Trào lưu khoe con trên mạng

Không chỉ mẹ bé gái 4 tuổi dạy con "chửi chồng" rồi quay video tung lên mạng, nhiều cha mẹ cũng thi nhau khoe con trên Internet với những clip như: bé 2 tuổi hút thuốc lào, bé đánh nhau, bé 2 tuổi uống thuốc lắc nhảy...

Không chỉ mẹ bé gái 4 tuổidạy con "chửi chồng" rồi quay video tung lên mạng, nhiều cha mẹ cũng thinhau khoe con trên Internet với những clip như: bé 2 tuổi hút thuốc lào, béđánh nhau, bé 2 tuổi uống thuốc lắc nhảy...

>>

Sau khi "clip bé 4 tuổi nhạigiọng người lớn" trích nguồn từ Youtube, nhiều độc giả đã gửi thư đến bày tỏbức xúc và lên án gay gắt hành động trên, cho rằng mẹ cháu bé dạy con phảngiáo dục. Đoạn video cho thấy cô bé trạc 4 tuổi đang nhại giọng người lớnchửi "chồng", xen vào là lời "chỉ đạo nghệ thuật" của người tự xưng mẹ bé. 

Trào lưu khoe con trên mạng

Bé gái mắng chồng (ảnh chụp màn hình)

"Sao bạn có thể dạy connhững điều như vậy chứ, trong khi bé chỉ có 4 tuổi đầu? Bạn có biết là bạnđang hướng con theo hướng tiêu cực của xã hội không? Bạn không dạy cho bénhững điều hay lẽ phải mà dạy cho con mình chửi bới thế à? Bạn nên coi lạitư cách làm mẹ của mình đi", độc giả Thanh Tu bức xúc.

Còn độc giả Phạm Chí Côngđánh giá gay gắt hơn: "Không lời gì tả nổi. Thế này làm sao mà xã hộichẳng loạn, không biết trắng đen phải trái thế nào? Vậy mà còn tự hào khoelên mạng".

Bên cạnh đó cũng có ngườikhen bé gái ở tài diễn xuất, nhưng tiếc là được dạy những điều không hay."Đây là một em bé ngoan, ngoan đến mức mẹ kêu gì làm nấy. Chỉ xui cho bé làgặp một bà mẹ không ra mẹ thôi à". "Đừng nghĩ đó chỉ là một vai diễn, hay embé thông minh. Hãy nghĩ lại bạn đã đưa những thức gì vào đầu con trẻ, bà mẹtrẻ à!".

Trên các trang mạng cộng đồnghiện nay, không thiếu những clip, album ảnh ghi hình các "công chúa, hoàngtử" làm đủ chuyện, từ đóng hài đến nhảy hiphop, hát karaoke, hút thuốc lá,thuốc lào, uống rượu... được chính cha mẹ hoặc người thân các em đăng lên.

Nhiều cha mẹ đưa hàng loạtcon từ lúc còn đỏ hỏn bọc tã cho đến khi lớn lên biết hát hò nhảy múa. Chẳnghạn chỉ cần gõ từ khóa "bé Nhi" trong mục tìm kiếm của chia sẻ video sẽ chora hàng chục clip như: bé Nhi hát teen vọng cổ, bé Nhi hát búp bê barbie,nhảy hiphop; hay hàng chục clip của bé moon "đi hát karaoke phần 1, phần 2,phần 3", moon nhảy theo chú gấu Mummy...

Có clip quay cậu bé 2 tuổitrong tư thế "trần truồng như nhộng" đứng giữa đường say sưa nhảy hiphop.Một bé khác thì ở tư thế "trồng cây chuối" chống đầu xuống đất dựng hai chânlên trời xoay xoay rồi té kềnh, giữa tiếng người lớn vỗ tay khen ngợi và chỉđạo "đứng lên nhảy đi con, chu mông, chống tay, xoay đầu đi...".

