Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài

Sau hơn 18 năm xa vắng, Hoàng Phúc đã trở lại phim ảnh. Vẫn ánh mắt ấy, nụ cười ấy, Hoàng Phúc tiếp tục giữ vững phong độ.

Sau hơn 18 năm xavắng, Hoàng Phúc đã trở lại phim ảnh. Vẫn ánh mắt ấy, nụ cười ấy, Hoàng Phúctiếp tục giữ vững phong độ.


Một thời là ngôi sao điện ảnh từ thời phim nhựađến phim video, tên tuổi Hoàng Phúc gắn liền với vai Hai Quang trong phimBụi hồng, đoạt giải Bông sen bạc Liên hoan phim quốc gia, Nguyễn Ái Quốc ởHồng Kông đoạt giải đặc biệt, Chúa tàu Kim Quy…

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
18 năm qua, Hoàng Phúc dành phần lớn thời gian để chăm sóc mẹ.
 
Sau hơn 18 năm xa vắng, Hoàng Phúc đã trở lạiphim ảnh. Vẫn ánh mắt sâu thẳm ấy, vẫn nụ cười ấy, Hoàng Phúc tiếp tục giữvững phong độ qua các phim truyện nổi bật nhưMộng phù du, Nhiệm vụ đặc biệt, Những ôngbố độc thân, Bẫy rồng, Lời thề danh dự
 
Những vai diễn gần đây của Hoàng Phúc đã trở nênhiền lành hơn, gần gũi hơn và buộc anh phải thể hiện nhiều hơn sự day dứtbăn khoăn trong phim “Nhiệm vụ đặc biệt” và sâu sắc nỗi đau của người đànông giữa ngổng ngang trách nhiệm trong gia đình phim Những ông bố độc thânhay là người đàn ông trách nhiệm đến loay hoay trong tình đó là trong phim“Lời thề danh dự”…

18năm tạm lắng khoảng thời gian khá dài cho sự nghiệp người diễn viên, chắc hẳn cólý do đặc biệt lắm mới khiến anh lại ở ẩn lâu bởi còn nhớ lúc đó là thời hoàngkim của Hoàng Phúc?

- 18 năm qua, tôi dành phần lớn thời gian đểchăm sóc mẹ tôi bị bệnh tai biến liệt nửa người và không nói được. Một mìnhtôi chăm sóc cho mẹ từng miếng ăn, kiểm tra từng viên thuốc, đo huyết áp mỗingày… Tôi có thể thuê người giúp việc nhưng họ cũng chỉ có thể phụ việc nhàchứ không thể chăm sóc tận tụy cho người bệnh được.
 
Có những lời mời đóng phim rất hay tôi cũng nhậnlời thế nhưng cứ chuẩn bị đi quay thì mẹ tôi lại có chuyện như gãy chân, cảmcúm, đau bụng… tất cả mẹ chỉ biểu hiện qua những tiếng ơ ơ đầy bất lực. Chỉcó tôi hiểu được mẹ đang bị đau như thế nào để mà chăm sóc.

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
Sau hơn 18 năm xa vắng, Hoàng Phúc đã trở lại.
 
Cứ nhiều lần như thế tôi quyết định gác lại tấtcả đam mê phim ảnh, đóng cửa cả studio chụp hình mà dành thời gian lo chomẹ. Thậm chí tôi còn vào chùa cầu mong cho mẹ sống được lâu hơn với chị emtôi thì đổi lại tuổi thọ của tôi có giảm chút ít cũng được.
 
Ngày trở lại Hoàng Phúc liên tục đóng phimdường như anh muốn tham gia thật nhiều phim cho thỏa sức dồn nén bấy lâu?
 
- Tôi là người khó tính trong vai diễn. Tôi đãnhận được rất nhiều lời mời và cũng từ chối rất nhiều phim. Đối với tôikhông đặt nặng vai chính hay vai phụ mà mỗi vai diễn tôi phải thấy yêu nhânvật ngay từ khi đọc kịch bản thì tôi mới nhận lời. Tôi không chạy show phimchỉ để khán giả quen mặt mà quan niệm của tôi khi đóng phim là để khán giảxem nhân vật. Và tôi tự thấy quan niệm của mình trái chiều, đi ngược lại vớithị trường phim truyền hình nở rộ hiện nay nhưng xin lỗi là phim đạt chấtlượng chỉ đếm trên đầu ngón tay.
 
Xảy ra điều này là do thời gian làm phim gấpgáp, diễn viên không được đào tạo bài bản chuyên nghiệp và thiếu ý thức vớinghề. Chất lượng phim bị ảnh hưởng lớn do diễn viên chạy show quá nhiều,diễn xuất của họ như thợ xây. Tôi nghĩ điều này lâu dần sẽ thành thói quensẽ giết chết một thế hệ diễn viên trong tương lai.
 
