Để trẻ ăn ngon miệng hơn

Khi trẻ ăn ngon miệng, trẻ sẽ thích ăn, hào hứng với ăn uống, ăn được nhiều và đa dạng thức ăn, từ đó trẻ sẽ phát triển tốt.

Chuyện ăn uống của con vốn vẫnlà vấn đề "thời sự" nóng của các bậc làm cha mẹ, trong đó phổ biến là trẻ khôngchịu ăn hoặc "kén cá chọn canh" khiến bậc sinh thành đau đầu và lo lắng. Câu hỏinhiều ông bố bà mẹ đặt ra, làm sao để trẻ ăn ngon miệng?

Khi trẻ ăn ngon miệng, trẻ sẽthích ăn, hào hứng với ăn uống, ăn được nhiều và đa dạng thức ăn, từ đó trẻ sẽphát triển tốt.

Nếu trẻ nhà bạn đang ăn kém,biếng ăn, hãy tham khảo những quy tắc này, đôi khi cha mẹ phải linh động ápdụng, có khi chỉ áp dụng được một, có khi phải áp dụng tất cả các quy tắc.

Để trẻ ăn ngon miệng hơn
Khi trẻ ăn ngon miệng, trẻ sẽ thích ăn, hào hứng với ăn uống

Quy tắc 1

Ưu tiên những món trẻ thích.Khi trẻ đã không thích ăn thì bạn cần phải càng chiều theo ý trẻ để trẻ dễdàng chấp nhập. Không nên ép trẻ ăn theo ý cha mẹ vào lúc này. Ngay cả khi đãcho trẻ ăn món trẻ thích, nhưng khi trẻ không muốn ăn nữa với biểu hiện là ngậmchặt miệng, khóc, nhè, lắc đầu... thì bạn cũng nên dùng cho ăn, vì càng ép, bạnđã vô tình khiến trẻ ghét thêm một món và càng không thích ăn nữa.

Ngoài ra, vớicùng món trẻ thích, bạn hãy chế biến thành nhiều món khác, thêm thắt thêm một ítnguyên liệu khác để bổ sung thêm chất cho trẻ. Ví dụ, nếu trẻ thích ăn thịt heonấu cà rốt, cũng là món đó nhưng bạn cho thêm tí xíu hành lá, hoặc cho thêm ítbắp cải thái nhỏ...

Quy tắc 2

3 không: Không ti vi, không đirong, không đồ chơi. Thói quen này cần thực hiện nghiêm túc ngay từ khi trẻbắt đầu ăn dặm. Một người mẹ chia sẻ: "Nếu trẻ chưa từng được ăn phải xem tivi, được chơi đồ chơi, được đi rong thì làm sao biết giờ ăn là phải như thế. Tấtcả đều do người lớn tạo thói quen". Nhưng nếu nhà bạn đã "trót", tuy khó tạothói quen này nhưng cũng không phải là không thể.

Mỗi ngày tập một vài phút. Khibắt đầu cho trẻ ăn, hãy áp dụng, đến khi nào trẻ không chấp nhận ăn "suông" nhưthế thì có thể thỏa hiệp. Cứ thế dần dần, "thừa thắng xông lên". Tuy nhiên, giaiđoạn này trẻ đang chán ăn, bạn cần thực hiện nhanh khi trẻ còn đang đói hoặcđang muốn ăn để trẻ hợp tác và tập trung vào việc ăn hơn. Bữa ăn chỉ nên kéo dài15 - 30 phút mà thôi.

Để trẻ ăn ngon miệng hơn

Quy tắc 3

Chất còn hơn lượng. Vớitrẻ đã chán ăn thì không mong gì trẻ sẽ ăn hết phần cháo/bột, nếu cố ép thì sẽuổng công vì trẻ sẽ nôn trớ ra hết. Do đó, khi chế biến món ăn, cần cung cấp đầyđủ các nhóm chất tinh bột (cơm, mỳ, khoai...), đạm (thịt, cá, đậu phụ...),vitamin và khoáng chất (rau, củ...) và chất béo (dầu ăn, mỡ...). Dù trẻ chỉ ănvài thìa, nhưng trong những thìa đó cũng đã bảo đảm đủ các chất cho trẻ.

Quy tắc 4

Mackebe (Mặc kệ bé). Làmcha mẹ, thật khó có lòng dạ nào "bỏ đói" trẻ, tuy nhiên chỉ có lúc đói, trẻ mớicó thể chấp nhận ăn. Bạn hãy giãn giờ ăn của trẻ ra thêm một giờ nữa, tuyệt đốikhông cho ăn quà vặt, trái cây gì (có thể uống ít nước lọc) rồi hãy cho trẻ ăn.Và nhớ, khi nào trẻ không muốn ăn nữa thì cũng dùng cho ăn.

Quy tắc 5

Cho trẻ tự bốc. Trẻ khóctoáng hay tìm cách lẩn tránh ăn khi thấy bát cháo, chén bột, thìa, ghế ăn. Bạnhãy thay đổi chiến lược xem sao. Nếu trẻ chưa thể bốc ăn được, bạn hãy cho trẻăn bằng ngón trỏ (bạn quẹt bột/cháo vào ngón tay và cho trẻ ăn, nhưng nhớ giấuchén bột/cháo đi). Với trẻ đã có thể sử dụng tay, bạn hãy để trẻ tự do dùng taybốc thức ăn. Tuy nhìn khá lem nhem, nhưng trẻ sẽ thích thú và hào hứng ăn.

Để trẻ ăn ngon miệng hơn

Quy tắc 6

Trợ giúp từ bên ngoài. Theo TS. Hoàng Kim Thanh (Viện Dinh dưỡng Quốc Gia) đôi khi thiếu kẽm, thiếu cácmen tiêu hóa cũng có thể làm trẻ ăn ít, chán ăn. Vì kẽm tham gia điều hòa vịgiác và có trong thành phần của men tiêu hóa.

Do vậy khi cơ thể thiếu kẽm thì vịgiác của trẻ sẽ giảm, làm trẻ không nhạy cảm trước những món ăn nên dù tươi ngonmấy cũng không tạo giảm giác ngon miệng. Hơn nữa men tiêu hóa chứa kẽm bị giảmsút, năng lực tiêu hóa yếu đi, cũng sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị.

Để phòng ngừathiếu kẽm, các bậc cha mẹ nên động viên trẻ ăn những thức ăn chứa nhiều kẽm nhưthịt nạc, cá, trứng, đậu, tím, bầu dục...

Các men tiêu hóa giúp cơ thể tiêuhóa và hấp thụ thức ăn, làm cho trẻ mau đói, muốn ăn và ăn ngon miệng.

Tuy nhiên, việc bổ sung kẽm haymen tiêu hóa qua đường thuốc cần có ý kiến của bác sĩ, không nên tự ý bổ sungcho trẻ.

Theo Thanh Hồng
Bác sỹ gia đình



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.