Tại sao Galaxy S4 không bán tốt như kỳ vọng?

Mối lo ngại về việc doanh số của chiếc S4 không cao như kỳ vọng đã khiến cổ phiếu của Samsung giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng qua.

Mối lo ngại về việc doanh số của chiếc S4 không cao như kỳ vọng đã khiến cổ phiếu của Samsung giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 9 tháng qua.
 

Galaxy S4 từng là mẫu smartphone bán chạy nhất trong lịch sử Samsung, tuy nhiên, nó cũng chính là nguyên nhân khiến cổ phiếu của hãng này giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng qua.

Các nhà phân tích đã phải cắt giảm dự đoán về doanh số của sản phẩm này trong khi bản thân Samsung cũng đã giảm lượng đặt hàng linh kiện. Vậy đâu là nguyên nhân?

Nhiều đối thủ lớn

Thị trường smartphone năm 2013 đã rất khác so với một năm trước đó, khi Samsung tung ra chiếc Galaxy S3. Ở thời điểm 1 năm về trước, người dùng đang hết sức nghi ngờ Apple sau khi họ tung ra chiếc iPhone 4S đầy thất vọng, HTC đang chìm trong khủng hoảng bởi doanh số thấp còn LG hay Sony đều không có bất cứ sản phẩm nào hấp dẫn.

Tuy nhiên, khi Samsung sản xuất chiếc S4, đã có nhiều đối thủ sừng sỏ xuất hiện. Apple iPhone 5 khiến nhiều người tỏ ra hài lòng hơn hẳn, LG sản tung ra chiếc Nexus 4 danh tiếng trong khi HTC One được xem là chuẩn mực mới cho một smartphone cao cấp chạy Android. Đó cũng là thời điểm, hàng loạt các nhà sản xuất Trung Quốc vào cuộc và cho ra mắt nhiều mẫu điện thoại hấp dẫn.


Camera ultrapixel, loa BoomSound của HTC One hay khả năng chống nước của Xperia Z là những tính năng "độc".

Không may cho Samsung, 2013 là một năm của những cuộc cách mạng, do đó nhiều người tỏ ra thất vọng khi S4 không có những tính năng mới lạ như chống nước của Xperia Z hay camera ultrapixel của HTC One.

Trong khi chiếc S3 được xem là ở trên tầm các đối thủ thì với việc, hàng loạt đối thủ lớn ra mắt, S4 được chỉ được đặt ở vị thế ngang tầm.

Dự đoán sai ngay từ giai đoạn đầu

Các nhà phân tích kỳ vọng, Samsung sẽ bán được 80 – 100 triệu chiếc S4 nhưng dự đoán đó có khả thi hay không?

Sau khi Samsung bán được hơn 50 triệu chiếc S3, thị trường smartphone cao cấp đang có dấu hiệu bão hòa. Việc các hãng liên tiếp tung ra các sản phẩm “bom tấn” càng khiến cho tốc độ bão hòa nhanh hơn, nhất là ở các thị trường phát triển như Mỹ và châu Âu.

Một vấn đề nữa cũng cần được nhắc đến, đó là việc người dùng Mỹ và châu Âu thường bị vướng vào hợp đồng 2 năm với các nhà mạng. Do đó, những người sở hữu S3 hay Note II dù muốn vẫn khó có thể nâng cấp lên chiếc S4.

Do đó, nếu như Samsung đã bán được 50 triệu chiếc S3 trong điều kiện được xem là lý tưởng, làm cách nào hãng này bán được gấp đôi số đó trong trường hợp của S4?

"Galaxy S3S"

Ngay cả khi được tích hợp màn hình Full HD và chip xử lý mới, Galaxy S4 vẫn vấp phải những gì Apple đã trải qua với chiếc iPhone 4S. Trên thực tế, việc nó không khác biệt nhiều so với Galaxy S3 là một bất lợi cực lớn.

Trước đó, chính Samsung đã chế giễu việc Apple giữ nguyên kiểu dáng của iPhone 4 trên chiếc S4 trong một đoạn quảng cáo (Galaxy S2). Một nhân vật trong đoạn quảng cáo đã nói “nếu nó vẫn giống hệt phiên bản trước, ai biết được là tôi đã nâng cấp”. Đáng tiếc, Samsung giờ đây lại sử dụng đúng chính sách đó.


Bạn cài Flash Player để xem được Clip này.

Đoạn quảng cáo Galaxy S2 của Samsung chê bai iPhone 4S.

Sẽ là không công bằng nếu nói S4 không cho cảm giác cao cấp hơn so với S3 nhưng những nâng cấp chưa triệt để không đủ để người ta phải trầm trồ.

Giá trị của sự khác biệt

Thực tế là Samsung đã sử dụng chung một ngôn ngữ thiết kế cho tất cả các dòng điện thoại thông minh của hãng từ sau chiếc S3. Điều này cũng là một nguyên nhân lớn khiến doanh số S4 giảm sút.


Quá nhiều lựa chọn!

Hầu hết các mẫu smartphone của hãng trở nên na ná như nhau, từ các sản phẩm cao cấp trị giá trên 600 USD cho đến những model có giá chỉ 100 – 200 USD. Với một số người, họ không chấp nhận việc chiếc điện thoại được xem là “cao cấp” của mình lại giống với các model rẻ tiền khác.

Theo Zing.vn/Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.