Nhạc Việt: Sao + sao = thảm họa

Thảm họa có thể xuất phát từ sự canh tranh hoặc không hợp nhau nhưng cũng có thể xuất phát từ tài năng có hạn của các sao... ảo.

Thảm họa có thể xuất phát từ sự canh tranh hoặc không hợp nhau nhưngcũng có thể xuất phát từ tài năng có hạn của các sao... ảo.

Sao lớn + sao lớn = chiến tranh

Cái tôicủa người nghệ sĩ dường như lớn hơn người bình thường. Cái tôi ấy giúp họ cóđược phong cách riêng. Bởi họ dám “kiêu” để không bao giờ đi nhầm vào bước châncủa người khác. 

Nhưngkhi cái tôi quá lớn thì sự “kiêu hãnh” dễ trở thành ích kỷ và họ không muốnngười khác hơn mình. Nhất là khi cùng kết hợp, cái tôi nào cũng muốn vượt trội,dẫn tới sự kết hợp trở thành "hổ lốn". Vậy nên trên sân khấu nhạc mới có nhữngtiết mục song ca, tốp ca “lổn nhộn sạn” của các sao cỡ bự.

Nhạc Việt: Sao + sao = thảm họa
Mr Đàm và Mỹ Tâm trên sân khấu HHVN 2010

Đó làmàn song ca của Thu Minh – Mỹ Linh với ca khúc “Khúc giao mùa” của Huy Tuấn.Trước đó, cũng với ca khúc này, Mỹ Linh và Minh Quân đã từng thểhiện rất tình, rất ngọt ngào và ấn tượng. Ấy thế nhưng khi chị hát cùngThu Minh thì sự ngọt ngào, tinh tế vốn có của Mỹ Linh dường như biến mất.Thay vào đó là sự phô diễn kỹ thuật lộ liễu. Còn Thu Minh cũng chẳng kém cạnh.Chị hát một cách nắn nót, “hét” một cách có chủ đích ý như khẳng định rằngta đây cũng chẳng kém gì một diva đẳng cấp. Và rồi cuối cùng “Khúcgiao mùa” – một ca khúc dạt dào tình trở thành “cuộc chiến” trong âmnhạc của hai tên tuổi vốn nổi tiếng khôn ngoan. 

Đó làmàn song ca “bất ngờ” ngoài sức tưởng tượng của Mr Đàm và Mỹ Tâmtrong đêm chung kết HHVN 2010 với bài hát “Trái tim không ngủ yên”. Sởdĩ  nói bất ngờ vì không ai có thể nghĩ rằng cặp sao ăn khách nhấtcủa âm nhạc Việt Nam lại có một màn biểu diễn thiếu thuyết phục đếnthế. Cái tình, sự thổn thức của những trái tim đang yêu trong ca khúccũng theo gió bay vù đi mất, chỉ còn lại sự khô khốc và cô cảm tronggiọng hát của 2 ca sĩ. 

Thực raMr Đàm hát nhạc tình cũng rất hay và "Họa mi tóc nâu" Mỹ Tâm cũngkhông hề kém cạnh. Nhưng có lẽ vì người đàn ông lắm chiêu quá cátính nên đã phối lại bài hát theo một cách hoàn toàn mới. Rõ ràng,bài hát lạ thật, khác thật nhưng sự khác lạ lại đi quá giới hạn thành ra khángiả chẳng còn nhận ra bóng dáng ca khúc nức tiếng của Thanh Tùng đâu nữa. 

