Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn

Tuần trước, người bạn thân nhất thời đại học nói với tôi: "Năm mới đến rồi, cuối cùng thì tớ cũng được giải thoát".

"Tớ khá bình tĩnh, nhưng ở văn phòng đăng ký ly hôn ngày hôm đó, tớ dường như đã nhìn thấy đủ thứ trên đời."

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-1

Khi cô ấy nói điều đó, tôi cũng nhớ lại những gì mình đã chứng kiến khi đến tòa làm thủ tục ly hôn.

Lúc sắp xếp giấy tờ, tôi đã gặp 3 cặp vợ chồng trước và sau quá trình đó. Họ tình cờ ở 3 trạng thái khác nhau.

Cặp đôi vừa bước ra, vẻ mặt rất bình tĩnh, cầm giấy chứng nhận ly hôn và nói với nhau một cách vừa thân thiện, lại vừa xa lạ: “Tôi đi đây.” “Ừ, tạm biệt”.

Với một câu đơn giản như vậy, tôi dường như đã nghe được ý nghĩa của "Bye bye, never again" (Tạm biệt và không bao giờ gặp lại).

Hai vợ chồng đằng sau đang cãi nhau, tôi nghe người vợ hỏi chồng:

"Mọi thứ cũng xong hết rồi. Thôi thì ở đây, chỉ cần anh nói cho tôi biết, người phụ nữ đó là ai? Hai người vẫn đi ăn cùng nhau chứ?"

"Không ai cả, chỉ là ăn cơm với bạn bè. Không phải như vậy là bình thường sao?"

"Tất cả chỉ có thế? Anh không cần nói dối tôi, cứ nói sự thật!"

"Chỉ là bạn bè cùng ăn một bữa. Cô cùng bạn nam đi ăn cùng nhau, tôi cũng có nói gì đâu!”.

"Khác nhau."

Nói đến đây, cô vợ bỗng nổi hứng: "Sau khi mẹ mất, anh tự tính đi. Anh có bao giờ đến nhà em không? Có bao giờ anh xuất hiện không?"

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-2(Ảnh minh họa)

Tôi không biết họ đã xảy ra chuyện gì, nhưng xét nét mặt vợ anh thì thực sự cô ấy không muốn ly hôn. Cô ấy cứ hỏi mãi, có lẽ muốn được giải thích cặn kẽ để không phải đi đến bước đường cùng.

Nhưng người chồng không bao giờ đưa ra một câu trả lời an ủi.

Còn cặp ngồi sau lưng tôi, người vợ cứ khóc lóc, người chồng an ủi: “Anh không muốn ly hôn với em. Sao em cứ làm mình làm mẩy vậy? Em nói đi, điều gì làm em buồn phiền? Cứ bắt buộc phải ra tòa sao? Có vấn đề gì chúng ta cùng nhau giải quyết được không?"

Lúc đó đến lượt tôi, sau này tôi không nghe họ nói gì nữa. Sau khi tôi quay trở ra, họ đã biến mất, hoặc không ly hôn nữa.

Và tôi đã ly hôn với bố của con trai tôi. Không có lừa dối, không có bạo lực gia đình, cũng không bỏ rơi đối phương. Nhưng ở đây đôi khi tồn tại những thứ tàn nhẫn như vậy. Hầu hết các cuộc hôn nhân đều tan nát vì những chi tiết vụn vặt. Không ai nghĩ đến việc đứt gánh giữa đường khi lên xe hoa, nhưng nỗi thất vọng bao năm sẽ thực sự trở thành cọng rơm cuối cùng, chỉ cần lửa bén là có thể thiêu rụi một ngôi nhà.

Hầu như cặp đôi nào đi đăng ký kết hôn đều rất vui mừng. Nhưng trong sổ đăng ký ly hôn, mỗi người đều có những cảm xúc riêng.

Có người sẽ nhanh chóng quay lưng bỏ đi trong sự thở phào nhẹ nhõm, có người sẽ khóc thầm, có người tê tái, có người không biết đi đâu...