Chính vì vậy khi đọc kịch bản tôi xem kỹ từngchi tiết dù ra hiện trường tôi vẫn hiểu phải thêm thắt nhiều chi tiết nhưngquan trọng là tôi đã từng trăn trở với nhân vật. Tôi không thích khi quayphim có người nhắc thoại theo tôi như thế thì không thể nào làm tròn vaiđược.

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
 

Nhưng bây giờ nhà nhà làm phim, người người làmphim theo chỉ tiêu ưu tiên giờ vàng phim Việt, anh làm sao trong môi trườngđó: thỏa hiệp hay phản ứng?
 
- Khi làm phim với diễn viên trẻ sau này mà mêsố lượng hơn chất lượng và có ảnh hưởng đến mình thì tôi phản ứng ngay. Tôisẽ trao đổi thẳng thắn với đạo diễn và nếu tình trạng tiếp tục thì tôi sẽngưng quay. Ai nói chảnh thì tôi chịu nhưng tôi không thể tập trung diễn khibạn diễn của mình cứ phải luôn nhắc lời thoại.
 
Tôi đã rất mệt vì dành thời gian thức bao nhiêuđêm để đầu tư cho nhân vật, trăn trở cùng số phận nhân vật mà ra phim trườngtôi diễn còn bạn diễn cứ như trả bài thì không thể nào tạo cảm xúc cùng nhauđược.Tôi trở lại mong muốn được cống hiến và mong được khán giả xem và côngnhận. Tôi thấy chính thái độ làm việc nghiêm túc của mình được rèn luyện quamột quá trình dài của thời kỳ đóng phim nhựa đã giúp tôi có nền tản vữngvàng như hôm nay.
 
Và không quá khi tôi nói rằng đã có nhiều đạodiễn sau khi làm phim với tôi đã chịu ảnh hưởng tính nghiêm túc của tôi vàsự thực là tôi đã nhìn thấy các anh ấy vẫn luôn giữ được phong độ trong suốtthời gian qua.

Về bộphim đang phát sóng “Lời thề danh dự”, anh có gặp thuận lợi hay khó khăn gì khinhận lời tham gia phim này?

- Tôi và đại diện nhà sản xuất là diễn viên MaiThu Huyền vốn là bạn diễn, bạn thân một thời nhưng không vì thế mà tôi nhậnlời đóng phim này. Tính tôi xưa nay rất tách bạch giữa tình cảm và côngviệc, chỉ nhận lời khi thấy mình hợp vai và yêu nhân vật ngay từ khi đọckịch bản.

Với tôi điện ảnh là một cuộc chơi nhưng hãy chơi công bằng đừng vìsự nổi tiếng hay vì quen biết mà nhận vai. Vì vậy mà tôi đã làm mích lòngkhông ít đạo diễn nhưng cũng có nhiều đạo diễn làm việc nghiêm túc tìm đếntôi vì họ muốn làm ra một bộ phim nghiêm túc và cần một diễn viên làm việctử tế.

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
Hoàng Phúc trong phim "Nhiệm vụ đặc biệt".
 
Họ đã ngao ngán: vẫn một nụ cười, một ánh mắtnhưng lặp lại hàng chục phim. Và với phim “Lời thề danh dự” điều tôi thấythuận lợi đầu tiên chính là thái độ làm việc nghiêm túc của ekip sản xuất vàđạo diễn. Tiếp đến là tôi có sự đồng cảm với nhân vật của mình.

Đó không chỉlà vị bác sĩ đúng nghĩa “lương y như từ mẫu” khi dám đánh đồng nghiệp chạytheo căn bệnh thành tích sẵn sàng cưa chân bệnh nhân dù vết thương đó vẫncòn có thể cứu chữa được. Lý giải cho hành động đó vì bác sĩ ấy không chỉcứu lấy sự lành lặn cho một con người mà có cứu lấy một tài năng múa củalàng nghệ. Tôi thích tính nhân văn của nhân vật ở những điểm như thế.
 
Bên cạnh đó, vị bác sĩ cũng là một người bìnhthường có tình yêu sâu đậm và rất trách nhiệm với người con gái mình yêu.Vai diễn cho tôi sự thỏa sức sáng tạo trong việc thể hiện sự giằng xé, đaukhổ trong tình yêu của anh ấy. Bởi vì hai từ trách nhiệm mà anh đành đểngười con gái yêu mình cháy bỏng cứ mãi đợi chờ…

Đềtài bác sĩ đã có quá nhiều phim thể hiện và đã có nhiều nam diễn viên thành côngvới vai bác sĩ, Hoàng Phúc muốn vị bác sĩ của trong “Lời thề danh dự” sẽ để lạiấn tượng như thế nào?

- Sở thích của tôi là xem phim và mỗi ngày tôiđều xem hai bộ phim không chỉ để giải trí mà còn học hỏi. Tôi cũng đã bịđóng khung với vai ác, cá tính nhưng thời gian này may mắn là các nhà sảnxuất nhìn thấy ở tôi khả năng diễn xuất vai hiền lành, chuẩn mực. Vì vậy vaibác sĩ trong “Lời thề danh dự” sẽ là hình ảnh bác sĩ nghiêm túc, lịch lãm vàcũng rất đời, bao dung cả trong tình yêu.
 
