9 lời khuyên cho con bú đúng cách

Làm sao để biết con đã bú no? Làm gì khi bị đau núm vú? Cách nào để biết con thích bú mẹ?

Làm sao để biết con đã bú no? Làmgì khi bị đau núm vú? Cách nào để biết con thích bú mẹ?

1. Bắt đầu cho con bú từ 30phút - một giờ sau sinh

Nếu như bạn sinh em bé thường thìcó thể cho con bú ngay trong vòng 30 phút đến một giờ sau sinh. Nếu bạn sinh mổ,thời gian bắt đầu khoảng sau sáu giờ vì bạn phải hồi phục sau tác dụng của thuốcmê. Trường hợp gây tê để mổ thì thời gian ngắn hơn.

Đa số các mẹ thường chờ "sữaxuống" tức là 1-2 ngày sau sinh mới cho bú. Đây là quan niệm sai lầm và ảnhhưởng không tốt đến sức khỏe của trẻ bởi bú muộn, trẻ không nhận được sữa non.Trong sữa non có nhiều sinh tố A chống bệnh khô mắt, nhiều kháng thể giúp béchống nhiễm khuẩn và dị ứng, giúp bé đỡ vàng da. Ngược lại, cho trẻ bú muộn, sẽlàm chậm sự tiết sữa của mẹ. Động tác mút vú mẹ sẽ kích thích sự tiết oxytocin ởnão mẹ. Đó là chất làm cho sữa trong vú chảy ra, đồng thời cũng có tác dụng làmco cơ tử cung giúp ngưng chảy máu sau sinh.

9 lời khuyên cho con bú đúng cách

Ngoài ra, bạn nên tích cực ănuống hằng ngày và sữa của bạn sẽ về trong một vài ngày tới.

2. Bế con bạn ở vị trí thíchhợp khi cho bú

Bạn nên chú ý để đầu và thân bétrên cùng một đường thẳng, bụng bé áp sát với bụng mẹ. Mặt bé đối diện với vú,môi đối diện với núm vú. Sau đó, đỡ đầu, thân và mông bé.

Nếu như bạn nhận thấy có nhữngdấu hiệu sau thì chứng tỏ bé đã bắt đầu ngậm bắt vú tốt và bạn đã bế con bú ở vịtrí đúng cách:

- Miệng bé mở rộng

- Cằm bé chạm vào vú mẹ

- Môi dưới đưa ra ngoài.

- Bé ngậm cả quầng vú, quầng vúcòn lại ở phía trên miệng bé nhiều hơn ở phía dưới.

- Má bé phồng ra

- Khi bú đúng, bé sẽ mút chậm,sâu, thỉnh thoảng ngừng lại và bạn có thể nghe tiếng nuốt "ực" của bé.

Khi cho bé bú ở vị trí thích hợp,trẻ vừa cảm thấy thoải mái khi bú lại vừa giúp giảm thiểu đau nhức núm vú chomẹ.

3. Cho con bú theo giờ

Sai khi sinh, bạn nên cho con búcàng sớm càng tốt. Tuy lượng sữa lúc đó chỉ rất ít nhưng việc cho con bú lúc đósẽ giúp vú của bạn được kích thích để sản xuất hiều sữa hơn.

Trong vài tuần đầu tiên sau sinh,bạn có thể cho con bú từ 8-12 lần/ngày. Tuy nhiên, sau khoảng thời gian đó, tùytheo cách nhận biết của bạn với thói quen đòi ăn của trẻ mà bạn có thể cho em búnhiều hơn hay ít lần hơn trong ngày.

4. Trẻ bú sữa mẹ hoàn toànkhông cần ăn bổ sung bất cứ thứ gì khác

Ngoài sữa mẹ, những tháng đầu sausinh, bạn không nên cho trẻ ăn bất cứ loại thức ăn bổ sung khác như sữa bột,nước đường, nước cam thảo... Các thức uống này dễ nhiễm khuẩn, khiến trẻ dễ mắctiêu chảy. Nước cam thảo làm xuất tiết nhiều đàm nhớt nên dễ làm trẻ nghẹt thở.

Khi ăn thức ăn bổ sung khác ngoàisữa mẹ, trẻ dễ hình thành khả năng không dung nạp chất protein trong sữa mẹ nêndễ bị dị ứng, chàm. Trẻ sẽ mất cảm giác thích thú sữa mẹ vì không còn cảm thấyđói. Điều này sẽ khiến bạn dần dà không tiết ra sữa và dẫn đến mất sữa.

5. Nói không với núm vú nhântạo

Điều này đặc biệt có ý nghĩa quantrọng với trẻ trong thời kỳ sơ sinh. Nếu muốn cho trẻ làm quen với núm vú nhântạo, bạn nên chờ đợi ít nhất sau ngày đầy tháng của trẻ.

