TP.HCM yêu cầu điều chỉnh việc dạy SGK Tiếng Việt 1

Sở GD-ĐT TP.HCM vừa có chỉ đạo "gỡ rối" chương trình lớp 1 sau thời gian đơn vị này đi thực tế ở trường tiểu học và nhận thấy việc triển khai dạy sách giáo khoa lớp 1 còn gặp một số khó khăn.

Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết, năm học 2019 – 2020, học sinh mầm non nghỉ kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Năm học 2020 – 2021, các trường tựu trường muộn hơn so với những năm trước khoảng 2 tuần (ngày 1/9/2020 học sinh tựu trường, 5/9/2020 khai giảng năm học mới, 7/9/2020 thực học).

TP.HCM yêu cầu điều chỉnh việc dạy SGK Tiếng Việt 1-1
Chương trình, sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1 gặp khó khăn


Do đó, học sinh chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn để làm quen với trường, lớp, cô giáo, bạn bè. Việc chuẩn bị tâm lý và trang bị những kĩ năng cần thiết cho học sinh trước khi chính thức học chương trình lớp 1 có nhiều hạn chế, đặc biệt ở những trường có sĩ số học sinh đông.

Đặc biệt, một số giáo viên, cha mẹ học sinh phản ánh còn gặp khó khăn trong việc dạy và học chương trình sách giáo khoa môn Tiếng Việt lớp 1.

Sở GD-ĐT TP.HCM yêu cầu các trường tiểu học cần căn cứ điều kiện thực tế của nhà trường, thực tế của học sinh lớp 1 để chủ động xây dựng kế hoạch dạy học cho phù hợp.

Bên cạnh đó, chú ý tận dụng tối đa các tiết thực hành, ôn tập, ôn luyện để hỗ trợ, hướng dẫn học sinh hình thành các kĩ năng cơ bản, hỗ trợ học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Căn cứ vào yêu cầu cần đạt của từng môn học/hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông 2018, linh hoạt xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng” để giúp học sinh nắm vững các kiến thức, kĩ năng của môn học/hoạt động giáo dục.

Trên cơ sở xác định yêu cầu cần đạt theo từng “chặng”, giáo viên linh hoạt điều chỉnh nội dung dạy học sao cho gần gũi, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh.

Đặc biệt, giáo viên chú trọng đổi mới phương pháp, kĩ thuật, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học, sử dụng linh hoạt các thiết bị dạy học, thiết kế một số trò chơi học tập nhằm kích thích hứng thú học tập của học sinh.

Dạy học phân hoá đối tượng, không đặt ra yêu cầu cần đạt chung đối với các đối tượng học sinh khác nhau trong lớp ở giai đoạn đầu năm học, tránh gây áp lực với một số em tiếp thu bài chưa tốt, chưa nhớ bài.

Giáo viên nắm kĩ đặc điểm từng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. Cụ thể như đối với môn Tiếng Việt 1, giai đoạn đầu năm học, giáo viên có thể điều chỉnh giảm yêu cầu cần đạt ở một số kĩ năng. Đối với kĩ năng đọc đoạn, những học sinh đọc chưa tốt chỉ yêu cầu các em đọc được từ ngữ có chứa âm/chữ/vần mới, tiến tới đọc câu ngắn. Những học sinh này có thể vừa đánh vần vừa đọc.

Đối với kĩ năng viết, với những học sinh viết chưa tốt chỉ yêu cầu các em viết được chữ ghi âm mới, bước đầu hướng tới viết đúng độ cao, độ rộng, chưa đặt ra yêu cầu viết đẹp hoặc viết được các chữ ghi tiếng, ghi từ. Yêu cầu về các kĩ năng này sẽ được nâng cao dần qua từng “chặng” học tập tiếp sau.

Ngoài ra, giáo viên cũng ghi nhận sự tiến bộ, cố gắng cho dù nhỏ của từng học sinh. Có biện pháp động viên, khen ngợi kịp thời để khuyến khích học sinh hoàn thành các nhiệm vụ học tập. Tuyệt đối không chê bai hay phê bình học sinh.

Đồng thời phối hợp với phụ huynh bằng nhiều hình thức. Thông qua cuộc họp cha mẹ học sinh đầu năm, giáo viên giải thích, hướng dẫn để phụ huynh hiểu những thuận lợi, khó khăn trong việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo niềm tin và tâm lý sẵn sàng hỗ trợ con em ở nhà cho phụ huynh. Tạo điều kiện cho phụ huynh gặp gỡ giáo viên sau các buổi học nếu phụ huynh có nhu cầu.

Với những học sinh tiếp thu bài chưa như mong muốn, giáo viên cần chủ động mời phụ huynh đến để trao đổi, tư vấn, hướng dẫn, bàn biện pháp phối hợp giữa phụ huynh và giáo viên để giúp các em tiến bộ.

Sở cũng yêu cầu, giáo viên tuyệt đối không giao bài tập về nhà đối với học sinh đã học 2 buổi/ngày ở trường; Không sử dụng hình thức nhắn tin (hoặc các hình thức tương tự) nhận xét về những em học sinh học tập chưa như mong muốn, tránh gây áp lực tâm lý cho phụ huynh, học sinh.

Theo Vietnamnet

Xem link gốcẨn link gốc https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/tp-hcm-yeu-cau-dieu-chinh-day-chuong-trinh-sach-giao-khoa-tieng-viet-1-679226.html?fbclid=IwAR2BVyU7l3ByvdLRvS53_h1Hj0ob1gu7waUAusrmFyWqbWTulMPrLf515w4

sách giáo khoa lớp 1

sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.