‘Thôi thì trót dại một lần vậy’ (!?)

Nhạc sĩ của ca khúc nổi tiếng "Mơ về nơi xa lắm"... cho hay, ông sẽ không giận dỗi hay khiếu nại về việc này bởi ông biết, xưa nay mình chưa từng có duyên với giải thưởng và danh hiệu. "Nếu được thì tôi cũng không thể trở thành... phú ông được, mà nếu mất thì tôi vẫn cứ là Phú Quang trong lòng khán giả thôi. Từ năm 15 tuổi tôi đã gặp những cú ngã đầu đời chỉ vì sự ghen ghét đố kỵ

Danh sách đề nghịxét Giải thưởng tiếp tục gây ngỡ ngàng khi tên của một nhạc sĩ danh tiếng bị gạtmột cách khó hiểu: Phú Quang.

 
Khen một đằng, chấm một nẻo

Trong số 6 nhạc sĩ được bổ sung vào danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhànước của cấp Bộ, chỉ có hai nhạc sĩ được "trúng cử" là Đinh Quang Hợp vàNgọc Khuê. Trong khi đó, ở danh sách 28 người "đợi 1",một trong hai cái tên bị gạt là nhạc sĩ Phú Quang(người còn lại là nhạc sĩ Thập Nhất) đã khiến không ít người trong nghề ngạcnhiên, khó hiểu.

Ngay sau khi danh sách này được công bố, chúng tôi đã trao đổi với nhạc sĩ PhúQuang nhưng ông khá bình tĩnh cho hay, chưa được biết thông tin này và cũngkhông lấy gì làm ngạc nhiên, bức xúc. "Tôiquan tâm đến việc Hội đồng xét duyệt là ai chứ không phải là việc được hay khôngđược giải. Bởi tôi đã từng ngồi ở ghế giám khảo nên rất hiểu, có những ngườitrước mặt khen tác phẩm nức nở, nhưng đến khi đặt bút chấm thì cho rất thấp. Vàtừ đó, tôi đã dặn lòng sẽ không bao giờ ngồi ghế giám khảo nữa".

‘Thôi thì trót dại một lần vậy’ (!?)
Dù bị trượt Giải thưởng Nhà nước nhưng Phú Quang cho biết sẽ không giận dỗi hay khiếu nại.

Nhạc sĩ của ca khúc nổi tiếng "Mơ về nơixa lắm"... cho hay, ông sẽ không giận dỗi hay khiếu nại về việc này bởiông biết, xưa nay mình chưa từng có duyên với giải thưởng và danh hiệu."Nếu được thì tôi cũng không thể trở thành... phú ông được, mà nếu mấtthì tôi vẫn cứ là Phú Quang trong lòng khán giả thôi. Từ năm 15 tuổi tôiđã gặp những cú ngã đầu đời chỉ vì sự ghen ghét đố kỵ. Chỉ vì không muốncho tôi đi học nước ngoài (dù được tiến cử), nhưng không thể nói tôithiếu khả năng vì ngày bé tôi học rất giỏi, họ đã lấy cớ tôi sống thiếuhòa đồng với bạn bè. Vậy là tôi phải ngậm ngùi ở lại trên sự đắc chí củakẻ khác. Sau này, có khoảng chừng 5-6 lần tôi được đi du học nhưng cũngđều bằng cách nào đó, đến phút chót, tên của tôi lại bị gạt".

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết, lẽ ra, lần này ông cũng không làm đơn xinxét duyệt nhưng vì bạn bè động viên khích lệ. "Nếumình không làm thì người ta cũng sẽ viện cớ nói rằng "vì anh không làmđơn thì chúng tôi không xét được", nên tôi mới làm. Thôi thì trót dạimột lần vậy. Và họ mới là người bị mang tiếng, còn với tôi, nếu một ngàykhông có ai đến Nhà hát Lớn nghe nhạc Phú Quang mới là nỗi buồn lớnnhất", Phú Quang nói.

