúc, không ồn ào"...

Luồng ý kiến này đặt cảm xúc hạnh phúc của các cặp vợ chồng lên trên hết. Dù sinh con hay không sinh con, miễn trong lòng mỗi người đều vui và hài lòng với cuộc sống hiện tại, với lựa chọn của mình, thì quyết định đó chẳng có gì đáng phải bàn cãi. "Vợ chồng hạnh phúc là đủ, lấy nhau để hạnh phúc chứ không phải để duy trì nói giống", một độc giả khái quát lại vấn đề.

Trong luồng ý kiến này cũng có người cho rằng, sinh con là chuyện cá nhân của mỗi cặp vợ chồng, là quyết định riêng của họ cần được tôn trọng. Xưa giờ xã hội mình hay có suy nghĩ "lấy vợ lấy chồng là phải sinh con, để duy trì nòi giống, để nối dõi tổ tiên, không sinh con là bất hiếu, là sống ích kỷ chỉ biết nghĩ cho mình, sinh con để còn được... nhờ", và những suy nghĩ đó nên được loại bỏ bởi chỉ làm khổ cho đứa trẻ sẽ được sinh ra khi chất lên vai nó hàng đống trách nhiệm.

Đối lập với đó, các ý kiến ủng hộ việc vợ chồng đã kết hôn thì nhất định nên sinh con cho rằng: "Vợ chồng cưới nhau, thì việc sinh ra đứa con nó như kết tinh của tình yêu ấy. Chỉ có thể một trong hai người vô sinh không thể sinh con được thì mới nên có quyết định đó thôi", "Người ta có câu con cái là duy trì nòi giống, là sự gắn kết tình yêu vợ chồng, tình cảm gia đình. Ai mà cũng có suy nghĩ sống không cần có con cũng hạnh phúc thì hỏi trên đời này có mặt các bạn không? Sinh ra người phụ nữ có thiên chức làm mẹ, bản năng sinh đẻ để làm cảnh à?".

Các ý kiến này cũng cho rằng sinh con dù là một "đặc quyền" của phụ nữ nhưng khả năng này không ở lại với họ mãi mãi, chỉ có giai đoạn thôi, bởi thế cần biết trân trọng khi còn có thể: "Phụ nữ hạnh phúc nhất là được làm mẹ. Có con sẽ cảm nhận được tình yêu và hạnh phúc như thế nào. Đàn ông 60 thì còn sinh được chứ đàn bà đến lúc muốn sinh lại chỉ là ước muốn thôi".

Từ góc nhìn của bình đẳng giới, xóa bỏ định kiến giới, các chuyên gia cho rằng không có cái gọi là "bản năng sinh đẻ" hay "thiên chức" làm mẹ của người phụ nữ.

Đúng là về đặc điểm giới, phụ nữ khác biệt với đàn ông ở chỗ họ có buồng trứng và tử cung, có khả năng mang thai và sinh con (cũng như chỉ đàn ông mới có tinh trùng để "gây giống" tạo ra một em bé vậy).

Nhưng phụ nữ không phải có mặt trên đời này để sinh con. Nếu họ không muốn thì chẳng có "thiên chức" nào quy định họ bắt buộc phải làm điều đó cả.

Mỗi cặp vợ chồng khi yêu nhau và quyết định gắn bó với nhau bằng hôn nhân, họ tự có các mục tiêu đặt ra cho hôn nhân của mình. Mục tiêu đó có thể là con đàn cháu đống, cũng có thể là chẳng có đứa con nào, chỉ cần hai người vui vẻ hạnh phúc bên nhau, có con thêm mệt, thêm phiền...

Đó là cam kết riêng của mỗi cặp đôi trên hành trình hạnh phúc riêng của họ, và dù nghiêng về lựa chọn nào đều nên được tôn trọng như nhau, đừng mang lựa chọn ấy ra phán xét dưới bất kỳ một định kiến xã hội nào.

 

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/tinh-yeu-gioi-tinh/quan-diem-khong-sinh-con-song-voi-nhau-vay-den-gia-gay-xon-xao-coi-mang-20211004095617651.htm

chuyện tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.