Trào lưu khoe con trên mạng

Một clip khác, cậu bé chừng 2 tuổi trần truồng nhảy hiphop giữa đường. Ảnh chụp màn hình

Bày tỏ quan điểm về trào lưuphụ huynh khoe con trên mạng rộ lên hiện nay, thạc sĩ giáo dục Phạm PhúcThịnh, trung tâm tư vấn Nhịp cầu hạnh phúc (TP HCM) cho rằng đó là một nhucầu chính đáng. "Bởi ngày nay khoa học kỹ thuật phát triển, con ngườithuận lợi hơn trong việc cất giữ những "khoảnh khắc đẹp" của gia đình, cóthể là trong máy tính hay tải lên mạng", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên theo ông việc làmtrên chỉ nên được cổ vũ khi mà nội dung của các hình ảnh hoặc videomang tínhtích cực với những khoảnh khắc đáng yêu ngộ nghĩnh của trẻ con hoặc giađình. Còn với những trường hợp tung clip phản cảm, vi phạm pháp luật hoặckhông phù hợp với chuẩn mực đạo đức như: clip bé 3 tuổi lái xe (ở QuảngTrị), mẹ dạy con chửi chồng, bé hút thuốc... thì cần phải lên án.

Xét "nguồn cơn" của trào lưutung hình ảnh lên mạng, ông Thịnh cho rằng nó xuất phát từ một bộ phận ngườinổi tiếng như ngôi sao ca nhạc, diễn viên, cầu thủ bóng đá... thích khoe đờitư của mình. Sau đó nhiều "thường dân" đã học đòi cũng đưa con mình lên mạngvới mong muốn con được nổi tiếng, được nhiều người biết đến.

"Một số người có suy nghĩngây ngô thấy con em mình có chút vượt trội hơn những trẻ khác thì nghĩ rằngnó là thần đồng rồi uốn nắn con mình làm những việc vượt quá khả năng, thậmchí là kỳ cục. Những hành động đó dần dần sẽ làm cho con em mình có nhữngsuy nghĩ lệch lạc", ông Thịnh bày tỏ.

Cũng cùng quan điểm này, thạcsĩ tâm lý Nguyễn Thị Minh cho rằng, từ khi còn rất nhỏ trẻ đã biết để ý, họchỏi những việc người lớn làm, những lời người lớn nói.

"Ý thức các em ở độ tuổinày chưa phát triển hoàn thiện, chưa phân biệt hết đúng, sai, tốt, xấu nênhồn nhiên bắt chước những gì người lớn dạy dỗ. Trẻ con chỉ biết phân biệtkhi mà cha mẹ chỉ điều này tốt, điều kia xấu. Nên nếu người lớn cứ cổ vũ chonhững hành động sai trái, dạy trẻ chửi chồng, đua xe, hút thuốc thì khi lớnlên các em sẽ hiểu đó là việc làm tốt và khi đó chúng sẽ bị lệch lạc về giátrị sống", bà Minh khuyến cáo.

Xét góc độ khác, nhạc sĩ PhạmĐăng Khương cho rằng, ngày nay nhiều phụ huynh vì muốn cho con thể hiện tàinăng sớm nên tập cho trẻ hát nhạc người lớn rồi đăng lên mạng để tìm cơ hộinổi tiếng.

Ví dụ trên YouTube có clip"bé 3 tuổi hát như ca sĩ". Cậu bé đầu đeo khăn, mặc đồ người lớn rướn cổ caogiọng: "Hỡi cô bé thơ ngây ngày ấy... Em đang nghĩ gì, đang nghĩ gì, đangnghĩ gì. Anh van em, van em nói ra đi", trông điệu bộ thật khổ sở. Nick namegaubongxinhdep82 (chủ nhân của đoạn clip trên) khoe: "Đây là em bé 2 tuổicon của một người bạn. Bé hát và biểu lộ cảm xúc rất chuẩn, các bạn cùng xemnha!".

Vì thế nhạc sĩ Phạm ĐăngKhương khuyến cáo rằng, mỗi bài hát được viết ra thường dành cho một nhómđối tượng tuổi tác cụ thể và theo đó sẽ có những nguyên tắc sáng tác riêng."Để hát được nhạc dành cho người lớn, đòi hỏi người hát phải có đủ sức khỏevà chất giọng trưởng thành. Việc cho trẻ em hát thể loại nhạc này nhiều sẽlàm hỏng giọng hát của các em".

Ông cũng nhìn nhận, một đứatrẻ hát toàn những ca khúc người lớn với những ngôn từ như ‘anh yêu em’,‘anh không thể sống thiếu em’ hay ‘em trao anh nụ hôn ngây ngất’… mà nhiềuphụ huynh tung lên mạng thường gây phản cảm cho người nghe.

Theo Thi Trân
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.