- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
TP.HCM yêu cầu điều chỉnh việc dạy SGK Tiếng Việt 1
Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có chỉ đạo "gỡ rối" chương trình lớp 1 sau thời gian đơn vị này đi thực tế ở trường tiểu học và nhận thấy việc triển khai dạy sách giáo khoa lớp 1 còn gặp một số khó khăn.
Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2019 – 2020, học sinh mầm non nghỉ kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.
Năm học 2020 – 2021, các trường tựu trường muộn hơn so với những năm trước khoảng 2 tuần (ngày 1/9/2020 học sinh tựu trường, 5/9/2020 khai giảng năm học mới, 7/9/2020 thực học).
Chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 gặp khó khăn
Do đó, học sinh chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè. Việc chuẩn bị tâm lý và trang bị những kĩ năng cần thiết cho học sinh trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông.
Đặc biệt, một số giáo viên, cha mẹ học sinh phản ánh còn gặp khó khăn trong việc dạy và học chương trình sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.
Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế của học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp.
Bên cạnh đó, chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kĩ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.
Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của từng môn học/hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng” để giúp học sinh nắm vững các kiến thức, kĩ năng của môn học/hoạt động giáo dục.
Trên cơ sở xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, giáo viên linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.
Đặc biệt, giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng linh hoạt các thiết bị dạy học, thiết kế một số trò chơi học tập nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh.
Dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các đối tượng học sinh khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài.
Giáo viên nắm kĩ đặc điểm từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Cụ thể như đối với môn Tiếng Việt 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng. Đối với kĩ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.
Đối với kĩ năng viết, với những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.
Ngoài ra, giáo viên cũng ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng học sinh. Có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời để khuyến khích học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Tuyệt đối không chê bai hay phê bình học sinh.
Đồng thời phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh. Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu.
Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.
Sở cũng yêu cầu, giáo viên tuyệt đối không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường; Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những em học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lý cho phụ huynh, học sinh.
Theo Vietnamnet
-
Giáo dục3 giờ trướcKỳ thi lớp 10 sắp diễn ra ở nhiều địa phương trên cả nước và đây là khoảng thời gian mà các học sinh cần có chiến thuật ôn luyện hợp lý, hiệu quả để đạt được kết quả tốt nhất.
-
Giáo dục13 giờ trướcUBND quận Lê Chân (Hải Phòng) yêu cầu hiệu trưởng trường nơi xảy ra vụ trẻ 5 tuổi tím bầm lưng, sẽ tạm thời phân công nhiệm vụ khác với 3 giáo viên phụ trách lớp.
-
Giáo dục20 giờ trướcBộ GD-ĐT vừa có chỉ đạo mới về học phí, giá sách giáo khoa năm học 2024-2025, trong đó nhấn mạnh việc không để xảy ra lạm thu đầu năm.
-
Giáo dục21 giờ trướcTrường THPT Nguyễn Thị Diệu, TP.HCM, đình chỉ công tác giáo viên D., người "lệnh" cho 6 học sinh đánh bạn vì đi học trễ trong tiết sinh hoạt đầu tuần.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù ngoài 70 tuổi và đã về hưu, cô Trình vẫn thường xuyên tự quay các video chia sẻ cách làm bài nghị luận xã hội và phân tích tác phẩm văn học trên Tiktok. Tuy nhiên, những video của cô nhận về hàng loạt bình luận khiếm nhã.
-
Giáo dục1 ngày trướcTheo quy định của pháp luật, việc đăng ký dự thi và dự thi vào lớp 10 THPT của học sinh là quyền của các em mà bất kỳ chủ thể nào cũng không được quyền tước bỏ. Dù vậy, nhiều năm nay, cứ trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội, luôn có tình trạng phụ huynh nhiều em học lực trung bình hoặc yếu tố giáo viên, nhà trường cản trở các em dự thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcSự việc xảy ra tại Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3 - TP HCM) trong tiết sinh hoạt chủ nhiệm của lớp 12A1. Giáo viên chủ nhiệm cho 6 học sinh đánh một bạn cùng lớp vì đi học muộn.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo Trường THCS Chu Văn An (TP Huế) vừa chia sẻ một số thông tin liên quan đến việc phụ huynh phản ánh nhà trường không công khai thu - chi quỹ hội phụ huynh.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrưa 16-5, Sở GD-ĐT TP HCM chính thức điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 ở 62 trường THPT, cụ thể tăng 5.535 chỉ tiêu tuyển sinh
-
Giáo dục2 ngày trướcLàm thủ tục cho con đăng ký xét tuyển vào lớp 10 và đã đóng lệ phí 1 triệu đồng, vị phụ huynh bất ngờ khi trường thông báo đợt xét tuyển không lấy thêm chỉ tiêu và không công bố điểm chuẩn.
-
Giáo dục2 ngày trướcTheo phản ánh của phụ huynh lớp 9 trường THCS Tiến Thịnh (huyện Mê Linh, Hà Nội), một số học sinh có lực học trung bình không nhận được phiếu dự tuyển lớp 10.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrước thông tin 2 học sinh nghi nhảy cầu do bị nhà trường cấm thi vào lớp 10, lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Tiên Du (Bắc Ninh) khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt.
-
Giáo dục2 ngày trước3 ngày sau khi xảy ra vụ việc, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng thị trấn Lăng Cô vẫn chưa tìm thấy cháu bé bị mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ tự phát.