Núm vú nhân tạo đòi hỏi phải cónhững hạnh động hút, bú khác với khi trẻ bú mẹ tự nhiên. Điều này sẽ gây khókhăn cho trẻ trong việc ngậm bắt vú mẹ sau này. Trẻ không mút vú tốt sẽ làm mẹbị căng tức vú, gây cho mẹ gặp nhiều khó khăn khi nuôi con bằng sữa mẹ và dễ dẫnđến việc ngừng cho con bú sớm.

6. Thời gian bú trung bình từ10-20phút

Nếu bé bú chậm thì cũng chỉ ngừngcho bú khi bé muốn ngừng, không ngừng sớm vì bé sẽ không nhận đủ sữa. Mẹ nênthường xuyên cho bú và nên cho bú đêm, nếu bé đòi, vì sữa xuống nhiều và nhanhhơn.

Bạn cũng nên cho trẻ bú hết vúnày rồi hãy cho bú sang vú kia. Không nên cho bú một nửa vú này rồi một nửa vúkia vì như vậy bé sẽ không nhận được sữa cuối. Sữa cuối giàu chất béo giúp trẻmau lớn. Ngoài ra, lượng sữa còn tồn đọng trong vú sẽ ức chế, ngăn cản sự tạosữa. Nếu bé bú không hết bầu sữa thì mẹ phải vắt hết sữa để tiếp tục tạo sữa.

7. Chăm sóc núm vú của bạnkhỏe mạnh, sạch sẽ

Trước và sau khi cho bé bú, bạncó thể dùng khăn mềm và nước ấm để vệ sinh vú. Mỗi khi cho trẻ bú xong, bạn hãynhớ rửa sạch ngay sau đó hoặc sau mỗi lần tắm. Sau đó lau núm vú cho thật khô.Tuyệt đối, không nên bôi xà phòng hoặc dùng dung dịch diệt khuẩn trên vùng ngực,việc này sẽ dẫn đến da bị khô và làm nứt núm vú.

Hãy nhỏ một vài giọt sữa mẹ vàxoa lên quầng vú sau đó để tự khô. Nếu bạn thấy vùng này da quá khô và bị nứt,thì nên xoa kem có tỷ lệ lanolin cao xung quanh vùng quầng vú và núm vú.

Bạn hãy để cho núm vú của mìnhđược tiếp xúc nhiều với không khí. Việc dùng miếng lót sữa và áo lót ngực bằngsợi tổng hợp sẽ gây thoát khí kém. Tốt nhất là bạn hãy chọn cho mình một cái áolót thoải mái riêng để cho bú, cả ngày lẫn đêm trong những tuần đầu. Một cái áolót quá chật có thể làm tắc các ống dẫn sữa.

8. Đi khám bác sĩ để theo dõi

Bác sĩ hoặc bà đỡ của bạn sẽ lànhững người nhìn thấy em bé của bạn trong tuần đầu tiên sau sinh. Điều này sẽcung cấp cho bạn một cơ hội để có thể hỏi và nhận được câu trả lời mà bạn có thểcần trong việc chăm sóc em bé. Hãy gọi cho họ trong thời gian đó, nếu bạn có bấtkỳ mối quan tâm hoặc câu hỏi nào về việc cho con bú.

9. Chú ý đến những dấu hiệutrẻ đã bú đủ sữa?

- Bạn đã cho trẻ bú từ 10-20 phútsau mỗi hai giờ đồng hồ.

- Trẻ có vẻ buồn ngủ sau một thờigian cho bú

- Trẻ tè dầm ít nhất sáu chiếctã/ngày

- Trẻ phải tăng cân. Hầu hết trẻsẽ sút một vài lạng trong vài tuần đầu tiên sau khi sinh nhưng sau đó trẻ sẽ bắtđầu tăng cân trở lại.

Vì sao phải học cách cho con bú?

- Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ, không có gì có thể thay thế được.

- Mọi khó chịu như bị bé day ti, bé cứ bú mãi không chịu bỏ ti ra, bạn bị đau núm vú do "nứt cổ gà" không thể là lý do để từ chối cho bé bú mẹ. Sức khỏe của con bạn luôn cần phải xếp trên tất cả, chẳng phải thế sao?.

- Để cho con bú bằng sữa mẹ, bạn nên học hỏi cách cho con bú đúng và thoải mái nhất. Điều này vừa hữu ích cho sức khỏe của bé và cả chính bạn nữa.

- Đừng ngại khi yêu cầu sự giúp đỡ. Một y tá, một nữ hộ sinh, mẹ của bạn hoặc bạn bè đã có con nhỏ trước đố chắc chắn sẽ tư vấn cho bạn những điều tốt nhất.

Theo Lê Nhi
Cha mẹ trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.