Vì sao ngày càng nhiều người lựa chọn cuộc sống bị "ế"?

"Ế" hiện nay đang trở thành xu thế trong giới trẻ cũng như với những phụ nữ đã ly hôn, việc sống độc thân đang dần trở thành một câu chuyện bình thường.

Độc thân hạnh phúc là một sự lựa chọn hướng đến chất lượng cuộc sống thoải mái, hạnh phúc trên những phương diện và giá trị cuộc sống khác, ngoài thú vui của mối quan hệ hôn nhân đem lại. Thế nên có nhiều người lựa chọn cho mình cuộc sống độc thân lâu dài và có thể là mãi mãi. Vì họ cho rằng:

Có nhiều thời gian dành cho bản thân

Khi độc thân, người ta sẽ có nhiều thời gian tập trung hơn vào cuộc sống cá nhân, sự nghiệp. Họ không muốn cuộc sống của họ bị kiểm soát. Điều này mang lại cho họ cơ hội cởi mở hơn với những cuộc phiêu lưu mới và họ thực sự thấy mình vui hơn vì còn độc thân.

Họ tận hưởng từng phút trong cuộc đời, nhiều hơn những gì mà những người ở thế hệ trước có thể nói.

Vì sao ngày càng nhiều người lựa chọn cuộc sống bị ế?-1

Cuộc sống hiện tại trọn vẹn

Cuộc sống một mình khiến bạn luôn tận hưởng đầy ắp những điều thú vị như đi du lịch, tụ tập bạn bè, dành thời gian cho những người thân… và dĩ nhiên các hoạt động này đã chiếm phần lớn thời gian của bạn.

Chính nguyên nhân này khiến bạn ngần ngại để bước vào một mối quan hệ mới và tìm một người bạn đời để gắn bó bởi bạn có thể sẽ phải hy sinh cuộc sống tự do, thoải mái mà mình đang có.

Kỹ lưỡng khi chọn bạn đời

Nhiều người vẫn không ngừng tìm kiếm mối quan hệ bền chặt để cùng nhau đi đến cuối đời, nhưng kết quả họ vẫn chọn độc thân vì dường như họ không tìm được bạn đời phù hợp.

Rất nhiều phụ nữ chọn lựa độc thân không phải vì họ ghét bỏ việc kết hôn, mà ngược lại, hôn nhân với họ quan trọng. Nói cách khác, họ trở nên đắn đo, kỹ lưỡng hơn với việc lựa chọn bạn đời bởi lo ngại rủi ro hôn nhân.

Phụ nữ ngày càng thích cảm giác độc lập

Phụ nữ thích cảm giác được trao quyền và tự do. Họ tập trung vào sự nghiệp, tôn trọng cuộc sống cá nhân mà không cần phải hy sinh vì tình yêu. Việc dấn thân vào một mối quan hệ khiến họ sợ mất đi tất cả những điều đó, đặc biệt là sự độc lập.

Vì điều này, họ sẽ chỉ kết hôn sau này khi đã hoàn thành các mục tiêu của bản thân và đã tạo dựng được sự nghiệp ổn định. Đây là nguyên nhân chính khiến tỷ lệ ly hôn giảm xuống đáng kể.

Hôn nhân là một gánh nặng vô hình

Có thể thấy tỉ lệ nữ giới đi làm tại các công ty ngày càng gia tăng, nhưng họ vẫn luôn chịu ràng buộc bởi những quy chuẩn về trách nhiệm làm vợ, làm mẹ trong gia đình. Trong văn hóa Nhật và nhiều quốc gia khác, người vợ buộc phải chịu trách nhiệm chăm sóc con cái, lo toan việc nhà cửa, dù có đi làm hay chỉ làm nội trợ, trong khi đàn ông thì không.

Chính bởi những tiêu chuẩn kép, nữ giới hoàn toàn không muốn kết hôn, thay vào đó họ muốn hưởng sự tự do, tập trung làm việc và làm những điều mình thích.

Khi già đi, cuộc sống độc thân có thể là lựa chọn tốt hơn

Một nghiên cứu được thực hiện trên những người trong độ tuổi từ 40 đến 85 cho thấy cuộc sống độc thân của họ tốt hơn rất nhiều.

Mặc dù nhiều người không tin một người phụ nữ sống độc thân gần như cả đời nói rằng "Tôi ổn", nhưng thực tế là như vậy. Sức khỏe tinh thần và thể chất của họ cũng tốt như những người đã kết hôn.

Không có niềm tin vào người khác

Mặc dù có rất nhiều câu chuyện tình yêu tuyệt vời nhưng cũng không ít chuyện tình có kết thúc không tốt đẹp khiến chúng ta mất đi niềm tin vào tình yêu. Sự thật này có thể ảnh hưởng đến khả năng tin tưởng, có thể khiến bạn cảm thấy khó tin những gì người khác nói hay hứa hẹn.

Hoặc đơn giản là bạn cảm thấy thời gian chúng ta cần để tìm hiểu tính cách một ai đó, xem họ có đáng tin tưởng được hay không có vẻ là quá dài và lãng phí.

Không còn thời gian cho người thân

Không chỉ vì sự nghiệp hay sở thích cá nhân, một số ít phụ nữ lựa chọn không kết hôn vì bản thân phải chăm sóc cho người thân (đa phần là bố mẹ già). Việc dồn hết công sức, thời gian để chăm lo cho gia đình nhỏ mà lơ là quan tâm đến bố mẹ là điều họ không thể làm được.

Nhiều người cho rằng "chỉ cần sắp xếp thời gian vẫn có thể cân đối" nhưng công việc, chăm lo cho chồng con, và thêm cả bố mẹ đẻ khiến họ bị quá tải.

Thích làm việc một mình

Trong một mối quan hệ, bạn có thể tự mình nỗ lực, nhưng sẽ có nhiều cơ hội hơn để làm điều đó khi bạn độc thân. Khi nỗ lực phát triển bản thân, bạn sẽ dễ dàng xây dựng tính cách tốt hơn, khắc phục những điểm yếu của mình và trở nên mạnh mẽ hơn.

Khi bạn không có một ai để nghĩ đến, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn cho các ý tưởng kinh doanh, thư giãn và rèn luyện sức khỏe.

 

Theo Gia đình & xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/vi-sao-ngay-cang-nhieu-nguoi-lua-chon-cuoc-song-bi-e-17222040310250583.htm

tình yêu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.