Tôi cũng không ngại sự so sánh giữa các nhân vậtbác sĩ của mình với các vai bác sĩ của các diễn viên khác bởi tôi tin vàothái độ làm việc của mình, tin vào kịch bản rất đời thực của “Lời thề danhdự”.

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
Hoàng Phúc trong phim "Bẫy Rỗng"

Anhtừng sống trong sự yêu mến vô cùng và bây giờ khi ít nhận được điều đó hơn, cảmgiác của anh như thế nào?

- Nhắc đến thời vàng son của phim ảnh tôi vuilắm. Tôi nhớ mãi cứ một tuần thì nhận được cả một chồng thư lớn của khán giảgửi về nhà trả lời không kịp. Điều này chứng tỏ mình làm việc hiệu quả mớiđược khán giả yêu thương. Thời kỳ đó để nổi tiếng được đều do năng lực, mộtnghệ sĩ được lên báo là có sự công nhận của cả một số lượng lớn người xem.
 
Vì vậy diễn viên chúng tôi phải nỗ lực và họctập không ngừng trong từng vai diễn không được sơ suất. Vì chỉ có làm việchiệu quả thì mới mong được đạo diễn nhớ và lựa chọn vào những phim tiếp sau.Tôi còn nhớ thời kỳ đóng phim “Nguyễn Ái Quốc ở HongKong” được đóng phimcùng diễn viên quốc tế Lương Triều Vỹ đã giúp tôi nhiều rút ra nhiều kinhnghiệm hơn cho mình.
 
Ngày xưa mỗi khi có đoàn phim về quê quay thì bàcon kéo đến xem rất đông và họ còn mang theo cơm để vừa ăn vừa xem vì với họđó là điều thú vị và với diễn viên đó là điều hãnh diện lắm. Còn bây giờdiễn viên không có được cảm giác đó, không có được cảm xúc háo hức đóng phimnhựa như chúng tôi ngày xưa bởi họ được PR nhiều nhờ truyền thông. Và vớibản thân tôi quá khứ là kỷ niệm đẹp nhưng tôi tin mình là người thức thời!

Nhữngkỷ niệm một thời với các kiều nữ minh tinh như Việt Trinh, Y Phụng, Hồng Loan,Diễm Hương… có thường trực trong anh không?

- Vẫn nhớ nhưng tôi không để kỷ niệm tác độngđến hiện tại. Kỷ niệm nào cũng đáng nhớ trong chặng đường đã qua nhưng tôiphải dặn mình nên quên đi như quên các nhân vật từng thể hiện. Chỉ có nhưthế thì tôi mới có thể làm tốt hơn nhân vật hiện tại, mới có thể hòa nhậpvới cách làm phim hiện tại bởi mỗi thời kỳ mỗi khác không thể sống hoàitrong kỷ niệm được. Bởi lẽ cách làm phim bây giờ đã khác rồi: nhanh hơn, lốidiễn cũng dứt khoát hơn hơn chứ không rề rà như xưa nữa.

Hoàng Phúc: Tôi rất mệt mỏi với bạn diễn cứ như trả bài
 
 
Thời của tôi, ít diễn viên nên sự cạnh tranh rấtlớn và là sự cạnh tranh về tài năng thực sự chứ không phải như bây giờ tôithấy cạnh tranh qua vẻ bề ngoài nhiều hơn. Và tôi nghĩ rằng diễn viên trẻbây giờ không nên như thế bởi đó chỉ là sự hào nhoáng tức thời. Quan trọngnhất vẫn là sự đầu tư cho cái đầu luôn nhanh nhạy với thị trường và luôn dạtdào cảm xúc với nhân vật.

Nhắcđến sự nghiệp một thời vang bóng cũng nên nhắc đến chuyện tình cảm của diễn viênHoàng Phúc một thuở nổi tiếng đào hoa?

- (Cười) Tôi tin vào duyên sốlắm. Tôi đã có gia đình nhưng rồi cũng ly dị. Chuyện tình cảm với tôi vẫn còn bỏngỏ. Nhiều người vẫn nói tôi đào hoa, yêu nhiều và nhiều người yêu nhưng có lẽđiều đó khiến cho tôi khó có được một tình yêu chân thành và tri kỷ.

Trướckhi trách đời anh cũng nên ngẫm lại mình, một người kỹ tính trong công việc vàhiếu thảo như Hoàng Phúc chắc hẳn kén chọn người để lấy làm vợ?

- Đã nói tin vào duyên số thì làm sao kén chọnđược nữa đây? Tôi chỉ mong mình tìm được một nữa yêu thương là người tử tế,một người có tấm lòng. Bởi khi có tấm lòng thì cô gái sẽ có tất cả: biếtyêu, biết cho và nhận trong tình yêu!


Theo Người nổi tiếng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.