Đó làmàn tứ ca của 3 diva Cẩm Vân, Hồng Nhung, Mỹ Linh và nữ hoàng nhạc trẻ Mỹ Tâmvới ca khúc “Một mình” của Thanh Tùng. Trước khi có sự kết hợp này, cả Mỹ Linhvà Hồng Nhung đều đã thể hiện rất thành công ca “Một mình”. Thế nhưng đến khicả 4 giọng ca đỉnh cao kết hợp lại thì sự cô đơn, mong manh của bài hát hóa raồn ào trước sự khoe giọng của 4 ca sĩ. Hồng Nhung thanh tao, sang trọng nhưngquá điệu đà. Mỹ Linh mải mê phô diễn giọng thành ra vô cảm. Mỹ Tâm thì khôngmuốn bị lép vế so với đàn chị nên cố khoe giọng cao vút và mạnh mẽ, nhưng mạnhquá lại hóa ra thô và cứng nhắc. Chỉ có Cẩm Vân là vẫn hát một cách giản dịnhưng lại thể hiện đúng đẳng cấp của mình.

Sao nhỏ + sao nhỏ = thảm họa 

Nhạc Việt: Sao + sao = thảm họa
Nếu không nghe họ hát live trên sân khấu, ai cũng nghĩ rằng
Minh Hằng - Tim là một cặp hoàn hảo

Đếnngay cả các diva, những người chuyên nghiệp và tinh tế như thế đôi khicũng không hoàn hảo trong các sự kết hợp nên chuyện các sao thịtrường kết hợp với nhau và cho ra một thảm họa âm nhạc thì cũng khôngcó gì quá lạ! Thảm họa họ tạo ra không bắt nguồn từ nguyên nhân cátính như các sao lớn mà xuất phát từ chính tài năng có hạn của họ.Và sâu sa hơn, thảm họa ấy xuất phát từ cái tôi thiếu sự kiêu hãnhcủa người nghệ sĩ.

Nếu aiđã từng nghe Minh Hằng và Tim hát “Một vòng trái đất” từ những sảnphẩm đã qua phòng thu thì sẽ gật gù khen “quả là một đôi trời sinh”.Thế nhưng khi họ bước lên sân khấu (tất nhiên là trong trường hợp khônglipsyn) thì khán giả chỉ còn cách.... than trời. Giọng hát của 2 casĩ có quá nhiều khuyết điểm. Minh Hằng còn có thể nghe tạm chứ Timthì có lẽ đến một giọng ca cấp trường cũng hát live tốt hơn. Thiếtnghĩ, chắc Tim cũng thừa biết giọng hát của mình ở đẳng cấp nào vàcó lẽ cũng không ngỡ ngàng khi bị khán giả chê nhưng anh không đủ tínhtáo và khôn ngoan để khước từ ánh hào quang. Rất có thể anh cũngbiết rằng, mình hát trên sân khấu, khán giả ở dưới cũng chê.

Nhạc Việt: Sao + sao = thảm họa
Wanbi Tuấn Anh và Đông Nhi

Hoặcnhư Wanbi Tuấn Anh và Đông Nhi với “Cho em” cũng tương tự vậy. Giọng ĐôngNhi không tốt nhưng để đảm bảo yếu tố hát live và dễ nghe thì vẫnchấp nhận được. Nhưng Wanbi Tuấn Anh, một anh chàng được mệnh danh làHoàng tử Vpop, đã từng nhận giải ca sĩ triển vọng của Mai Vàng màhát như cơm nguội và mắc lỗi tùm lum. Nếu nghe một bài hát live nhưthế này, khán giả khó có thể tin được Wanbi cũng là một ca sĩ...?

Nhữngtrường hợp như Tim – Minh Hằng hay Wanbi Tuấn Anh – Đông Nhi không còn làchuyện lạ trong giới showbiz. Những ca sĩ tuổi teen được tung hô ồn àotrên báo chí cuối cùng bước lên sân khấu lại không thể hiện được cáitầm của mình. Thế nhưng những “thảm họa” này vẫn tiếp tục diễn ra,ngày càng phổ biến mà gần như không có cách khắc phục. Có lẽ mộtphần vì khán giả Việt quá dễ tính, một phần vì các ca sĩ không đủsự kiêu hãnh nên mới dương dương tự đắc trên sân khấu dù giọng hátkhông... đáng để được gọi là ca sĩ đúng nghĩa

Theo2Sao




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.