- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bí ẩn phía sau kỷ lục 9 triệu chiếc iPhone của Apple
Mặc kệ những báo cáo của đối thủ lớn Samsung với doanh số thu được kỷ luc, Apple vẫn một mình một ngựa độc chiếm ngôi vị dẫn đầu với số lượng bán ra sản phẩm mới 9 triệu chiếc iPhone 5C và 5S.
Nếu nói mọi người hấp dẫn bởi 5S vì nhiều tính năng hay, iPhone 5C có nhiều màu sắc đẹp ? Không, không phải như thế ? Bởi nếu nói iPhone 5S có nhiều tính năng mới, hay thì Samsung Galaxy S4 để đâu, S4 còn nhiều tính năng gấp bội 5S từ cảm biến không cần chạm, màn hình full HD, chip 8 nhân, ….. iPhone 5S thì có gì, chỉ có một con chip A7 kết hợp M7, camera cải tiến cùng một flash kép công nghệ mới còn lại vẫn là cái bình cũ mà thôi.
Chúng ta nên quay lại một chút, vào thời điểm và iPhone 5S và 5C chưa chính thức được bán ra mà chỉ được giới thiệu ở Mỹ. Phần lớn các nhà quan sát công nghệ vẫn tỏ ra nghi ngờ thành công của iPhone 5S và 5C vì vẫn giữ màn hình 4 inch, cấu hình và tính năng của 5S không có những cải tiến đột phá, phiên bản giá rẻ 5C không hề rẻ.
Tuy nhiên trái với những nhận định đó, số lượng bán ra mới đây được “Quả táo” công bố hôm 23/9 không khiến nhiều người phải bất ngờ thậm chí là “shock”. 9 triệu chiếc điện thoại được bán ra chỉ trong vỏn vẹn có 3 ngày, một con số kỷ lục tăng gần gấp đôi so với iPhone 5 năm ngoái. Điều gì nằm sau thành công này?
Không cần phải là một chuyên gia tài chính, nếu bạn theo sát những chuyển động của Apple từ ngày ra mắt iPhone đầu tiên đến nay, bạn sẽ nhận ra được sự thay đổi trong chiến lược kinh doanh cũng như “tôn chỉ” của hãng.
Những sản phẩm trước đây của Apple chỉ có 2 màu truyền thống đó là màu đen và trắng. Nhưng thời điểm 5S ra mắt chỉ còn giữ màu trắng còn lại màu đen được thay thế bằng màu xám “không gian” cộng thêm một màu mới - Vàng (Gold) “ Champagne” và một iPhone 5C đa sắc màu. Thứ 2 so với mọi năm, Apple không cho ra mắt tại thị trường Trung Quốc, một thị trường mà mãi sau này hãng mới nhận định là một thị trường vô cùng tiềm năng. Thứ 3, Apple không cho đặt hàng trước mà “bắt” những người hâm mộ xếp hàng của sản phẩm của mình. Chỉ bằng 3 sự thay đổi đó thôi mà con số của Apple đạt được lên 9 triệu chiếc. Và cuối cùng đó là việc cho ra mắt 2 smartphone một lúc thay vì một như mọi năm. Chúng ta hãy cùng phân tích qua những thay đổi làm nên kỳ tích này.
Apple bắt người dùng phải xếp hàng mua sản phẩm của mình.
“Điều này thực sự có hiệu quả về mặt truyền thông, khách hàng có thể không vui vì điều này nhưng lại kích thích họ đi mua càng sớm càng tốt và như vậy doanh số sẽ rất lớn trong thời gian ngắn", chuyên gia viễn thông Jeff Kagan phân tích.