Việc nhạc sĩ Phú Quang "đột ngột" bị gạt ra vào phút chót là điều khóhiểu bởi trước đó ở cấp cơ sở, ông là người được hội đồng nhất trí thôngqua. Lên Hội đồng cấp Bộ, có tới 4 thành viên cũng chính là Hội đồng cấpcơ sở là các nhạc sĩ: Phan Huỳnh Điểu, ChuMinh, Trần Long Ẩn, Tô Ngọc Thanh, Phạm NgọcKhôi- là những người đã bỏ phiếu cho Phú Quang. Vậy phải chăng nhữngnhạc sĩ này đã thay đổi lá phiếu và "lập trường" của mình vào phút cuối?Chính một thành viên từng ngồi ghế Hội đồng xét giải đã "bật mí" với PV rằng, có những người lúc nhận xét nói rất hay, rất tốt về các "ứngviên", nhưng khi cho điểm lại khiến ông ngỡ ngàng vì số điểm rất thấp.
 
Đề nghị làm rõ những tác phẩm "rơirụng"

Dù đã có tên trong danh sách đề nghị xét tặng Giải thưởng, nhưng theotin chúng tôi nhận được, chiều 26/7/2011, nhạc sĩ Đinh Quang Hợp vẫn sẽđại diện cho 11 nhạc sĩ của hai miền Nam - Bắc có đơn kiến nghị lênChánh thanh tra Bộ VH,TT&DL đề nghị vào cuộc, làm rõ kết quả đề cử củaHội Nhạc sĩ Việt Nam. Cũng theo các nhạc sĩ,khi làm hồ sơ xét giải, mỗi người được khai 5 tác phẩm nổi bật của mình,nhưng trong danh sách Hội đồng cơ sở (tức Hội Nhạc sĩ Việt Nam) trìnhHội đồng cấp Bộ, riêng 3 nhạc sĩ Đoàn Bổng, Thế Song, Lê Việt Hòa chỉđược liệt kê duy nhất 1 tác phẩm. "Đâychính là điều chúng tôi cần làm rõ, vì nếu như thế thì chúng tôi đãkhông làm đúng quy định và đương nhiên sẽ không đủ điều kiện để được xétgiải. Nhưng chúng tôi đều khai đủ 5 tác phẩm, vậy thì lý do gì dẫn đếnsự "rơi rụng" ấy?", nhạc sĩ Đinh Quang Hợp nói.

Ở phía Nam, các nhạc sĩ Văn Thành Nho, Trương Tuyết Mai, Phan Long cũngcho biết, sẽ tiếp tục khiếu nại lên Chủ tịch nước, không chỉ vì quyềnlợi của mình mà vì lí do tại sao để lọt cả những người không xứng đáng.

Ông Tô Văn Động, người phát ngôn Bộ VH,TT&DL cho biết, Bộ đã nhận được nhiều đơn khiếu nại của các nhạc sỹ không đồng tình với danh sách đề cử nhận Giải thưởng Nhà nước do Hội Nhạc sỹ Việt Nam đề xuất. Bộ đã chuyển những ý kiến này về Hội đồng cấp cơ sở giải quyết theo đúng thẩm quyền. Theo ông Động, khi nào Bộ VH,TT &DL nhận được các khiếu nại về danh sách do Hội đồng cấp Bộ đưa ra thì Bộ sẽ đứng ra trả lời và giải quyết. Trong tuần tới, Bộ VH,TT & DL sẽ tổ chức một cuộc họp báo về vấn đề này.


TheoThanh Hà
GĐ&XH



Cảnh phim vô duyên của Thúy Diễm
Vào vai tiểu thư Mỹ Đình nhiệt tình vì bạn, Thúy Diễm gây tranh cãi với hình tượng ồn ào, xốc nổi trong "Trạm cứu hộ trái tim". Bên cạnh đó, cô còn bị đánh giá là kém duyên trong mối quan hệ giữa Nam và bạn gái.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.