Ở ngã 3 đường đời, lang thang. Buồn bã, tỉ tê, cãi vã, thậm chí là bất lực... Trước khi đối mặt với cuộc hôn nhân sắp kết thúc này, những nét chân thực nhất của con người mới được hé lộ.

Nếu nói sinh con ra mới thấy rõ đàn ông đúng là đàn ông hay là cặn bã, thì sau khi trải qua một lần ly hôn mới thấy rõ mối quan hệ giữa hai người là sai hay đúng.

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-3

Tôi đã không đụng vào hộp thư cá nhân của mình trong một thời gian.

Nhưng đã quyết định mở ra để kiểm tra nó vào ngày hôm trước. Bao gồm cả những bức thư tôi nhận được từ bạn đọc và bạn bè của tôi, hơn một nửa số bà mẹ viết thư cho tôi nói rằng "muốn ly hôn" và một số bà mẹ nói với tôi rằng cuộc hôn nhân của họ đã kết thúc.

Trong số đó có một bức thư, tôi đặc biệt xúc động sau khi đọc nó. Xin được giấu tên người viết.

“Tôi và chồng quen nhau vào năm 2008, đến nay đã 12 năm. Và mối quan hệ ấy đã bị hủy hoại vào năm ngoái.

Trên thực tế, không phải quan hệ của chúng tôi chỉ mới có xấu đi gần đây mà nó là những vấn đề tích tụ quá nhiều trong năm cuối cùng ở bên nhau.

Anh ấy tương đối mạnh mẽ, vì vậy tôi sẽ theo xu hướng nhẹ nhàng hơn một chút. Tôi thích lắng nghe anh ấy trong mọi việc lớn nhỏ. Thật không ngờ, kiểu vâng lời này vẫn mang đến một điềm báo không thể thay đổi cho cuộc sống tương lai.

Làm mẹ toàn thời gian được 3 năm, tôi bị nói ăn bám, chỉ biết ăn không ngồi rồi. Sau khi con đi học mẫu giáo, tôi bắt đầu đi làm. Chồng tôi cũng khởi nghiệp nhưng lại thua lỗ, còn sự nghiệp của tôi ngày càng thăng tiến. Anh lại phàn nàn rằng tôi “ăn chặn vận may” của anh.

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-4(Ảnh minh họa)

Anh ta có một tính cách bạo lực và mất bình tĩnh, khi thu nhập của tôi phá vỡ sự cân bằng trước đó, anh ta bắt đầu “bới lông tìm vết”. Đổ tất cả lỗi lên đầu tôi. Khi chúng tôi thực sự quyết định ly thân, anh vẫn đang tính toán chi li từng khoản nhỏ, hỏi han tôi có lén lấy tiền của anh ta để mang cho gia đình bên ngoại không?

Có một thời gian, tôi cảm thấy rất chán nản, mất ngủ hàng đêm. Dẫu vậy, tôi luôn phải thu xếp tâm trạng và đến công ty để giải quyết mọi việc.

Vào ngày ký ly hôn, anh ta nói: “Đừng nghĩ rằng cô sẽ tìm được người tốt hơn nếu tôi ra đi. Những người như cô, cùng với đứa trẻ sẽ không có kết cục tốt đẹp”.

Tôi nói: ”Tôi thực sự chúc anh ngày càng tốt hơn, miễn là anh cho tôi đi."

Sau khi đọc đoạn tin nhắn ngắn này, điều tôi muốn nói là hiện trạng của phụ nữ trong cuộc sống gia đình dường như hầu hết đều được thể hiện là phụ thuộc hoặc yếu thế. Tình huống này hầu như bắt đầu từ khi yêu nhau.

Có lẽ vì suy nghĩ của phụ nữ thiên về cảm tính, chúng ta sẽ dấn thân hơn, bất chấp hơn, sẵn sàng dành mọi thứ cho gia đình và con cái, làm việc chăm chỉ và thậm chí cảm thấy tiếc cho bản thân vì chúng ta không hoàn hảo.

