Google sẵn sàng chi nửa tỷ USD quảng cáo một sản phẩm duy nhất

Google có thể sẽ làm một việc mà không một doanh nghiệp nào ở Việt Nam, dù muốn hoặc có khả năng, có thể làm được: Chi nhiều tiền, rất nhiều tiền, cho hoạt động quảng cáo tiếp thị.

Google có thể sẽ làm một việc mà không một doanh nghiệp nào ở Việt Nam, dù muốn hoặc có khả năng, có thể làm được: Chi nhiều tiền, rất nhiều tiền, cho hoạt động quảng cáo tiếp thị.

Theo tờ Wall Street Journal, Google sẽ chi nửa tỷ USD, tương đương với một nửa ngân sách của Apple dùng để quảng cáo tất cả các sản phẩm trong năm 2012, đổ vào ngân sách tiếp thị dành riêng cho chiếc điện thoại mang theo nhiều kỳ vọng của hãng: Moto X.


Theo trang công nghệ Phonearena, đây là một con số ngân sách quảng cáo rất lớn, chưa kể nguồn ngân sách này vẫn chưa tính đến khâu tiếp thị miễn phí thiết bị mới trong các cửa hàng Google Play Store (trong trường hợp nó được bán trên các kệ hàng này), và các dịch vụ khác của Google.
 
Trong khi đó, giới quan sát cho rằng cả Google và Motorola đều rất coi trọng sự ra mắt của đứa con chung đầu tiên này, nhằm mục đích cuối cùng biến Moto X thành một sản phẩm đình đám ngang ngửa iPhone 4 của Apple hay Galaxy S4 của Samsung. Muốn vậy, đương nhiên Google buộc phải “chơi trội” chi đậm cho hoạt động quảng cáo.
 
Tương tự, chiến dịch quảng cáo nửa tỷ USD của Google cho Moto X được coi là một tín hiệu đe dọa đến Apple, nhưng nhiều khả năng sẽ là cạnh tranh trực tiếp với Samsung - hãng đang thống trị thị trường smartphone Android. Theo Wall Street Journal, thương vụ mua lại Motorola Mobility và đứa con chung Moto X này chính là nỗ lực của Google nhằm ngăn không cho Samsung vươn lên những vị trí lớn đến mức không thể cản lại được. Tuy nhiên, hiện kênh phân phối của Moto X vẫn là một ẩn số và vẫn chưa thể khẳng định được chắc chắn lượng tiền lớn dành cho quảng cáo sẽ giúp Moto X “đi được bao xa”, đặc biệt khi Google trao trọng trách quá lớn là đối đầu với iPhone 5S của Apple, Galaxy Note III cùa Samsung, G2 của LG và một số mẫu điện thoại hàng đầu khác vào mùa thu này.
 
Có đến hàng chục, hàng trăm yếu tố góp phần vào sự thành công hay thất bại của một sản phẩm, nhưng hai thiết bị cầm tay thông dụng nhất thế giới, iPhone 5 của Apple và Galaxy S4 của Samsung, cũng từng trải chiến dịch tiếp thị hàng tỷ USD. Không thể là câu chuyện trùng hợp ngẫu nhiên. Nếu một sản phẩm muốn thành công, chất lượng hay mẫu mã, dù vẫn quan trọng, song tỷ trọng trong sự thành công đó đã không còn như xưa. Ngày nay, một chiến lược tiếp thị đẳng cấp có thể khiến cho mọi người tin rằng đây chính là thiết bị họ muốn mua và cần phải có, thậm chí có thể sẵn sàng chi ra 100 USD cho một sản phẩm chỉ có giá thành và giá trị sử dụng 10 USD. Phải mất tiền, rất nhiều tiền, để làm ra tiền. Âu cũng là tất lẽ dĩ ngẫu.
 
Dù còn quá sớm để nói 500 triệu USD có thực sự làm nên chuyện hay không, nhưng là một công ty với 99% doanh thu là nhờ quảng cáo, Google là một trong những tập đoàn hiểu rõ sức mạnh của nó đến đâu. Vì vậy, 500 triệu USD, với nhiều người đó có thể là sự xa hoa không cần thiết, nhưng với Google, để thúc sản phẩm này bay ra khỏi kệ và rơi vào tay người tiêu dùng, thì lại đáng đồng tiền bát gạo. Cũng còn may, Google là một doanh nghiệp Mỹ, được tự do quyết bài toán chi phí quảng cáo của mình. Nếu không, có tiền mà không được dùng để làm ra tiền, thật không còn gì khó chịu hơn! 
 
Theo Vân Du
Songmoi.vn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.