Philippines muốn phân định vùng tranh chấp Biển Đông

Các chuyên gia pháp lý của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ gặp nhau ở Manila vào tháng 9 để bàn về một đề xuất như vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez thông báo với các phóng viên.

Manila hôm naytuyên bố sẽ tìm kiếm sự đồng thuận của khu vực đối với kế hoạch phân định và sauđó khai thác chung tài nguyên ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông.

Các chuyên giapháp lý của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) sẽ gặp nhau ở Manila vàotháng 9 để bàn về một đề xuất như vậy, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao PhilippinesRaul Hernandez thông báo với các phóng viên.

Ông cho biết mụcđích cuối cùng của việc này là đảm bảo các nước ASEAN, sau đó là Trung Quốc,chấp nhận kế hoạch phân định các khu vực biển tranh chấp trên Biển Đông, nơiđược cho là giàu tài nguyên và chứa các tuyến hàng hải quan trọng với thương mạithế giới.

"Nếu chúng ta cóthể xác định những phần tranh chấp, chúng ta sẽ có khả năng khai thác chung",Hernandez nói.

Những khu vựckhông tranh chấp sẽ thuộc về quốc gia nào sở hữu khu vực đó, ông nói thêm.

Biển Đông là nơicó các tuyên bố chủ quyền tranh chấp giữa Việt Nam, Trung Quốc, Philippines,Malaysia và Brunei. Những tháng gần đây tình hình Biển Đông nóng lên do những tốcáo qua lại giữa các bên. Trung Quốc đã cho tàu quấy phá hoạt động của tàu ViệtNam trong vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa của Việt Nam, với mục đíchbiến vùng không tranh chấp thành có tranh chấp.

Philippines muốn phân định vùng tranh chấp Biển Đông
Tàu chiến lớn nhất mà Philippines vừa mua để tuần tra trên Biển Đông. Ảnh: US Coast Guard.

Philippines cũng tố cáo các phương tiện của Trung Quốc xâm phạm vùngnước mà Manila đã tuyên bố chủ quyền. Trung Quốc thì bác bỏ các cáo buộcvà khẳng định họ mong muốn giải quyết vấn đề qua đối thoại và hòa bình.Tuy nhiên Bắc Kinh vẫn khẳng định yêu sách 9 đoạn vô căn cứ của họ, baogần trọn Biển Đông. Trung Quốc cũng nhắc lại quan điểm có thể khai thácchung các vùng tranh chấp trên Biển Đông, với điều kiện khẳng định chủquyền của họ. Điều này bị các bên liên quan phản đối.

Ông Hernadez nóinếu đề xuất của Philippines thu hút sự chú ý của các bên, nó sẽ được trình ratrước các quan chức cấp cao và sau đó là các ngoại trưởng ASEAN.

Bước tiếp theo,thuyết phục Trung Quốc đồng thuận với kế hoạch này, sẽ là một thử thách,Hernandez dự đoán. "Chúng tôi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ lắng nghe tiếng nói củaASEAN và cả của cộng đồng quốc tế", ông nói.


Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.