Trong khi đó, đàn ông sẽ tương đối hợp lý hơn. Bởi vậy, sau khi kết thúc một mối quan hệ, họ sẽ bước ra khỏi cuộc hôn nhân với tốc độ nhanh hơn.

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-5

Có một câu hỏi được quan tâm khá nhiều trên mạng xã hội như sau:

“Có cuộc ly hôn nào mà bạn chưa từng thấy hối tiếc?”

Một câu trả lời đặc biệt ấn tượng như sau:

“Chúng tôi quen nhau 4 năm, yêu 2 năm, cưới nhau được 5 năm rưỡi.

Lý do ly hôn nhanh chóng như vậy là do anh ta ngoại tình. Tôi vô tình đọc được những lời lẽ yêu đương ngọt ngào của anh ta trên zalo, và tất nhiên nó không được viết cho tôi. 

Tôi chọn cách tha thứ hết lần này đến lần khác. Bởi vì anh ta là người tôi đã quen và yêu trong 10 năm nên tôi tất nhiên tôi nuối tiếc. Nhưng cuối cùng tôi vẫn không thể chịu đựng được sự phản bội và bướng bỉnh của anh ta. Mỗi lần phát hiện ra chồng có vấn đề, tôi lại đòi ly hôn nhưng anh ta không đồng ý.

Có lẽ mãi thì cũng đến lúc anh ta thấy mệt mỏi. Vào ngày chồng đề nghị ly hôn, tôi ngủ một giấc ngon lành, xiềng xích bấy lâu nay trên người cuối cùng cũng được tháo bỏ. 

Ngày hôm sau, tôi trang điểm thật đẹp và mang tất cả giấy tờ đến tòa. Sau khi ký vào đơn ly hôn, anh ta lập tức gọi điện cho tiểu tam ngay trước mặt tôi để hẹn đi ăn tối. Lần này, tôi thực sự không quan tâm nữa, vì kể từ đây, tôi đã có một cuộc sống mới”.

Khi tất cả những lời thề, những lời hứa, những lời nói ngon ngọt và cả chì chiết, hoàn toàn được sắp xếp hợp lý, biến thành một thỏa thuận đen trắng và giấy chứng nhận đóng dấu màu màu đỏ sẫm lạnh lùng, đó là khoảnh khắc chân thực nhất của cuộc đời.

Có một số liệu như thế này, trong cuộc sống của một cặp vợ chồng, sẽ có 200 lần họ nghĩ đến việc ly hôn, và 50 lần họ cố gắng “siết cổ” nhau. Những gì hai người họ cố gắng duy trì chỉ là một con lạc đà sắp chết trên sa mạc.

Tất nhiên một sợi rơm cuối cùng bốc cháy sẽ nghiền nát con lạc đà. Nhưng trước đó, con lạc đà hẳn đã phải gánh quá tải nghiêm trọng và không sớm thì muộn cũng tắt thở.

Và sợi rơm cuối cùng này có thể chỉ là một cái bát đã 3 ngày không rửa trong bồn, hoặc một bộ quần áo đã nói nhiều lần nhưng vẫn vứt bừa bãi.

Khi lãng mạn đã qua, thay vào đó là thực tế, với những tầm thường gia đình ngày này qua ngày khác, chúng ta có thể hiểu rõ hơn về bản chất của cuộc sống và tình cảm, tức là ít ai có thể dễ dàng hưởng trọn được sợi dây tình yêu qua năm tháng. Quả ngọt đến là kết quả chiến thắng cuối cùng của cuộc chiến đầu với những “quái vật” rắc rối của cuộc sống.

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-6

Những phụ nữ kịp thời nhận thức rõ ràng đời sống tình cảm của chính mình - sau tất cả - can đảm bước ra khỏi vũng lầy, chỉ là thiểu số.

Thêm nhiều bà mẹ không dám ly hôn, không thể ly hôn, ngoài con cái họ còn công ăn việc làm, làm sao để tồn tại trong xã hội này là một vấn đề rất thực tế cần được xem xét một cách nghiêm túc. Đối mặt với một đứa trẻ còn đang chờ được bú thì phải làm sao? Có nên nói “Không” với cuộc hôn nhân vốn đã tê liệt tù lâu?

