Rộ phần mềm diệt virus tống tiền thiết bị Android

Hãng bảo mật Symantec vừa phát hiện phần mềm tống tiền đầu tiên - Android.Fakedefender nhắm tới các thiết bị di động cài hệ điều hành Android.

Hãng bảo mật Symantec vừa phát hiện phần mềm tống tiền đầu tiên - Android.Fakedefender nhắm tới các thiết bị di động cài hệ điều hành Android.

Đây là một biến thể của phần mềm FakeAV từng hoành hành trên hệ thống máy tính trong nhiều năm. FakeAV là loại hình lừa đảo sử dụng phần mềm độc hại cố tình lừa đảo người dùng máy tính về tình trạng an ninh. Sau đó, chúng cố gắng thuyết phục họ mua một phiên bản đầy đủ của phần mềm diệt virus để khắc phục tình trạng lây nhiễm mã độc. Thông điệp này liên tục được bật ra cho đến khi người dùng trả tiền hoặc loại bỏ được chúng.

FakeAV và phần mềm tống tiền trên máy tính cá nhân đã được phát hiện trong nhiều năm, chúng mang lại nguồn lợi rất lớn cho tác giả mã độc. Do vậy, những kẻ thiết kế ra mã độc hiện đang muốn lợi dụng trò lừa phỉnh này trên các thiết bị di động. Mối đe dọa bảo mật mới nhất liên quan tới vấn đề này được Symantec phát hiện có tên là Android.Fakedefender.

ungdung_FakeAV.JPG
Màn hình chụp ứng dụng FakeAV trên thiết bị Android.

Khi bị nhiễm Android.Fakedefender, hệ điều hành đi dộng trên thiết bị Android sẽ bị khóa cho đến khi chủ nhân của máy trả tiền cho bọn tội phạm mạng.

Symantec cho rằng, FakeAV trên nền tảng Android sẽ gia tăng trở thành vấn đề nghiêm trọng giống như trên máy tính. Các mối đe dọa này rất khó thoát khỏi nếu như đã bị cài đặt trên thiết bị. Vì vậy, để bảo vệ thiết bị Android tránh khỏi loại phần mềm độc hại này thì tốt hơn hết là tránh để chúng cài đặt được trên thiết bị. Do đó người dùng nên cài ứng dụng bảo mật giống như Norton Mobile Security… hoặc tránh tải và cài đặt ứng dụng từ các nguồn không đáng tin cậy.

Theo VnMedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.