Rất nhiều người nghĩ ai cũng có nguy cơ ngoại tình trừ bạn đời của mình nhưng sự thật gây choáng

Các chuyên gia về hôn nhân và gia đình đã đúc kết một số sự thật "đáng ngạc nhiên" quanh vấn đề ngoại tình.

Hôn nhân đang tốt đẹp vẫn có thể ngoại tình

Nhiều người khi ngoại tình biện minh rằng họ gặp vấn đề trong mối quan hệ hôn nhân. Nhưng đó không hẳn là sự thật.

Thông thường, các cuộc tình có thể là kết quả của sự hấp dẫn tình dục, sự cám dỗ của việc bí mật hẹn hò, hay chỉ đơn giản là để cảm thấy bản thân trẻ trung và ham muốn trở lại.

Chúng ta nghĩ rằng ai cũng ngoại tình, trừ bạn đời của mình

Nghiên cứu năm 2015 của Tạp chí Social and Personal Relationships chỉ ra rằng một người bình thường có khoảng 42% cơ hội lừa dối bạn tình. Tuy nhiên, khi nói về bạn đời của mình, người tham gia nghiên cứu đều cho rằng chỉ có 5% nguy cơ người ấy đã phản bội và khoảng 8% khả năng sẽ lừa dối.

Sự thật thì sao, 9% người tham gia khảo sát nói rằng họ đã lầm.

Người phụ thuộc kinh tế vào đối phương có khả năng sẽ ngoại tình cao hơn

Năm 2015, Tạp chí American Sociological Review (Hoa Kỳ) đã thực hiện một cuộc khảo sát với 2800 người trong độ tuổi 18-32. Kết quả cho thấy: Một người hoàn toàn phụ thuộc về kinh tế vào người bạn đời của họ có nhiều khả năng sẽ trở nên không chung thủy.

Điều này đặc biệt đúng trong những gia đình mà người chồng có thu nhập ít hơn người vợ và không có đủ khả năng trở thành trụ cột kinh tế.

Nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng nếu cùng phải phụ thuộc nửa kia về chuyện tiền nong thì đàn ông ngoại tình nhiều hơn phụ nữ. Khoảng 15% đàn ông hoàn toàn phụ thuộc vào tài chính của vợ đã ngoại tình, trong khi đó con số ấy chỉ là 5% đối với nữ giới.

Rất nhiều người nghĩ ai cũng có nguy cơ ngoại tình trừ bạn đời của mình nhưng sự thật gây choáng-1

So với nam giới, phụ nữ thường dễ ngoại tình vì cô đơn

Các chuyên gia về hôn nhân cho rằng, nam giới và phụ nữ ngoại tình vì những lý do khác nhau. Đàn ông thường hay tìm kiếm tình dục và sự chú ý từ người khác, còn phụ nữ lại cố lấp đầy sự trống vắng về cảm xúc.

Đàn ông đau khổ vì vợ ngoại tình thể xác, đàn bà đau khổ vì chồng ngoại tình tư tưởng

Nghiên cứu năm 2013 công bố trên tạp chí Evolutionary Psychology chỉ ra rằng hầu hết đàn ông nói rằng họ sẽ đau khổ hơn rất nhiều nếu bạn đời có quan hệ tình dục với người khác, nhưng không yêu người đó.

Mặt khác, hầu hết phụ nữ nói rằng họ đau khổ hơn nhiều nếu bạn đời nảy sinh tình yêu với người khác phái, dù không sex.

Nhiều mối quan hệ ngoài luồng kéo dài nhiều năm

Không thể gọi chính xác đó là một cuộc hôn nhân "phụ" nhưng một số mối quan hệ hình thành ngoài hôn nhân có thể tồn tại lâu hơn hôn nhân chính. Nó thậm chí có thể có tất cả các thành phần của một cuộc hôn nhân lành mạnh: tình yêu, sự chăm sóc, tình cảm, tình dục, chỉ... trừ chiếc nhẫn.

Nếu cả hai người chấp nhận sự thật rằng họ không thể kết hôn hợp pháp, họ có một cuộc tình ngoài hôn nhân suốt đời, thì mối quan hệ ấy vẫn tồn tại.

Mối quan hệ vẫn có thể hồi phục sau khi một trong hai người ngoại tình

M. Gary Neuman - Người sáng lập chương trình "Creating your best mariage" cho rằng việc chữa lành một mối quan hệ sau khi một trong hai người gian dối không phải là một điều xa vời, không thể thực hiện.