Khi nói về những điều này, tôi nghĩ đến một người bạn cũ của mình. Cô ấy muốn ly hôn nhưng chưa thể.

Một trong những lý do chính khiến cô không dám ly hôn là do không có tài chính độc lập. Điều tuyệt vọng nhất trong trạng thái này là cô ấy rõ ràng đang ở trong vực thẳm của hôn nhân, nhưng không có cách nào leo ra được; cũng không biết làm sao để thoát ra khỏi sự đổ vỡ đó, thoát khỏi người cô từng yêu thương nhưng đã thất vọng bấy lâu nay.

Một mối quan hệ trưởng thành tốt đẹp không phụ thuộc vào một bên để tồn tại, mà là hai bên hỗ trợ lẫn nhau, bao dung lẫn nhau, yêu thương, tôn trọng nhau và cùng nhau trở nên tốt đẹp hơn. Đây là một mối quan hệ trong trạng thái tích cực và lành mạnh. 

Khi thời kỳ nguội lạnh trong hôn nhân chính thức bắt đầu, điều đó không đồng nghĩa với việc chúng ta chỉ biết kéo đối phương đến tòa để ly hôn, nhanh chóng cầm lấy tờ chứng nhận ly hôn chỉ vì nóng nảy nhất thời. Cuộc hôn nhân trên đời nào cũng cần phải có sự bình tĩnh. Nếu đã đủ thất vọng, thậm chí tuyệt vọng, không còn có chút ảo tưởng và hy vọng cuối cùng nào thì lúc đó ly hôn vẫn chưa muộn?

Tết đến gần rồi, cuối cùng chúng ta cũng ly hôn-7

Nhiều người phản đối thời kỳ nguội lạnh trước ly hôn, nhưng tôi nghĩ đó không phải là điều xấu.

Bởi vì mỗi cuộc ly hôn đều rất khó khăn, nó nhất định thúc đẩy một "thời kỳ hôn nhân nguội lạnh" tiềm năng . Ly hôn thường không còn là kết quả một cách bốc đồng, vì vậy chúng ta sẽ trân trọng và quý trọng mối quan hệ hơn, sẵn sàng suy nghĩ cẩn thận về cuộc hôn nhân này, nó đã bắt đầu như thế nào và làm thế nào để tránh kết thúc vội vàng.

Hôn nhân là “trò chơi” giữa những người trưởng thành, trò chơi của những cung bậc cảm xúc, đồng thời cũng là sự tương phản, va chạm giữa hai gia đình và những giá trị, thế giới quan khác nhau.

Nghĩ lại, thực ra chia ly không phải là điều gì quá ghê gớm. Bởi vì những khác biệt khác nhau trên thế giới về cơ bản là đầy những nỗi buồn. Chỉ là, hôn nhân là một quá trình sau khi trải qua tình yêu và đam mê, ngọt ngào lúc bắt đầu nhưng day dứt khi kết thúc.

Có thể chúng ta vẫn còn nhớ sở thích, gu thẩm mỹ, phong cách ăn mặc, nhiệt độ da, và thậm chí cả mùi vị của cơ thể của người kia. Nhưng, người đó sau khi ký vào đơn xong, anh ta sẽ không còn liên quan gì đến bạn nữa.

Tết đến, ai cũng mong được tận hưởng những giây phút sum họp, hạnh phúc gia đình nên tôi nghĩ những người đã chọn cách ly hôn từ nhiều năm trước chắc hẳn đã nghĩ đến điều đó từ lâu.

Tất cả những ai khi đi đăng ký kết hôn đều có một điểm chung, đó là mong tìm thấy hạnh phúc.

Nếu hai người may mắn vượt qua được thử thách về cơm áo gạo tiền thì hạnh phúc thực sự sẽ đến. Nếu phụ nữ kết hôn và được yêu, đó cũng sẽ là một loại hạnh phúc. Nhưng nếu hai người cùng sức cùng lực kiệt và buộc phải chia lìa thì đó cũng là khởi đầu của hạnh phúc.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet


Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.