Cũng phải nói lượng iFan đông đảo mới giúp Apple thực hiện điều này thành công hơn mong đợi, thậm chí còn có nhiều người xếp hàng trước đó vài ngày, mắc võng dựng lều để sớm có trên tay sản phẩm mới nhất. Hiệu quả về truyền thông lại càng lớn, thử đặt trong trường hợp bạn không phải là một iFan bạn sẽ rất bất ngờ nếu trước cửa hàng của Apple có rất nhiều người đứng trước cửa hàng giờ để mua hàng hay tại nhiều nơi lại còn gây cản trở cho việc giao thông, thử hỏi bạn có tò mò muốn tìm hiểu hay không ? Cái cao tay là ở chỗ đó.
Người dân Trung Quốc sở hữu iPhone mới sớm hơn mọi năm
Trung Quốc là thị trường tiêu thụ điện thông minh lớn nhất thế giới nhưng cho đến năm nay Apple mới cung ứng cho thị trường này đợt hàng đầu tiên của iPhone 5S. Điều này ngay lập tức mang lại hiệu quả, theo ước tính của chuyên gia Gene Munster từ công ty Piper Jaffray Cos, khoảng 15% doanh số máy được tiêu thụ tại đây.
“Màu vàng” lý giải cho sự thành công
Giá vàng trên thế giới đang giảm trong những tháng qua, nhưng không phải vì thế mà số lượng người mua vào giảm đi. Nhiều thống kê cho thấy những cửa hàng vàng vẫn có lượt ra vào đông nghịt. Đối với con người vàng cùng có một sức hút đặc biệt. Điện thoại thông minh cũng vậy, việc “áp dụng” “vàng” vào sản phẩm của một hãng nào đó là một công cụ marketing cực kỳ hiệu quả.
Ngoài việc người dùng sử dụng smartphone như một thiết bị phục vụ cho công việc nó còn là một thiết bị khẳng định vị thế cũng như một đồ trang sức cho chính mình. Chắc chắn bạn đã từng gặp câu hỏi “ Mày dùng điện thoại gì thế ? “ mà ngay sau đó là câu hỏi nghi vấn “ iPhone à ?”. Thật sự iPhone đã nằm lòng trong suy nghĩ nhiều người như một sản phẩm cao cấp mà người giàu sang nào cũng cần có, nên có, phải có.
Năm 2005, Jiaquin Yang – chuyên gia đến từ ĐH Georgia – cùng với các đồng nghiệp đã thực hiện nghiên cứu về động cơ thúc đẩy hành vi mua điện thoại của người tiêu dùng ở Mỹ và Trung Quốc. “Sử dụng điện thoại của một hãng danh tiếng sẽ giúp khẳng định với người khác tôi là ai, hoặc tôi muốn trở thành mẫu người như thế nào (ví dụ như một doanh nhân thành đạt…)” là câu trả lời phổ biến nhất được những người tham gia khảo sát đưa ra.
Vì thế việc đưa màu của “Vàng” vào thương hiệu “iPhone” là một chiến lược marketing hoàn hảo của Apple. Bằng chứng là theo báo cáo từ Apple đã cho thấy những chiếc iPhone vàng bán rất chạy, thậm chí là cung không đủ cầu. Sau đó, đồng nghiệp hoặc bạn cùng lớp của những người đã mua cũng sẽ muốn có một chiếc giống như vậy.
Apple ra mắt cùng một lúc 2 chiếc điện thoại
So sánh doanh số của tuần đầu giữa hai năm 2012 - 2013 có thể chưa hợp lý bởi năm ngoái Apple chỉ bán ra iPhone 5, thay vì có tới 2 mẫu như năm nay. Theo khảo sát của Piper Jaffray thực hiện trên 416 khách xếp hàng mua máy, có tới 95% trong số này cho biết sẽ mua iPhone 5S. Còn Munster cho rằng khoảng 3,5 triệu trong tổng 9 triệu máy bán ra là mẫu iPhone 5C được Apple cung cấp cho các nhà mạng trên toàn cầu.
