Sống xa hoa, đi ô tô hạng sang nhưng không chu cấp tiền nuôi con sau ly hôn

Nhiều cá nhân không thực hiện nghĩa vụ chu cấp tiền nuôi con sau ly hôn như trường hợp một bà mẹ sống ở nơi xa hoa và đi ô tô hạng sang ở Hàn Quốc.

Nhóm dân sự Yanghaeyeon cho biết họ sẽ khiếu nại 2 trường hợp sau ly hôn không thực hiện nghĩa vụ chi trả khoản chu cấp nuôi con theo quy định của tòa án. Đây sẽ là những vụ việc đầu tiên ở Hàn Quốc được đưa ra xét xử liên quan tới chuyện lơ là trách nhiệm chu cấp nuôi con sau ly hôn.

Theo Yonhap, nhóm Yanghaeyeon có kế hoạch nộp đơn khiếu nại lên Sở Cảnh sát Suseo ở Seoul với cáo buộc một người phụ nữ và một người đàn ông vi phạm Đạo luật Thực thi và Hỗ trợ Chu cấp nuôi con. 

Sống xa hoa, đi ô tô hạng sang nhưng không chu cấp tiền nuôi con sau ly hôn-1

Hàn Quốc tăng nặng hình phạt đối với những cá nhân không thực hiện chu cấp tiền nuôi con sau ly hôn. (Ảnh minh họa)

Đây sẽ là 2 trường hợp đầu tiên bị xem là phạm tội lơ là trách nhiệm cấp dưỡng kể từ khi Đạo luật Thực thi và Hỗ trợ Chu cấp nuôi con được sửa đổi vào tháng 7/2021 nhằm mở đường cho việc xử phạt mạnh tay đối với những người cha/mẹ không hoàn thành nghĩa vụ. 

Theo bộ luật, nếu cha/mẹ không chi trả khoản tiền nuôi con sẽ bị phạt 1 năm tù giam hoặc bị phạt 10 triệu won (7.029 USD), nếu như họ không trả khoản tiền này trong vòng 1 năm kể từ khi tòa án phát lệnh bắt giữ tạm thời vì lơ là trách nhiệm sau ly hôn. 

Về trường hợp đầu tiên mà nhóm Yanghaeyeon khiếu nại là một người đàn ông đã nợ khoản tiền chu cấp nuôi con lên tới 120 triệu won. Ông này đã không gửi tiền cấp dưỡng trong vòng hơn 10 năm, và bị tòa án phát lệnh bắt giữ tạm thời hồi tháng Tám năm nay bên cạnh lệnh cấm xuất cảnh, treo bằng lái xe và công khai danh tính. 

Một trường hợp khác là người phụ nữ đã không chu cấp tiền nuôi 2 con trai kể từ năm 2018. Hai cậu bé  vẫn đang được chồng cũ nuôi dưỡng. Đáng nói, cô này hiện sống ở một quận đắt đỏ tại Seoul, và đi ô tô hạng sang. Theo nhóm Yanghaeyeon, người phụ nữ đã giấu địa chỉ nơi ở, và nhận lương bằng tiền mặt thay vì chuyển khoản để né tránh quy định chu cấp tiền cho 2 con trai sau ly hôn.   

Korea Herald đưa tin, cho tới nay, 89 người không hoàn thành nghĩa vụ chu cấp nuôi con đã bị đưa vào 'danh sách hổ thẹn' của Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc. 

Kể từ tháng 10 năm ngoái, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã cho nâng cấp các biện pháp trừng phạt mạnh tay hơn đối với những cá nhân không hoàn thành nghĩa vụ như tòa án quy định là chi trả khoản tiền nuôi con cho chồng/vợ cũ. Theo đó, những người vi phạm Đạo luật Thực thi và Hỗ trợ Chu cấp nuôi con sẽ bị công khai danh tính, cấm xuất cảnh, hoặc treo bằng lái xe. 

Hôm 12/10, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc thông  báo đưa tên của 11 người vào 'danh sách hổ thẹn', yêu cầu cấm xuất cảnh với 25 đối tượng, cũng như treo bằng lái xe đối với 53 người. 

Một khi bị đưa vào 'danh sách hổ thẹn', thông tin cá nhân của người vi phạm sẽ được công khai trong vòng 3 năm, và chỉ được xóa bỏ khi người vi phạm qua đời, phá sản hay mất tích. Danh tính cũng có thể được xóa khỏi 'danh sách hổ thẹn', nếu như người vi phạm đã hoàn thành nghĩa vụ được tòa án quy định. 

Cũng theo Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, tổng khoản tiền nợ chu cấp nuôi con hiện là 242 triệu won (169.491 USD). 

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc khẳng định các biện pháp trừng phạt mạnh tay đã phát huy hiệu quả khi khuyến khích những cha/mẹ từng từ chối thực hiện nghĩa vụ nay đã chịu chi trả khoản tiền chu cấp nuôi con. 

Do đó, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc đã gỡ bỏ lệnh treo bằng lái xe với 14 người vi phạm chịu chi trả một phần hoặc toàn bộ số tiền còn nợ trong khoản chu cấp nuôi con sau khi họ bị đưa vào 'danh sách hổ thẹn'. 

 

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/song-xa-hoa-di-o-to-hang-sang-nhung-khong-chu-cap-tien-nuoi-con-sau-ly-hon-5003887.html

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.