Theo đó, M. Gary Neuman chỉ ra ba điều buộc phải có nếu các cặp đôi muốn cứu vãn tình cảm của mình:

Thứ nhất, người lừa dối phải cảm thấy hối hận và muốn thay đổi hành vi của họ.

Thứ hai, người bị lừa dối phải đảm bảo đối phương đã hoàn toàn ngừng lừa dối.

Thứ ba, người bị lừa dối không nên hỏi những câu hỏi nhạy cảm về chính xác những gì đã xảy ra giữa đối phương và người thứ ba.

Đàn ông dễ ngoại tình khi họ sắp tới mốc tuổi quan trọng

Năm 2014, các nhà nghiên cứu đã tiến hành xem xét các hoạt động trên trang web hẹn hò dành cho những người đã có người yêu, sau đó đưa ra một kết luận thú vị: Những người đàn ông được nghiên cứu có nhiều khả năng tìm kiếm các mối quan hệ ngoài hôn nhân, khi tuổi của họ kết thúc ở con số 9, ví dụ 39, 49. Nói cách khác, họ đang cố gắng tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống bằng cách có quan hệ với người không phải là đối tác chính thức của mình.

Các nhà nghiên cứu cũng quan sát thấy điều tương tự ở phụ nữ, nhưng với tỷ lệ nhỏ hơn.

Không có hôn nhân nào "miễn nhiễm" với ngoại tình

Đây là lý do tại sao trong hôn nhân, điều quan trọng không chỉ là yêu mà còn là duy trì và vun đắp, tránh để nửa kia hay chính mình bị cám dỗ. Điều này có nghĩa là dành thời gian, quan tâm đến nhu cầu của nửa kia, luôn duy trì kênh giao tiếp cởi mở và tôn trọng lẫn nhau.

Một người từng ngoại tình sẽ dễ tái phát

Ngạn ngữ "Một lần là kẻ lừa dối, sẽ luôn là kẻ lừa dối", có thể dựa trên một sự thật khách quan nào đó.

Trong một nghiên cứu thực hiện trên 500 người trưởng thành từng trải qua hai mối quan hệ lãng mạn khác giới, các nhà nghiên cứu yêu cầu những người tham gia báo cáo về sự không chung thủy của chính họ và liệu họ có biết, hay nghi ngờ đối tác của mình lừa dối hay không.

Hóa ra, những người từng ngoại tình trong mối quan hệ đầu tiên thì tỷ lệ không chung thủy trong lần yêu sau cao gấp 3 lần so với những người không có chuyện đó.

Đạo đức là yếu tố chính giữ cho những người đã lập gia đình không ngoại tình

Nghiên cứu năm 2017 được công bố trên Tạp chí Sex Research, người ta yêu cầu các ứng viên chỉ ra lý do quan trọng nhất vì sao một người không nên ngoại tình. Khoảng 400 người ở Israel tham gia khảo sát cho biết, bốn lý do hàng đầu là đạo đức, sợ ảnh hưởng con cái, sợ phải ở một mình, sợ ảnh hưởng đến người tình.

Gene có thể ảnh hưởng đến khả năng bạn ngoại tình

Các nghiên cứu cho thấy một số người có khả năng không chung thủy, phụ thuộc vào đặc tính sinh học của họ.

Ví dụ, nghiên cứu từ Đại học Queensland cho thấy sự không chung thủy phổ biến hơn ở những người có các loại gene thụ thể với oxytocin và vasopressin. Giáo sư tâm thần học lâm sàng Richard Friedman thuộc Đại học Y khoa Weill Cornell cho biết, vasopressin là loại hoóc môn liên quan đến các hành vi xã hội, bao gồm niềm tin, sự cảm thông, liên kết tình dục.

Theo kết quả nghiên cứu đó, 40% trường hợp ngoại tình ở nữ, 60% trường hợp ngoại tình ở nam đều liên quan đến gene.

 

Theo GĐ&XH

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/rat-nhieu-nguoi-nghi-ai-cung-co-nguy-co-ngoai-tinh-tru-ban-doi-cua-minh-nhung-nghien-cuu-lai-cho-thay-su-that-gay-choang-172240201114400471.htm

ngoại tình


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.