Như vậy, số máy bán ra sẽ được tính bằng tổng số iPhone 5S và 5C được đưa đến tay người tiêu dùng và các nhà mạng chứ không chỉ tính riêng đối tượng khách hàng cá nhân. Mercurynews dẫn lời các chuyên gia cho rằng người hâm mộ và thị trường không nên chú ý quá nhiều vào con số bởi doanh số tuần đầu không thể suy ra được là nhu cầu tiêu thụ mạnh sẽ duy trì trong thời gian tới.
Nói đi cũng phải nói lại, bí quyết bán được 9 triệu chiếc điện thoại của Apple cũng không hẳn nằm trong chiến lược marketing của hãng mà còn là nằm tại iPhone 5S. Chẳng có bí quyết nào bằng chiếc điện thoại thật sự tốt và Apple đã làm rất đúng điều đó.
Theo Nguoiduatin
-
Công nghệ22/12/2023VNPT Cyber Immunity với nền tảng quản lý An toàn thông tin (VNPT MSS) sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tránh mất an toàn thông tin, lộ lọt dữ liệu, trước các cuộc tấn công từ trong và ngoài tổ chức.
-
Công nghệ16/11/2020Ngày 16/11 Công ty Cổ phần Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart (Tập đoàn Vingroup) chính thức ra mắt Vsmart Bee Lite - mẫu điện thoại thông minh được trang bị tính năng 4G, mức giá thấp chưa từng có.
-
Công nghệ14/07/2020Chỉ trong một quãng thời gian ngắn, TikTok trở thành "mạng xã hội đáng sợ nhất thế giới". Tại sao ứng dụng Trung Quốc bị tẩy chay dữ dội như vậy?
-
Công nghệ24/06/2020iOS 14 mang đến vô số tiện ích mới lạ và tiện dụng trên dòng sản phẩm iPhone của Apple.
-
Công nghệ24/06/2020Với những bước đơn giản dưới đây, người dùng đã hạn chế thấp nhất nguy cơ bị hacker tấn công chiếm quyền Facebook.
-
Công nghệ24/06/2020Số lượng vụ trộm cướp tiền điện tử tăng nhanh trong năm 2019, các đối tượng cũng có xu hướng thực hiện các vụ trộm với quy mô lớn hơn.
-
Công nghệ23/06/2020Sắc lệnh vừa được tổng thống Mỹ ký sẽ cắt đứt nguồn cung lao động nước ngoài quan trọng cho các công ty công nghệ.
-
Công nghệ23/06/2020Đặc biệt với chị em công sở càng nên nắm vững để không mất tài khoản và thông tin cá nhân đáng tiếc nhé!
-
Công nghệ23/06/2020Nhiều thương hiệu lớn đang tẩy chay quảng cáo trên Facebook để phản đối việc yếu kém trong xử lý ngôn từ thù địch và thông tin sai lệch của mạng xã hội này.
-
Công nghệ23/06/2020Hệ điều hành mới dành cho iPhone hỗ trợ widget tại màn hình chính, cho phép xem video trong khi làm việc khác, cập nhật tính năng cho các phần mềm khác.
-
Công nghệ23/06/2020Apple bước vào Hội nghị WWDC 2020 trong lúc phải đối mặt với làn sóng phản ứng gay gắt nhất từ giới công nghệ kể từ khi App Store “chào đời" năm 2008.
-
Công nghệ22/06/2020FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên mạng xã hội với tính năng “chuyển đổi giới tính”. Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ứng dụng này lấy cắp thông tin người dùng, liệu điều này có chính xác?
-
Công nghệ22/06/2020Khi xe sắp hết nhiên liệu, trước khi qua đoạn đường ngập nước, trước khi tắt máy,... là những thời điểm mà điều hoà trên ô tô cần phải được tắt.
-
Công nghệ22/06/2020Là một trong những ứng dụng phổ biến ở Việt Nam, nhưng TikTok đang bị liệt kê vào danh sách cấm từ phía Ấn Độ vì có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.